UBND tỉnh Bình Định cho biết, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ vừa có văn bản đề xuất khảo sát đo đạc độ sâu đáy biển để xác định vị trí xây dựng Bến cảng Phù Mỹ.
Trước đó, UBND tỉnh Bình Định cũng có văn bản gửi các Sở và UBND huyện Phù Mỹ về việc khảo sát đáy biển để xác định vị trí xây dựng Khu bến cảng Phù Mỹ. Theo đó, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ đăng ký khảo sát – nghiên cứu và đầu tư dự án Bến cảng tổng hợp, chuyên dùng phục vụ Khu công nghiệp (KCN) Phù Mỹ.
Với 2 văn bản của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND huyện Phù Mỹ nghiên cứu đề xuất việc khảo sát đo đạc đáy biển để xác định vị trí xây dựng Khu bến cảng Phù Mỹ.
Qua tìm hiểu, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ (địa chỉ Khu đô thị An Phước, phường Quang Trung, TP. Quy Nhơn, Bình Định) được thành lập vào ngày 6/6/2024 do ông Trần Như Long là người đại diện theo pháp luật.
Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ có vốn điều lệ 1.425 tỷ đồng. Được biết, cổ đông sáng lập là 3 doanh nghiệp gồm: Công ty CP Tập đoàn Mandala, Công ty CP Tư vấn Đầu tư Hướng Việt và Công ty CP Đầu tư Cảng biển Việt Nam.
Vào tháng 7 vừa qua, tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, giới thiệu tiềm năng, lợi thế, mời gọi đầu tư năm 2024 do UBND huyện Phù Mỹ tổ chức, lãnh đạo UBND huyện này cho biết, nhiều dự án trọng điểm (mang tính dẫn dắt, lan tỏa) được triển khai theo quy hoạch tỉnh Bình Định như: KCN Phù Mỹ, Khu bến cảng Phù Mỹ … sẽ tạo ra động lực mới để địa phương trở thành “Trung tâm phát triển đa ngành mới phía Đông Bắc của tỉnh”.
Về định hướng phát triển cảng biển gắn với dịch vụ logistics, lãnh đạo UBND huyện Phù Mỹ cho hay, theo quy hoạch, Khu bến cảng Phù Mỹ có quy mô vùng đất cảng khoảng 257 ha, vùng nước khoảng 1.070 ha, thuộc nhóm cảng biển số 3 có quy mô đến năm 2030, hàng hóa thông qua cảng từ 160 – 187 triệu tấn, hành khách từ 3,4 – 3,9 triệu lượt khách.
Tầm nhìn đến năm 2050, cảng đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4,5 – 5,5 %/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,7 – 1,8%/năm (theo quy hoạch của Cục Hàng hải Việt Nam).
Còn theo ông Lê Hoàng Nghi, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Bình Định, nhiều đoàn doanh nghiệp, đối tác trong và ngoài nước đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư, ký kết ghi nhớ với tỉnh đầu tư tại huyện này.
“Đáng chú ý, Công ty CP Tư vấn đầu tư Hướng Việt và các đối tác (Green Tech, Tre Việt…) đang tìm hiểu nghiên cứu khảo sát dự án Tổ hợp sản xuất Hydro, Cảng tổng hợp và dự án KCN Phù Mỹ, vốn đầu tư dự kiến là 21.000 tỷ đồng”, ông Nghi thông tin.
Đẩy nhanh thủ tục đầu tư
Vừa qua, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chủ trì cuộc họp báo cáo quy hoạch Khu bến cảng Phù Mỹ và kiểm tra thực tế địa điểm quy hoạch xây dựng KCN Phù Mỹ và Khu bến này.
Cụ thể, ông Hoàng giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu cụ thể về quy hoạch Khu cảng này như: phạm vi, quy mô, các thông số kỹ thuật, kết nối hạ tầng…, trên cơ sở đó, tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT tải bổ sung quy hoạch hệ thống cảng biển quốc gia, quy hoạch nhóm cảng biển, quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị có liên quan rà soát các thủ tục pháp lý, lập kế hoạch chi tiết trình tự, thủ tục để triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Phù Mỹ.
Cùng với đó, Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị có liên quan đề xuất thành lập Tổ công tác tham mưu về kế hoạch và hướng dẫn nhà đầu tư triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng Khu bến cảng Phù Mỹ (kể cả việc lựa chọn nhà đầu tư); đồng thời, đề xuất phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Tổ công tác.
UBND huyện Phù Mỹ chỉ đạo các đơn vị chức năng, địa phương có liên quan kiểm tra, rà soát bổ sung quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 – 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2025, đối với phạm vi ảnh hưởng của các dự án (KCN Phù Mỹ, Khu bến Cảng Phù Mỹ, đường giao thông kết nối…) báo cáo Sở TN&MT để tổng hợp trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định…