Chi tiết

6 bí quyết kinh doanh từ David Thái người sáng lập nên thương hiệu Highlands Coffee

Ông cũng là Việt kiều đầu tiên được cấp phép thành lập công ty tư nhân tại Hà Nội.

Doanh nhân David Thái, người sáng lập Highlands Coffee, đã góp phần thay đổi ngành cà phê tại Việt Nam bằng sự đổi mới táo bạo và tầm nhìn chiến lược. Từ ý tưởng ban đầu khi nhận thấy chất lượng cà phê nội địa còn nhiều hạn chế, ông đã đưa thương hiệu này trở thành một trong những chuỗi cà phê hàng đầu, ghi dấu ấn đậm nét trên thị trường quốc tế.

Trong một lần hiếm hoi xuất hiện trên truyền thông, ông đã tiết lộ cách làm để tạo nên thương hiệu của hàng cà phê hàng đầu tại Việt Nam. Những bài học này đã được ông Hoàng Tùng Chủ tịch F&B Investment chia sẻ lại :”Có thế có những thứ không mới nhưng những tư duy của ông David Thái luôn rất nền tảng để tạo thành một thương vụ thành công bền vững”.

Đầu tiên, lý giải cho sự “kín tiếng” của mình, ông giải thích rằng giá trị tập thể là chìa khóa thành công. David Thái nhấn mạnh rằng thành công của Highlands Coffee đến từ sự đóng góp của cả một tập thể, không chỉ riêng cá nhân ông. “Tôi không muốn làm lu mờ vai trò của đội ngũ. Chính họ là người tạo nên thương hiệu này”, ông nói.

6 bí quyết kinh doanh từ David Thái người sáng lập nên thương hiệu Highlands Coffee
Doanh nhân David Thái, người sáng lập Highlands Coffee

Tiếp đó, bí quyết đầu tiên để tạo ra thương hiệu cà phê hàng đầu Việt Nam có khởi nguồn từ sự khác biệt về chất lượng. Khi bắt đầu xây dựng Highlands Coffee, ông nhận ra rằng nhiều người chế biến cà phê tại Việt Nam thường pha trộn cà phê sẻ và cà phê vối mà không có tỷ lệ phù hợp, làm mất đi hương vị đặc trưng. Điều này đã thôi thúc David phát triển sản phẩm với chất lượng cao hơn, từ khâu nguyên liệu đến sản xuất.

Do vậy, ông đặc biệt chú trọng vào nguồn gốc của sản phẩm. David Thái thường xuyên đến nông trường, trò chuyện trực tiếp với nông dân để hiểu rõ quy trình trồng trọt. Ông nhận định rằng nếu chăm chút hơn từ khâu nguyên liệu, Việt Nam sẽ có những loại cà phê chất lượng vượt trội.

Là một trong những thương hiệu đi đầu tại Việt Nam, ông đã học hỏi từ chính thị trường để thành công. Trong những ngày đầu khởi nghiệp, ông đã tự mình nghiên cứu, thử nghiệm các phương pháp rang xay đột phá và mang sản phẩm trực tiếp đến các quán cà phê để thử nghiệm. Từ đó, ông học hỏi thêm rất nhiều về thị trường và cách vận hành kinh doanh.

Đồng thời, David Thái chia sẻ rằng ông quan sát kỹ lưỡng thói quen tiêu dùng cà phê của người Việt. Ông nhận thấy buổi sáng khách hàng thường đi một mình, nhưng buổi tối lại là nhóm đông. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến cách thiết kế không gian của Highlands Coffee.

Một điểm quan trọng nữa được nhà sáng lập này nhắc tới là tối ưu hóa không gian và nhân sự. Không gian quán cà phê được ông thiết kế để tiết kiệm diện tích nhưng vẫn tạo sự thoải mái. Một nhân viên có thể phục vụ nhiều khách hàng cùng lúc nhờ sự sắp xếp khoa học, đảm bảo hiệu quả vận hành tối đa.

Cuối cùng, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của hình thức nhượng quyền, theo ông đây là chiến lược phát triển bền vững. David Thái nhận định rằng nhượng quyền thương hiệu là xu hướng tất yếu, nếu được xây dựng trên nền tảng chuyên nghiệp và hiệu quả. Ông cho rằng, cả bên nhượng quyền và bên nhận quyền đều cần làm việc chặt chẽ để xây dựng một hệ thống đem lại lợi ích lâu dài.

6 bí quyết kinh doanh từ David Thái người sáng lập nên thương hiệu Highlands Coffee
Highlands Coffee đang là chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam

Ông David Thái, sinh năm 1972 tại Việt Nam, lớn lên tại Mỹ sau khi gia đình di cư vào năm 1979. Ông trở lại Việt Nam vào năm 1996, nhận thấy thị trường cà phê trong nước có tiềm năng lớn nhưng chưa được khai thác đúng cách. Cà phê lúc đó thường được pha trộn không đồng đều, làm mất đi hương vị đặc trưng. Với tinh thần khởi nghiệp, ông quyết định đầu tư vào cải thiện chất lượng từ nguồn nguyên liệu, tận dụng sự hợp tác với nông dân địa phương và áp dụng kỹ thuật rang xay hiện đại.

Sau thất bại đầu tiên khi khởi nghiệp với quán cà phê Âu Lạc gần hồ Hoàn Kiếm, David Thái tiếp tục nỗ lực bằng cách thành lập Highlands Coffee vào năm 1999. Đây là thương hiệu cà phê đầu tiên tại Việt Nam được đăng ký bởi một Việt kiều. Ông xây dựng Công ty Cổ phần Việt Thái Quốc Tế (VTI) và khai trương cửa hàng Highlands Coffee đầu tiên tại Nhà thờ Đức Bà, TP.HCM.

Năm 1998, David Thái trở thành người Việt kiều đầu tiên được cấp phép thành lập công ty tư nhân tại Hà Nội. Hai năm sau, ông tiếp tục là người đầu tiên thành lập công ty cổ phần và phát triển Tập đoàn Việt Thái.

Trong mảng F&B, ngoài thương hiệu Highlands Coffee, Tập đoàn Việt Thái còn sở hữu Meet & Eat và Nineteen 11. Tập đoàn này cũng gây chú ý khi mua lại chuỗi cửa hàng Phở 24 của ông Lý Quý Trung với mức giá khoảng 20 triệu USD vào năm 2011. Việt Thái còn phát triển mảng Consumer Lifestyle mà nổi bật là hoạt động phân phối sản phẩm của Nike tại Việt Nam.

Đến năm 2012, ông David Thái quyết định bán 49% cổ phần ở Việt Nam và 60% ở Hồng Kông cho Tập đoàn Jollibee (Philippines) với giá 25 triệu USD, giúp tập đoàn này gián tiếp sở hữu Highlands Coffee. Trước khi bán, Highlands Coffee đã có 80 cửa hàng trên 6 tỉnh thành và phục vụ hơn 5 triệu khách hàng, với 2 triệu bữa ăn và hơn 4 triệu ly cà phê.

Hiện chuỗi này sở hữu 800 cửa hàng tại Việt Nam trong đó nhiều nhất là tại TP. HCM với 268 quán, theo sau là Hà Nội với 181 quán. So với cuối năm 2022, số lượng cửa hàng của Highlands đã tăng thêm gần 200 điểm bán, cho thấy nỗ lực không ngừng trong việc mở rộng quy mô và phủ sóng thị trường. Thay vì tập trung vào việc đa dạng hóa thực đơn, Highlands chọn cách tăng cường độ nhận diện thương hiệu và mở rộng số lượng cửa hàng tại các vị trí đắc địa. Theo thống kê mới nhất từ Mibrand, Highlands Coffee đang là chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam, minh chứng cho nỗ lực mở rộng quy mô và sức ảnh hưởng ngày càng lớn của thương hiệu này.



Nguồn tin