Chỉ hơn một năm sau khi khởi động cuộc điều tra chống trợ cấp, Ủy ban Châu Âu sẽ đưa ra mức thuế bổ sung từ 7,8% đối với Tesla đến 35,3% đối với SAIC của Trung Quốc, bên cạnh mức thuế nhập khẩu ô tô tiêu chuẩn 10% của Liên minh châu Âu.
Liên minh châu Âu quyết áp thuế với xe điện Trung Quốc
Các mức thuế bổ sung đã được chính thức phê duyệt và công bố trên Tạp chí Chính thức của Liên minh châu Âu (EU) vào hôm thứ Ba, nghĩa là chúng sẽ có hiệu lực vào hôm nay, thứ Tư (30/10/2024).
Ủy ban châu Âu, cơ quan giám sát chính sách thương mại của EU, cho biết cần phải áp dụng thuế quan để chống lại những gì họ cho là trợ cấp không công bằng bao gồm tài trợ và trợ cấp ưu đãi cũng như đất đai, pin và nguyên liệu thô ở mức thấp hơn giá thị trường.
Họ cho biết công suất sản xuất dự phòng 3 triệu xe điện mỗi năm của Trung Quốc lớn gấp đôi quy mô thị trường EU. Với mức thuế 100% ở Hoa Kỳ và Canada, lối thoát rõ ràng nhất cho những chiếc xe điện đó là Châu Âu.
“Trung Quốc không đồng ý hoặc chấp nhận phán quyết này”, Bộ thương mại Trung Quốc cho biết sáng thứ Tư trong một tuyên bố.
Bộ này cho biết: “Chúng tôi cũng lưu ý rằng phía EU cho biết họ sẽ tiếp tục đàm phán với Trung Quốc về các cam kết về giá cả”, đồng thời cho biết thêm rằng Bắc Kinh hy vọng tìm được “giải pháp được cả hai bên chấp nhận càng sớm càng tốt để tránh xung đột thương mại leo thang”.
Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU cho biết họ vô cùng thất vọng trước biện pháp “bảo hộ” và “tùy tiện” của EU và không hài lòng vì không đạt được tiến bộ đáng kể trong các cuộc đàm phán nhằm tìm giải pháp thay thế cho thuế quan.
Bắc Kinh đã tiến hành các cuộc điều tra riêng trong năm nay đối với việc nhập khẩu các sản phẩm rượu mạnh, sữa và thịt lợn của EU nhằm trả đũa.
Trung Quốc cũng đã thách thức các biện pháp tạm thời của EU tại Tổ chức Thương mại Thế giới.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang vật lộn với làn sóng xe điện giá rẻ từ các đối thủ Trung Quốc.
Ủy ban châu Âu ước tính thị phần của các thương hiệu Trung Quốc tại thị trường EU đã tăng lên 8% từ mức dưới 1% vào năm 2019 và có thể đạt 15% vào năm 2025.
Ủy ban cho biết giá xe hơi Trung Quốc thường thấp hơn 20% so với các mẫu xe do EU sản xuất.
Lập trường của EU đối với Bắc Kinh đã cứng rắn hơn trong 5 năm qua. Họ coi Trung Quốc là đối tác tiềm năng trong một số lĩnh vực, nhưng cũng là đối thủ cạnh tranh và đối thủ có hệ thống, nhưng các thành viên EU không thống nhất về thuế quan đối với xe điện.
Đức, nền kinh tế lớn nhất EU và là nhà sản xuất ô tô lớn, đã phản đối thuế quan trong một cuộc bỏ phiếu trong tháng này, trong đó 10 thành viên EU ủng hộ, 5 thành viên bỏ phiếu chống và 12 thành viên bỏ phiếu trắng.
Bộ Kinh tế Đức hôm thứ Ba cho biết Berlin ủng hộ các cuộc đàm phán đang diễn ra của EU với Trung Quốc và hy vọng có một giải pháp ngoại giao để giảm thiểu căng thẳng thương mại đồng thời bảo vệ ngành công nghiệp EU.
Người phát ngôn nói thêm: “Chính phủ Liên bang ủng hộ các thị trường mở. Bởi vì Đức nói riêng, với tư cách là một nền kinh tế kết nối toàn cầu, phụ thuộc vào điều này”.
Các nhà sản xuất ô tô Đức đã chỉ trích nặng nề các biện pháp của EU vì nhận thức được rằng thuế nhập khẩu cao hơn của Trung Quốc đối với xe chạy xăng động cơ lớn sẽ ảnh hưởng nặng nề nhất đến họ.
Các biện pháp này được đưa ra khi hàng nghìn công nhân công nghiệp Đức, bao gồm cả các nhà sản xuất ô tô, đình công đòi mức lương cao hơn, và Volkswagen có thể sắp tuyên bố đóng cửa các nhà máy trên đất nước, lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm hoạt động của mình.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết EU đang tiến tới một “cuộc chiến tranh lạnh kinh tế” với Trung Quốc.
Tuy nhiên, hiệp hội xe hơi PFA của Pháp đã hoan nghênh các khoản thuế và nói thêm rằng hiệp hội này ủng hộ thương mại tự do miễn là nó công bằng.
Ủy ban châu Âu đã tổ chức 8 vòng đàm phán kỹ thuật với Trung Quốc để tìm giải pháp thay thế thuế quan và cho biết các cuộc đàm phán có thể tiếp tục sau khi áp dụng thuế quan.
Hai bên đang xem xét các cam kết về giá tối thiểu có thể có đối với ô tô nhập khẩu và đã đồng ý tổ chức một vòng đàm phán tiếp theo vào thứ Sáu, mặc dù Ủy ban cho biết vẫn còn “những khoảng cách đáng kể”.
Vẫn còn phải xem thuế quan sẽ tác động như thế nào đến giá tiêu dùng. Một số nhà sản xuất có thể hấp thụ được mức thuế quan này, ít nhất một phần.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xe điện của Trung Quốc sang EU giảm 7% so với một năm trước đó, nhưng đã tăng hơn 1/3 trong tháng 8 và tháng 9, trước khi các mức thuế mới được áp dụng, dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc cho thấy.