Cùng với đó, cước tàu biển gần đây tăng gấp đôi, thậm chí gần gấp 3 tại một số tuyến Việt Nam đi quốc tế, do ảnh hưởng từ các cuộc xung đột. Ông Nguyễn Quốc Khanh cho biết hiện nay, đa số doanh nghiệp xuất khẩu FOB, tức người mua trả tiền vận chuyển. Tuy nhiên, giá cước tăng cũng có thể ảnh hưởng đến việc khách hàng cân nhắc có nên tiếp tục đặt đơn những tháng cuối năm hay không.
Kết hợp giữa xu hướng tiêu dùng thị trường Mỹ và giá cước, triển vọng đà phục hồi đơn hàng cuối năm khó đoán hơn. “Nếu nhu cầu thị trường Bắc Mỹ tăng trưởng tốt, nhà nhập khẩu mới tính toán đủ lời để chịu phí cước tăng và tiếp tục đặt hàng cho mùa cuối năm. Đó là một ẩn số”, ông Khanh nói.
“Lò nướng ngoài trời, bàn ghế sân vườn, TV, sofa, giường, tất cả đều gặp chút khó khăn gần đây”, nhà phân tích Joseph Feldman của Telsey Advisory nhận định trên Reuters. Đến quý I, doanh số của Home Depot – chuỗi bán lẻ thiết bị nhà cửa lớn nhất ở Mỹ đã giảm 3 quý liên tiếp, do khách hàng vật lộn với lãi suất thế chấp và lạm phát cao. Đầu năm đến nay, cổ phiếu công ty giảm 3,6%.
Cả nhà sản xuất lẫn nhập hàng đang có những động thái xoay sở để duy trì sức mua trong bối cảnh khó lường. Bà Đỗ Thị Kim Loan cho hay, các đơn hàng đi Mỹ phục hồi về sản lượng tính theo container nhưng giá trị giảm.
“Trước đây, khách Mỹ đặt ván dày 21 mm, nay đặt mỏng hơn, chỉ 15 mm. Hay như khách Nga xưa mua ván có phần lót gỗ ép 15 mm và ván phủ 6 mm thì nay độ dày tổng cộng cũng chỉ 15 mm để rẻ tiền hơn”, bà Loan ví dụ.
Ngoài thay đổi quy cách theo nhu cầu khách hàng quốc tế để phù hợp với khả năng chi tiêu của người tiêu dùng, công ty bà Loan còn quay về tìm kiếm cơ hội ở thị trường nội địa. Gần đây, họ phát triển ra loại ván sàn với lớp lót làm bằng bột đá thay cho ván ép, bề mặt phủ 2 mm veneer (gỗ tự nhiên được lạng mỏng).
Vì chi phí bột đá rẻ hơn ván ép nên giá thành của loại ván mới thấp hơn dòng truyền thống. Sản phẩm này đã tìm được vài khách hàng dự án đầu tiên, trong đó có một chung cư phân khúc trung – cao cấp đặt 10.000 m2 sàn ở Hà Nội. Bà Loan định mở thêm đại lý ở miền Tây và miền Trung để tiếp cận phân khúc nhà ở gia đình. “Lúc này, mình phải làm những sản phẩm hợp túi tiền để thích nghi”, bà nói.
Trong khi đó, phía Hawa đã bắt đầu chuẩn bị cho hội chợ của ngành vào năm sau – HawaExpo 2025, dự kiến diễn ra đầu tháng 3, khi thấy hiệu quả của phương thức xúc tiến thương mại này. Năm nay, sự kiện đã diễn ra đón được hơn 20.000 khách từ 110 thị trường. Ban tổ chức cho biết 75% nhà triển lãm đã kí thành công đơn hàng với tổng giá trị 150 triệu USD.
Theo ông Khanh, việc tổ chức hội chợ lớn tại Việt Nam rất quan trọng. Cách này giúp tìm thêm đơn hàng một cách tiết kiệm chi phí, có cơ hội phô diễn kỹ thuật và trình độ thiết kế của nhà sản xuất nội địa. “Các nhà mua hàng quốc tế trực tiếp đến Việt Nam tìm đối tác nhiều hơn nên cần tận dụng xu hướng này”, ông nói.
Viễn Thông
Nguồn tin: https://vnexpress.net/nhung-an-so-tren-da-phuc-hoi-xuat-khau-go-noi-that-4757058.html