IR trong kỷ nguyên xanh: Chiến lược “xanh hóa” và thu hút vốn của doanh nghiệp Việt
Tại hội thảo IR View về chủ đề “xanh hóa” diễn ra trong khuôn khổ Lễ Vinh danh IR Awards 2024 vào sáng ngày 24/09, lãnh đạo VietinBank, PAN Group, Vinamilk và ACB đã hé lộ bí quyết thu hút vốn quốc tế, cách thức thực hiện Quan hệ Nhà đầu tư (IR) và chiến lược phát triển bền vững trong kỷ nguyên xanh của nền kinh tế.
Hành trình ESG của ACB bắt đầu từ trăn trở: “Ta để lại gì cho mai sau”
Mở đầu hội thảo, ông Trần Vũ Hiền – Giám đốc khối Tài chính Ngân hàng TMCP Á Châu (HOSE: ACB) đề cập tới hành trình “xanh hóa” của công ty trong 10 năm qua.
Theo ông Hiền, hành trình này khởi đầu từ trăn trở “Ta để lại gì cho mai sau” của Chủ tịch Trần Hùng Huy. Từ đó, ACB trong vai trò định chế tài chính nhưng xác định tiền không phải là quan trọng nhất, mà mục tiêu tiên quyết làm sao để lại một trái đất nguyên vẹn cho thế hệ mai sau.
Ông Trần Vũ Hiền – Giám đốc khối Tài chính ACB phát biểu tại Hội thảo IR View
|
Ông Hiền chia sẻ, tại thời điểm ông Trần Hùng Huy bắt đầu nhận vai trò Chủ tịch, ACB đã thực hiện khảo sát về mức độ quan tâm của nhân viên về môi tường, với kết quả 90% câu trả lời là không quan tâm. “Nhưng gần 10 năm qua, ACB đã dần thành công trong việc thay đổi quan điểm này”.
“Trong các chuyến đi chơi, teambuilding,… nhân viên ACB luôn hướng đến các hoạt động bảo vệ môi trường như dọn sạch bãi biển, trồng cây xanh,… hay trong hoạt động hàng ngày, ACB cũng từng bước xanh hóa thông qua việc không sử dụng chai nước nhựa, không xả rác thải nhựa, thảm trải trong văn phòng đều làm từ lưới đánh cá tái chế, cửa kính tiết kiệm năng lượng. Có thể thấy, xanh hóa bắt đầu từ những hành động rất nhỏ”, ông Hiền cho biết.
Hành trình 10 năm qua là bước đi đầu tiên để ACB thay đổi bản thân, hướng đến xanh hơn. Trong tương lai, Ngân hàng muốn được cùng tất cả cổ đông, đối tác, ngân hàng bạn cùng làm ESG.
“ACB không tham vọng là ngân hàng dẫn đầu về ESG, mà hi vọng sẽ trở thành niềm cảm hứng để tất cả cùng làm”, ông Hiền chia sẻ.
ACB có gói tín dụng xanh triển khai đầu năm nay hơn 2,000 tỷ đồng và đã giải ngân hết và sẽ gia hạn thêm để giúp các khách hàng của ACB tiếp tục chuyển đổi xanh.
Gói tín dụng này không chỉ dành cho các doanh nghiệp xanh, mà còn hướng đến các doanh nghiệp, lĩnh vực chưa xanh để hướng đến xanh hơn, như cải thiện hệ thống xử lý nước thải, không khí, đưa vào dây chuyền sản xuất tiết kiệm năng lượng hơn. Các doanh nghiệp thỏa mãn các tiêu chí xanh của ACB có thể được vay vốn rất ưu đãi.
VietinBank dùng 42.3 ngàn tỷ tài trợ cho dự án xanh, khuyến khích đối tác, nhà cung cấp và khách hàng tham gia chuỗi cung ứng xanh
Kế đó, ông Vương Huy Đông – Phó Thư ký HĐQT & Quan hệ Cổ đông Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) kể về cách thực hành IR của VietinBank trong thời đại số hóa, xanh hóa.
Theo chia sẻ của ông Đông, từ năm 2009, Ngân hàng đã thành lập bộ phận IR và từ năm 2014, bộ phận IR được tổ chức trực thuộc Thư ký HĐQT thuộc văn phòng HĐQT. Bộ phận IR trực tiếp tham mưu cho HĐQT, trực tiếp phản ánh các thông tin từ cổ đông và nhận chỉ đạo của HĐQT nên các hoạt động liên tục được cập nhật và phản ánh tới nhà đầu tư nhanh nhất.
Ông Vương Huy Đông – Phó Thư ký HĐQT & Quan hệ Cổ đông Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG)
|
Hoạt động IR của VietinBank là tuân thủ quy định pháp luật, đảm bảo lợi ích cổ đông và tích hợp truyền thông vào hoạt động tài chính. Đối với VietinBank, Ngân hàng không phân biệt cổ đông lớn hay nhỏ, các cổ đông điều có thể tiếp cận thông tin bằng tiếng Việt và Tiếng Anh.
Ngân hàng cũng liên tục phân tích cơ cấu cổ đông để có thể đưa ra chiến lược phù hợp. Hiện Ngân hàng có 2 cổ đông lớn là cổ đông Nhà nước (64.46%), MUFG Bank (19.73%).
Xét theo yếu tố trong, ngoài nước, cổ đông trong nước chiếm gần 74% với khoảng 53. ngàn cổ đông. Cổ đông ngoại chiếm 26.15% với số lượng gần 1 ngàn cổ đông. Như vậy, bình quân 1 cổ đông trong nước sở hữu khoảng 9,500 cp CTG, 1 cổ đông ngoại sở hữu 400,000 cp CTG. Có thể thấy, giá trị đầu tư của cổ đông ngoại cao hơn rất nhiều. Do đó, Ngân hàng cần định hướng được nhà đầu tư tổ chức cần thông tin gì, định hướng gì. Bộ phận IR của VietinBank đang quan hệ với 170 CTCK, quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, có nhiều quỹ lớn đến từ 20 quốc gia trên thế giới.
Các quỹ đầu tư là cầu nối để kết nối với các nhóm cổ đông. VietinBank có mức độ quan tâm cao với các quỹ đầu tư. Mỗi năm Ngân hàng đều tham gia trên dưới 100 hội nghị chủ động và hội nghị các nhà đầu tư. Năm 2024, con số đã vượt ngưỡng thực hiện 2023. Hết 2024 sẽ là 120 – 130 hội nghị. Bình quân 1 tháng, Ngân hàng có 10 lần trao đổi với các nhà đầu tư quỹ.
VietinBank không quan niệm phân biệt giữa các nhà đầu tư với nhau. Do đó, 100% yêu cầu, thắc mắc của cổ đông đều được hỗ trợ. Ngân hàng cũng tinh gọn quy trình để rút ngắn thời gian phản hồi tới cổ đông.
Bên cạnh đó, hoạt động truyền thông trong công tác quan hệ cổ đông luôn được quan tâm, mỗi năm Ngân hàng có 1,500 lượt tin bài trên các thông tin truyền thông đại chúng. Điều này, giúp cập nhật nhanh nhất thông tin của VietinBank tới nhà đầu tư, giải đáp các điểm nghẽn truyền thông, các thắc mắc liên quan tới cổ phiếu CTG và hạn chế rủi ro truyền thông.
Nói về chuyển đổi số, VietinBank là ngân hàng tiên phong chuyển đổi số của Chính phủ và ngành ngân hàng. Ngân hàng có 108 sáng kiến đổi mới. IR là hoạt động tiên phong để nhà đầu tư thấy sự chuyển đổi số của VietinBank đang tới giai đoạn nào.
Cụ thể hơn, Ngân hàng áp dụng hội thảo trực tuyến, livestream sự kiện, xây dựng và cải tiến website để nhà đầu tư tiếp cận thông tin nhanh và thuận tiện nhất.
Nếu truy cập website IR của VietinBank thì nhà đầu tư có thể gộp các báo cáo lại với nhau để lấy thông tin nhanh nhất. Hoặc nhà đầu tư đăng ký để chủ động nhanh thộng tin về ngành ngân hàng, thông tin cổ phiếu CTG nhanh và cập nhật nhất. Hàng tuần đều có báo cáo phân tích về cổ phiếu CTG để thể hiện các dữ liệu, thông tin, cập nhật giải đáp các khúc mắc liên quan tới CTG nhanh và cập nhật nhất.
Ngân hàng cũng có các kênh mạng xã hội như Facebook, Youtube với tiêu đề ngắn gọn để tiếp cận thông tin với nhà đầu tư. Ngân hàng có nhiều hoạt động phát triển bền vững. Ký hợp tác với bộ tài nguyên môi trường, tham gia diễn đàn kinh tế toàn cầu.
VietinBank đã ký biên bản hợp tác với MUFG tại Hội nghị COP28 thu xếp 1 tỷ USD cho các dự án phát triển bền vững.
Ngân hàng cam kết gói tiền gửi xanh, tài chính xanh trị giá 5,000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi cho phát triển bền vững.
Tổng dự nợ tín dụng xanh của VietinBank đạt 42.3 ngàn tỷ đồng, chiếm 2.7% tổng dư nợ tín dụng, với gần 1,000 khách hàng. Không chỉ hỗ trợ tài chính cho các dự án xanh mà còn khuyến khích các đối tác, nhà cung cấp và khách hàng tham gia vào chuỗi cung ứng xanh.
IR cùng tham gia vào các hoạt động phát triển bền vững để cổ đông hiểu hơn về phát triển bền vững tại VietinBank. Ngân hàng nắm rõ quan điểm một doanh nghiệp có trách nghiệp với công đồng, môi trường là doanh nghiệp thu hút với các quỹ đầu tư, đặc biệt là các quỹ có yếu tố thu hút ESG. VietinBank kết hợp báo cáo phát triển bền vững vào báo cáo thường niên, cập nhật thông tin nhất để truyền tải với NĐT.
Bên cạnh, VietinBank thường tham dự các hội nghị và diễn đàn. Các hoạt động truyền thông cũng thông tin về phát triển bền vững tới các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
PAN Group và hành trình “xanh hóa” chuỗi cung ứng
Một doanh nghiệp khác cũng rất chú trọng tới các tiêu chí xanh hóa là Tập đoàn PAN (HOSE: PAN). Tại hội thảo IR View, ông Nguyễn Hồng Hiệp – Giám đốc đối ngoại Tập đoàn PAN, đã chia sẻ về hành trình “xanh hóa” của công ty cách đây hơn 10 năm.
Ông Nguyễn Hồng Hiệp – Giám đốc đối ngoại Tập đoàn PAN phát biểu tại Hội thảo IR View
|
“Hành trình ‘xanh hóa’ của chúng tôi bắt đầu từ năm 2012, khi công ty chuyển hướng sang lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm”, ông Hiệp mở đầu. Tầm nhìn đó không chỉ dừng lại ở việc phát triển doanh nghiệp, mà còn hướng tới mục tiêu nâng tầm vị thế của nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.
Ông Hiệp chỉ ra một nghịch lý: “Mặc dù Việt Nam đứng ở vị trí cao trong bảng xếp hạng xuất khẩu nông sản, nhưng lại đứng khá thấp về vị trí trong chuỗi giá trị, chất lượng và giá trị gia tăng, đặc biệt là hàng có thương hiệu”. Nhận thức được điều này, ban lãnh đạo PAN Group đã đặt ra mục tiêu đầu tư vào các doanh nghiệp cùng chí hướng và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị.
Hiện nay PAN Group ghi nhận phần lớn doanh thu từ xuất khẩu, với đóng góp 50%, chủ yếu tới các thị trường châu Âu, Mỹ và các thị trường nhỏ hơn như Canada, Úc, Hàn quốc.
“Để đạt được điều này, chúng tôi phải xây dựng quy trình sản xuất rất khắt khe, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là các tiêu chí phát triển bền vững”, ông Hiệp nhấn mạnh.
Trong bối cảnh ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) ngày càng được chú trọng, đặc biệt sau cam kết của Chính phủ về phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại COP26, PAN Group đã sớm có sự chuẩn bị. Năm 2015, khi Liên hợp quốc công bố 17 mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030, PAN Group đã nhanh chóng đề ra 9 mục tiêu riêng, tập trung vào tiêu dùng, sản xuất và chuỗi cung ứng bền vững.
“Để đạt mục tiêu, PAN Group phải xác lập hệ thống quản trị bền vững, chuẩn chỉnh ngay từ đầu”, ông Hiệp cho biết.
“Chúng tôi bắt đầu phát hành báo cáo phát triển bền vững tách biệt từ năm 2015, là một trong số ít doanh nghiệp tiên phong. Điều này giúp chúng tôi tiếp cận rất tốt với nhà đầu tư quốc tế”, ông Hiệp tự hào chia sẻ.
PAN Group không chỉ áp dụng các nguyên tắc này cho chính mình mà còn khuyến khích các công ty thành viên cùng hướng tới phát triển bền vững (PTBV). Tùy theo trình độ và tình trạng niêm yết, các doanh nghiệp thành viên được yêu cầu phát hành báo cáo phát triển bền vững hoặc có báo cáo nội bộ minh bạch.
Mô hình quản trị phát triển bền vững của PAN Group được tổ chức bài bản với 3 cấp: Tiểu ban PTBV trực thuộc HĐQT, Ban chỉ đạo PTBV, và Bộ phận PTBV chuyên trách. Cấu trúc này đảm bảo việc triển khai chiến lược phát triển bền vững xuyên suốt từ cấp cao nhất đến từng đơn vị thành viên.
“Có thể nói PAN Group đã tương đối thành công trong việc ‘xanh hóa’ chuỗi cung ứng của mình. Chúng tôi đã trải qua một quá trình bài bản, vượt qua nhiều khó khăn và thách thức, và ngày càng được ghi nhận nhiều hơn”, ông Hiệp cho biết.
Hoạt động IR của VNM được xây dựng trên 4 trụ cột chính
Kế đó là câu chuyện “Quản lý hoạt động IR trong doanh nghiệp” do ông Đồng Quang Trung – Trưởng ban Quan hệ Nhà đầu tư CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) chia sẻ. Vinamilk là doanh nghiệp niêm yết có đến 8 năm được vinh danh IR Awards trong giai đoạn 2011 – 2023 vừa qua.
Theo chia sẻ từ Trưởng ban Quan hệ IR VNM, mô hình IR tại VNM được xây dựng trên 4 trụ chính là minh bạch, khả năng tiếp cận, sự tham gia và xử lý khủng hoảng.
Ông Đồng Quang Trung – Trưởng ban Quan hệ Nhà đầu tư VNM phát biểu tại Hội thảo IR View
|
Với trụ thứ nhất, VNM thấu hiểu minh bạch là nền tảng của sự tin tưởng. Cung cấp thông tin thông qua nhiều dạng khác nhau như báo cáo tài chính, báo cáo thường niên, thông cáo báo chí và các thông tin đều được cung cấp dưới dạng song ngữ để đảm bảo quyền lợi cổ đông trong và ngoài nước. Báo cáo thường niên của VNM luôn nằm trong top bình chọn của cuộc bình chọn do Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM tổ chức.
VNM luôn tuân thủ các quy định về công bố thông tin. Việc công bố thông tin trên website ngoài việc giúp nhà đầu tư hiểu còn giúp các bộ phận nội bộ của Công ty hiểu về việc công bố thông tin. Trong hoạt động công bố thông tin, nhiều thông tin do các bộ phân chuyên môn khác thực hiện, nếu các bộ phận chuyên môn không nắm thì sẽ không đáp ứng quy định công bố thông tin.
Trụ tiếp theo là khả năng tiếp cận. VNM hiểu được thời gian là quý giá, do đó, Công ty xây dựng hệ thống để nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận thông tin của VNM và tải về. Hướng tới vượt trên công bố thông tin, Công ty còn công bố nhiều loại tài liệu đa dạng cho nhà đầu tư. Các tài liệu được cập nhật thường xuyên hàng quý để đảm bảo nhà đầu tư nắm rõ nhất thông tin về doanh nghiệp.
Xác định IR là một quá trình hai chiều, do đó VNM rất quan tâm tới trụ thứ 3 là sự tham gia. VNM luôn có ứng dụng các cuộc họp trực tuyến để nhà đầu tư có thể tham gia các cuộc họp của Công ty. Trước đây, ĐHĐCĐ tổ chức trực tiếp của Công ty có khoảng 400 – 500 nhà đầu tư tham dự. Con số này tăng lên 1,300 nhà đầu tư do tổ chức trực tuyến. Viêc tổ chức trực tuyến giúp cổ đông dễ dàng tham gia. Con số 1,300 vẫn còn khiêm tốn và VNM sẽ cố làm tốt hơn.
VNM thực hiện khảo sát với cổ đông thông qua danh sách email Công ty quản lý. VNM cũng mời nhà đầu tư tham gia vào các cuộc họp hàng quý với Ban điều hành.
Xử lý khủng hoảng là trụ cột để bảo vệ lợi ích cho nhà đầu tư. VNM dùng các hệ thống quản lý khủng hoảng truyền thông. Hàng ngày hệ thống sẽ gửi về các email để quản lý các thông tin trên mạng xã hội, internet. Nếu có sai lệch thì sẽ cùng bộ phận truyền thông, quan hệ công chúng để đính chính thông tin qua các kênh truyền thông.
Ông Trung cũng nói thêm về cách VNM tiếp cận nhà đầu tư tổ chức.
Cụ thể, các nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm tới VNM, hiện danh sách cổ đông của Công ty có 500 nhà đầu tư ngoại, 300 trong đó là các quỹ. Hàng năm, VNM vẫn dành nguồn lực để tham gia 10 sự kiện đầu tư thu hút vốn ở các thị trường trọng điểm là Singapore, Anh, Mỹ, Hồng Kong.
Hiện nay, các nhà đầu tư quốc tế đang rất quan tâm tới ESG. Một thực hành quan trọng là VNM được nhận lời mời tham gia các bảng xếp hạng ESG. Việc tham gia sẽ giúp nhà đầu tư dễ đánh giá hơn. VNM đã tham gia bảng xếp hạng CDP và được đánh giá tích cực. Trong thời gian tới, VNM sẽ cố gắng tham gia nhiều bảng xếp hạng hơn.
Ngoài ra, VNM cũng cung cấp nhiều thông tin chuyên sau về vĩ mô, ngành cho các nhà đầu tư tổ chức. Các nhà đầu tư rất quan tâm tới các thông tin này và thường hỏi thăm VNM.