Vào ngày 11/6, Tập đoàn Đèo Cả có buổi làm việc với ban chỉ đạo dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đề xuất phương án đầu tư giai đoạn 2. Cụ thể, dự án sẽ hoàn thành 27,71km còn lại (từ điểm cuối giai đoạn 1 tại Km 93+350 đến điểm cuối tại ranh giới Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh). Tổng vốn đầu tư còn lại của dự án dự kiến gần 9.000 tỷ đồng.
Về kế hoạch thu xếp vốn giai đoạn 2, Đèo Cả đề xuất vay vốn tín dụng 1.365 tỷ đồng làm cơ sở phê duyệt dự án đầu tư, đồng thời bố trí vốn cho dự án trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026 – 2030. Theo đó, UBND tỉnh Cao Bằng sẽ bố trí vốn triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi, tổ chức thực hiện từ quý III/2024.
Tập đoàn Đèo Cả đề xuất phương án giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh |
Trước đó, vào ngày 1/1/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo bộ ngành, lãnh đạo 2 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn cùng nhà đầu tư dự án, bấm nút khởi công khởi công cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh giai đoạn 1.
Liên danh Tập đoàn Đèo Cả – CTCP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam – CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) – CTCP Xây dựng Công trình 568 là nhà đầu tư dự án theo hình thức PPP, hợp đồng BOT theo quyết định số 1629/QĐ-UBND của UBND tỉnh Cao Bằng.
Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh giai đoạn 1 có chiều dài 93,35 km, điểm đầu tại tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng (tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa (tỉnh Cao Bằng). Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 14.331 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026, thời gian hoàn vốn dự kiến là 24 năm 10 tháng.
Ban đầu, dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, được Bộ GTVT lập quy hoạch có chiều dài 144km với tổng vốn đầu tư trên 47.000 tỷ đồng.
Với năng lực đầu tư, kinh nghiệm tổ chức giải quyết nhiều dự án khó khăn phức tạp về kỹ thuật, tài chính, pháp lý… Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất phương án điều chỉnh hướng tuyến với 4 hầm xuyên núi cùng các cầu vượt thung lũng, rút ngắn 23 km chiều dài tuyến xuống còn 121 km, tổng mức đầu tư cả 2 giai đoạn còn gần 23.000 tỷ đồng, giảm hơn một nửa so với phương án ban đầu.
>> Đèo Cả: Dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh được đẩy nhanh tiến độ GPMB