Chi tiết

ChatGPT “hủy diệt” một công ty giáo dục trực tuyến tỷ đô như thế nào?

chegg1.jpg
Từ một công ty nổi trội trong ngành giáo dục trực tuyến, Chegg nhanh chóng bị đánh bại bởi ChatGPT (Ảnh: Chegg)

Trong khi các công ty đang tìm cách sinh lời từ trí tuệ nhân tạo, thì Chegg, công ty giáo dục trực tuyến ở Mỹ, đang trở thành nạn nhân lớn đầu tiên của xu hướng công nghệ này, theo tờ WSJ.

Nhiều năm qua, Chegg là điểm đến quen thuộc của sinh viên Mỹ cần trợ giúp làm bài tập hoặc công cụ tiềm năng cho việc sao chép bài. Khi việc học trực tuyến bùng nổ trong đại dịch Covid-19, lượng đăng ký và giá cổ phiếu của Chegg đã đạt mức cao kỷ lục – giúp giá trị của công ty đã lên tới hàng tỷ USD.

Sự sụp đổ bất ngờ

ChatGPT xuất hiện và làm thay đổi mọi thứ. Sinh viên có một lựa chọn miễn phí thay thế cho các câu trả lời mà Chegg đã tốn nhiều năm phát triển. Thay vì “chegging” lời giải, họ bắt đầu hủy đăng ký và sử dụng chatbot để tìm câu trả lời.

Từng là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến và hỗ trợ học tập tại Mỹ, Chegg thường được sinh viên tại Mỹ sử dụng để tìm các giải pháp cho bài tập, nhận trợ giúp từ chuyên gia và thuê sách giáo khoa kỹ thuật số. Chegg còn cung cấp các lớp học và dạy kèm trực tuyến, là lựa chọn phổ biến để cải thiện kỹ năng học tập. Trong một thời gian dài, Chegg là một lựa chọn không thể thiếu cho sinh viên cần trợ giúp học tập, được gọi là “chegging” mỗi khi họ tra cứu hoặc tìm kiếm giải pháp trên nền tảng này.

Kể từ khi ChatGPT ra mắt, Chegg đã mất hơn nửa triệu người dùng – những người trả 19,95 USD mỗi tháng để có câu trả lời sẵn và trợ giúp từ các chuyên gia. Cổ phiếu của Chegg giảm 99% từ đầu năm 2021, khiến giá trị thị trường mất khoảng 14,5 tỷ USD.

Ngay sau khi ChatGPT ra mắt, một số nhân viên của Chegg nghĩ rằng công ty không gặp nguy hiểm vì chatbot thường đưa ra câu trả lời sai. Nhưng trong vòng vài tháng, dữ liệu nội bộ của Chegg cho thấy sinh viên ngày càng sử dụng ChatGPT làm công cụ học tập. Nhân viên nhận thấy một số câu trả lời do GPT-4 cung cấp có điểm đánh giá cao hơn so với các câu trả lời từ các chuyên gia của Chegg.

Theo một khảo sát của ngân hàng đầu tư Needham, chỉ 30% sinh viên đại học dự định sử dụng Chegg trong học kỳ này, giảm từ 38% vào mùa xuân, trong khi 62% dự định sử dụng ChatGPT, tăng từ 43%.

Jonah Tang, một thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Point Loma Nazarene ở San Diego, cho biết về lợi ích của việc dùng ChatGPT cho trợ giúp bài tập thay vì Chegg: “Nó miễn phí, tức thì và bạn không phải lo lắng về vấn đề có câu trả lời hay không.”

Bất chấp được đánh giá cao hơn về tính chính xác trong học thuật, Chegg vẫn bị lu mờ bởi sự nhanh gọn của ChatGPT. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Illinois ở Urbana-Champaign đã thực hiện một nghiên cứu vào mùa xuân năm ngoái để xem ChatGPT ảnh hưởng thế nào đến việc gian lận trong một khóa lập trình cơ bản. Họ phát hiện rằng sinh viên đã chuyển hoàn toàn từ các trang như Chegg sang dùng ChatGPT để tạo ra giải pháp cho họ.

chegg.png
Tỷ lệ đăng ký người dùng ngày càng sụt giảm trước sự ra đời của ChatGPT miễn phí (Ảnh: WSJ)

Craig Zilles, Giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Illinois, cho biết: “Có vẻ như họ đã hoàn toàn chuyển từ việc tìm lời giải trực tuyến và sao chép sang chỉ cần vào ChatGPT và để nó tạo ra giải pháp cho họ.”

Tân CEO của công ty, Nathan Schultz cho biết Chegg sẽ tập trung vào việc cung cấp các câu trả lời toàn diện hơn và các dịch vụ như tư vấn cho những sinh viên nghiêm túc.

Vùng vẫy trong xu hướng AI

Dưới thời cựu CEO Dan Rosensweig, Chegg từng cùng với OpenAI đồng ý phát triển một dịch vụ gọi là Cheggmate, sử dụng kho lưu trữ hàng triệu câu trả lời của Chegg và GPT-4 để cung cấp câu trả lời ngay lập tức và tạo bài kiểm tra cho sinh viên. Tuy nhiên, Rosensweig sớm nhận ra ChatGPT đã ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của người đăng ký. Công ty đã rút lại dự báo tài chính cho phần còn lại của năm, và cổ phiếu giảm 48% chỉ trong một ngày.

Những nhà lãnh đạo mới của Chegg gần đây đã tách mình khỏi Cheggmate và tập trung vào việc tích hợp công nghệ phía sau vào toàn bộ công ty. “Chúng tôi sẽ vứt Cheggmate đi,” Schultz cho biết trong cuộc phỏng vấn.

Giờ đây, Schultz cho biết Chegg muốn hướng đến những sinh viên cần nhiều hơn là các câu trả lời có sẵn từ chatbot miễn phí. Mặc dù Chegg đã xây dựng các sản phẩm AI của riêng mình, công ty đang gặp khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng và nhà đầu tư rằng mình vẫn còn giá trị trong một thị trường bị xáo trộn bởi ChatGPT.

Công ty đã sử dụng AI phát triển cùng với Scale AI để trả lời các câu hỏi bài tập và thi cử mà trước đây vốn được giao cho các chuyên gia. Họ cũng thiết kế lại trang web để chào đón người dùng bằng một hộp thoại giống với ChatGPT. Các câu trả lời tự động của Chegg cho phép công ty cung cấp các câu trả lời bài tập với chi phí chỉ bằng khoảng một phần tư so với khi được sản xuất bởi con người.

Tuy nhiên, các công cụ mới này vẫn chưa đảo ngược được sự sụt giảm người đăng ký. Chegg đã báo cáo mức giảm doanh thu 11% trong quý 2, mức giảm hàng năm lớn nhất kể từ năm 2017. Các nhà phân tích Phố Wall dự đoán công ty sẽ báo cáo doanh thu giảm 15% khi công bố lợi nhuận quý 3.

Nguồn