Một đoạn cao tốc TP. HCM – Trung Lương |
Ban Quản lý Dự án 7 thuộc Bộ Giao thông vận tải vừa báo cáo UBND TP. HCM về tình hình thực hiện dự án mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận. Đây là tuyến đường huyết mạch, kết nối trung tâm kinh tế phía Nam với khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Phạm vi nghiên cứu của dự án bao gồm toàn tuyến dài 91km, từ TP. HCM đến Mỹ Thuận. Theo đề xuất, phương án tối ưu là đầu tư mở rộng toàn tuyến trong giai đoạn 2024-2028 theo hình thức PPP, hợp đồng BOT và không sử dụng ngân sách Nhà nước.
Dự kiến, đoạn TP. HCM – Trung Lương sẽ được mở rộng lên 8 làn xe, trong khi đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ có 6 làn xe. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 32.270 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn là 17 năm 4 tháng.
Được biết, liên danh các nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (CII) và CTCP Tasco đã đề xuất triển khai dự án này. Mục tiêu nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc thường xuyên trên tuyến, đặc biệt vào các dịp lễ và cuối tuần khi lưu lượng xe tăng mạnh, với hơn 52.000 xe mỗi ngày đêm.
Các doanh nghiệp trong liên danh đều là những tên tuổi lớn trong lĩnh vực hạ tầng giao thông. Thời điểm cuối năm 2023, Tập đoàn Đèo Cả quy mô tài sản hơn 46.400 tỷ đồng tỏng khi CII và HUT có quy mô gần 35.700 tỷ và 27.300 tỷ đồng (số liệu tại báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024).
Được biết tuyến cao tốc đoạn TP. HCM – Trung Lương đưa đưa vào khai thác từ năm 2010 với chiều dài khoảng 40km, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Trong khi đó, đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận dài 51km có mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, đi vào hoạt động tháng 4/2022 với.