Chi tiết

“Game” hợp nhất công ty đường sắt Hà Nội và Sài Gòn sắp về đích đúng hẹn, cặp cổ phiếu cùng nổi sóng

“Game” hợp nhất công ty đường sắt Hà Nội và Sài Gòn sắp về đích đúng hẹn, cặp cổ phiếu cùng nổi sóng

HĐQT CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội (UPCoM: HRT) và CTCP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (UPCoM: SRT) vừa thông qua việc phát hành cổ phiếu để hoán đổi theo hợp đồng hợp nhất. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 31/10/2024.

Trước đó, ngày 18/09, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký phát hành cổ phiếu để hoán đổi theo hợp đồng hợp nhất giữa HRTSRT.

Cụ thể, công ty hợp nhất là CTCP Vận tải Đường sắt sẽ phát hành gần 130.4 triệu cp để hoán đổi toàn bộ cổ phiếu của các cổ đông HRTSRT, tương ứng tổng giá trị phát hành theo mệnh giá gần 1,304 tỷ đồng. Tỷ lệ hoán đổi là 1 cp HRT đổi 1.09071 cp công ty hợp nhất, 1 cp SRT đổi 0.85565 cp công ty hợp nhất. Lượng cổ phiếu này không bị hạn chế chuyển nhượng.

Việc hợp nhất 2 công ty nằm trong Đề án cơ cấu lại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) giai đoạn đến hết năm 2025 đã được Thủ tướng xác định tại Quyết định số 562/QĐ-TTg ngày 26/06/2024.

HRTSRT đều là thành viên có quy mô lớn nhất thuộc VNR, có vốn điều lệ lần lượt 800.6 tỷ đồng và 503.1 tỷ đồng. Hiện, VNR đang sở hữu 91.62% vốn của HRT và 78.44% vốn của SRT.

HRT quản lý các tuyến từ Hà Nội đi TPHCM, Lào Cai, Đồng Đăng, Hải Phòng và hai tuyến Yên Viên – Quán Triều, Kép – Cái Lân. Còn SRT quản lý các tuyến từ TPHCM đi Hà Nội, Nha Trang, Tuy Hòa, Đà Nẵng, Huế, Vinh, Lào Cai, Hải Phòng, Lạng Sơn…


Ảnh minh họa

Theo lãnh đạo VNR, việc hợp nhất 2 đơn vị này sẽ giúp tăng doanh thu cho Công ty, tăng thu nhập người lao động, đặc biệt sử dụng được các cơ sở vật chất của cả 2 đơn vị hiệu quả nhất.

VNR dự kiến đăng ký kinh doanh công ty sau hợp nhất vào đầu quý 4/2024, đảm bảo việc hợp nhất xong trong năm 2024, đúng tiến độ Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

Điểm qua tình hình kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2024, cả HRTSRT đều vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm tính bằng lần, do “cháy vé” tàu về quê dịp Tết. Cụ thể, HRT lãi ròng hơn 40 tỷ đồng, còn SRT lãi khoảng 38 tỷ đồng.

Trước đó, cả 2 doanh nghiệp đều trải qua giai đoạn kinh doanh thua lỗ triền miền. Tại ngày 30/06/2024, lỗ lũy kế của HRT giảm xuống còn 329 tỷ đồng, trong khi lỗ lũy kế SRT còn gần 344 tỷ đồng.

*Nặng gánh chi phí, đường sắt bị ăn mòn lợi nhuận quý 2

Trên thị trường chứng khoán, cả HRTSRT cùng giao dịch trên UPCoM từ năm 2016 và kém thanh khoản. Sau nhịp điều chỉnh kéo dài từ giữa tháng 7, hai mã này liên tục tím trần trong 2 phiên 23-24/09.

Phiên chiều 25/09, cổ phiếu SRT trong tình trạng “trắng bên bán” và tiếp tục tăng trần lên mức 13,400 đồng/cp. Trong khi đó, thị giá HRT quanh vùng đỉnh lịch sử 16,000 đồng/cp, hơn 2.5 lần đầu năm.


Diễn biến giá cổ phiếu HRTSRT từ đầu năm 2024 đến nay

Cổ phiếu ngành đường sắt bất ngờ “nổi sóng” ngay sau thông tin Ban Chấp hành Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao (350km/h) trên trục Bắc – Nam, dự kiến trình Quốc hội xem xét, quyết định thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 8, khai mạc tháng 10/2024.

*Những nội dung quan trọng được thống nhất tại Hội nghị Trung ương 10

Trước đó, tại Hội nghị về giải pháp góp phần phát triển kinh tế – xã hội đất nước ngày 21/09, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đánh giá cao các đề xuất của doanh nghiệp và giao các nhiệm vụ cụ thể trong xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đường sắt đô thị, sản xuất thép, xây dựng các tuyến cao tốc…

Dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam có tổng mức đầu tư 70 tỷ USD. Tuyến đường có tổng chiều dài 1,541km, tốc độ tối đa 350km/h, sẽ khởi hành từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TPHCM). Toàn tuyến sẽ có 23 ga phục vụ hành khách, với khoảng cách trung bình giữa các ga là 67km, cùng với 5 ga hàng hóa được đặt tại các khu vực giao thương chính.

Thế Mạnh

FILI



Source link