FECON (FCN) đã chính thức vận hành máy đào TBM tái khởi động thi công đoạn đi ngầm của dự án Metro Line 3 Hà Nội.
Bộ đôi máy TBM mang tên “Thần tốc” và Táo bạo” được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị Metro Line 3 Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Theo Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội), mỗi máy TBM đào hầm có giá trên thị trường thế giới từ 10 – 15 triệu USD.
Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc FECON cho biết: “Công nghệ thi công hầm bằng máy đào hầm TBM tại Metro Line 3 Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, đáp ứng điều kiện địa chất phức tạp của Hà Nội”.
Lãnh đạo FECON cũng chia sẻ, việc thi công Metro Line 3 Hà Nội đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao khi chiều dài thi công lên đến 4 km/1 hầm, so với chỉ 768 m/1 hầm như ở Metro Line 1 của TP.HCM.
Theo ước tính của Chứng khoán Dầu khí (PSI), gói thầu thi công hầm của dự án Metro Line 3 Hà Nội có thể đem về cho FECON 100 tỷ đồng doanh thu trong năm nay.
Ngoài ra, về triển vọng kinh doanh năm nay của FCN, theo PSI, bức tranh của ngành xây dựng dự kiến sẽ chuyển biến tích cực hơn kể từ quý III nhờ sự phục hồi của nền kinh tế vĩ mô, thị trường bất động sản khi các nút thắt về pháp lý bước đầu được tháo gỡ.
Nhóm phân tích đưa ra dự phóng kết quả kinh doanh của FCN trong năm 2024 dựa trên tình hình thực tế ngành xây dựng và nội tại doanh nghiệp như sau:
Nguồn: PSI |
FECON cũng đang dần đẩy mạnh phát triển mảng bất động sản dân cư và bất động sản khu công nghiệp vốn có tỷ suất lợi nhuận cao gấp nhiều lần mảng xây lắp, cũng như tận dụng được ưu thế kinh nghiệm trong hoạt động xây lắp.