Các trùm bán lẻ, phân phối làm ăn ra sao trong quý 3?
Nhóm doanh nghiệp dịch vụ thương mại báo cáo kết quả kinh doanh có phần khởi sắc. Động lực tăng trưởng cho 2 ông lớn bán lẻ – FPT Retail và MWG vẫn là mảng dược và thực phẩm.
Trong quý 3/2024, doanh thu của các nhà bán sỉ lớn trong ngành hàng thiết bị công nghệ như Digiworld (HOSE: DGW) và Petrosetco (HOSE: PET) đều khả quan, lần lượt tăng 15% và 33% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, lợi nhuận của cả 2 đều cải thiện.
Tại buổi Investor Meeting chiều ngày 5/11, Chủ tịch Digiworld – ông Đoàn Hồng Việt – cho rằng, thị trường tiêu dùng đã tạo đáy vào quý 1-2 năm nay và đang có tín hiệu phục hồi trong nửa sau của năm, dù chưa phải mạnh mẽ. Ông Việt kỳ vọng, tình hình nhu cầu sẽ tiếp đà khởi sắc khi bước sang năm 2025.
Trong năm nay, dòng điện thoại mới của hãng Apple về thị trường Việt Nam sớm hơn 1 tuần so với mọi năm (tuần cuối tháng 9), nhờ đó, đóng góp thêm vào thành tích kinh doanh quý 3 của các nhà phân phối và cả nhà bán lẻ.
“Lượng iPhone 16 về nhiều hơn so với iPhone 15 trước đây nên quý này doanh số tốt hơn cùng kỳ” – ông Việt của Digiworld chia sẻ.
“Doanh số iPhone trong tháng 9 tăng hơn 50% so với tháng 8, sau vài ngày mở bán sản phẩm” – CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) cho biết trong báo cáo cập nhật tình hình kinh doanh.
Tuy nhiên, giữa bức tranh khả quan của các thương nhân lớn trong ngành ICT, chuỗi FPT Shop của FPT Retail (HOSE: FRT) lại chứng kiến doanh thu thấp hơn cùng kỳ.
Trái chiều
Đvt: Tỷ đồng
|
Khi điện thoại vẫn bán chậm, doanh thu của FPT Retail tăng trưởng nhờ sự mở rộng của chuỗi Long Châu, bao gồm hệ thống nhà thuốc lẫn các trung tâm tiêm chủng.
Lãi ròng hợp nhất của FPT Retail trong quý 3/2024 cũng đạt 140 tỷ đồng, cao nhất kể từ quý cuối năm 2021, chủ yếu nhờ mảng kinh doanh dược phẩm.
Trái lại, chuỗi nhà thuốc An Khang của MWG đóng 155 cửa hàng trong quý vừa qua, tương ứng chấm dứt hoạt động đến 1/3 điểm bán toàn hệ thống. Tuy vậy, mảng dược chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu kết quả kinh doanh của MWG.
Đối với tập đoàn bán lẻ do ông Nguyễn Đức Tài dẫn dắt, doanh thu hợp nhất đang được trợ lực phần lớn nhờ sức bật của chuỗi siêu thị thực phẩm mini.
Quý 3/2024, Bách Hóa Xanh vẫn tiếp đà tăng trưởng, dù chậm lại phần nào do doanh thu bình quân từng cửa hàng duy trì ở mức 2.1 tỷ đồng trong 3 tháng liên tiếp, thay vì đi lên nhanh chóng như giai đoạn 1 năm trước. Đáng chú ý, chuỗi này báo lãi xấp xỉ 90 tỷ đồng trong quý vừa qua, cũng là quý sinh lời thứ hai liên tiếp.
Dược và thực phẩm là bệ phóng tăng trưởng
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance
|