Chi tiết

Tuyến cao tốc 20.400 tỷ đồng dần lộ diện sau 20 tháng, 4.000 nhân sự hợp lực tiến công

Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn do liên danh Đèo Cả thi công đã hoàn thành hơn 40% khối lượng công việc sau gần 20 tháng.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phát động chiến dịch 500 ngày đêm để hoàn thành 3.000 km đường cao tốc Bắc – Nam vào năm 2025. Trong số các dự án thành phần, đoạn cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là dự án lớn nhất với chiều dài 88 km và tổng mức đầu tư 20.400 tỷ đồng do liên danh Đèo Cả đứng đầu thi công.

Dự án dự kiến thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào cuối năm 2025. Hiện có hơn 4.000 nhân sự và 1.750 máy móc thiết bị đang hoạt động liên tục để thi công dự án. Sau gần 20 tháng thi công, tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang dần lộ rõ hình hài.

Trên tuyến này, có 3 hầm xuyên núi với chiều dài lần lượt là 610m, 700m và 3.200m cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh, trong đó cầu lớn nhất là cầu bắc qua sông Vệ với chiều dài 610m. Sản lượng thực hiện dự án đã đạt hơn 5.450 tỷ đồng, tương đương khoảng 40,5% tổng khối lượng.

Đèo Cả: Tuyến cao tốc 20.400 tỷ đồng dần lộ diện sau 20 tháng, 4.000 nhân sự hợp lực tiến công
Tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn dần lộ diện hình hài sau 20 tháng thi công (Nguồn: Tập đoàn Đèo Cả)

Tại gói thầu XL01, các nhà thầu đã huy động gần 500 thiết bị và hơn 1.100 kỹ sư, công nhân, triển khai 11 mũi thi công đường, bao gồm các công đoạn như đào xử lý đất yếu, đắp nền K95, đắp vật liệu dạng hạt K95, K98,… Khối lượng đắp nền K95 mỗi ngày đạt khoảng 30.000m³ và dự kiến sẽ hoàn thành việc đắp đất trên tuyến vào ngày 30/9/2024.

Để đảm bảo tiến độ trước mùa mưa, nhà thầu đã bổ sung thêm 7 mũi thi công mới, làm việc cả ngày lẫn đêm. Cầu Sông Vệ, hạng mục cầu lớn nhất trên tuyến cao tốc, đã hoàn thành hợp long và các nhà thầu đang tiến hành thi công hoàn thiện bản mặt cầu.

Tại gói thầu XL02, đoạn qua Thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) với chiều dài hơn 27km, trên tuyến có 29 cầu và 2 hầm xuyên núi. Nhà thầu đã huy động 512 máy móc, thiết bị và 1.450 nhân sự, triển khai 18 mũi thi công, làm việc theo 3 ca, 4 kíp.

Đối với các hạng mục hầm, Tập đoàn Đèo Cả đang tổ chức thi công 24/24 giờ, các kỹ sư và công nhân thay ca nhau làm việc liên tục.

Gói thầu XL03 với chiều dài gần 31km từ Thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) đến Thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) có hạng mục hầm số 3 (dài 3.200m) là hầm đường bộ dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam.

Tính đến ngày 20/8, hầm trái đã đào được 1.500m/3.200m và hầm phải đã đào được 1.619m/3.200m. Theo đó, liên danh nhà thầu đặt mục tiêu hoàn thành việc đào thông hầm số 3 vào tháng 6/2025 và tiến tới thông xe kỹ thuật toàn tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn vào cuối tháng 12/2025.

Dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn dự kiến hoàn thành vào quý II/2026. Cùng với 11 dự án thành phần khác, tuyến cao tốc Bắc – Nam sẽ được kết nối từ Lạng Sơn đến Cà Mau, góp phần đạt mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc trên cả nước vào năm 2025.



Nguồn tin