Mô hình ‘2 cây, 1 con’ gồm chuối, sầu riêng và heo đang phát huy hiệu quả, Hoàng Anh Gia Lai (HAG) đã bắt đầu có lãi trở lại.
Sau nhiều năm đeo đuổi ngành nông nghiệp và chịu những khoản lỗ khổng lồ lên đến hàng nghìn tỷ đồng, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) đã tìm thấy lối thoát từ mô hình kinh doanh “2 cây, 1 con” bao gồm chuối, sầu riêng và heo. Sau những lần thử sai và điều chỉnh, HAGL đã bắt đầu gặt hái thành công rõ rệt.
Trong 3 năm gần đây, HAGL đã có lãi trở lại, cụ thể: năm 2021 lãi ròng 128 tỷ đồng; năm 2022 lãi ròng 1.125 tỷ đồng; năm 2023 lãi ròng 1.782 tỷ đồng. Trong 9T2024, công ty tiếp tục ghi nhận khoản lãi sau thuế 851 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Trung bình, mỗi ngày doanh nghiệp của bầu Đức lãi hơn 3 tỷ đồng.
Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai |
Tại một sự kiện ký kết diễn ra ngày 2/11, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai trải lòng về chuyện từng thất bại với nông nghiệp và cũng “sống lại” nhờ nông nghiệp. Ông Đức tóm gọn những thăng trầm bằng câu nói: “Từ giai đoạn đỉnh cao rồi xuống hố sâu, phát triển vực dậy cũng đều từ nông nghiệp. Đây là quá trình dài, phức tạp, không hề đơn giản”.
Bỏ bất động sản, tìm về nông nghiệp
Trước năm 2012, phần lớn doanh thu và lợi nhuận của HAGL đến từ lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, sự suy thoái của thị trường này trong giai đoạn 2012-2015 đã khiến bầu Đức phải tìm kiếm cơ hội mới trong ngành nông nghiệp tại các quốc gia khác. Ban đầu, ông đặt cược vào các cây công nghiệp như mía đường, cao su, cọ dầu… với niềm tin rằng những sản phẩm này sẽ luôn có giá trị cao.
Cây cao su đã trở thành mũi nhọn chính trong chiến lược của HAGL, đến mức ông Đức tự tin tuyên bố: “Bán nhà cũng phải trồng cao su. Từ năm 2014, tôi sẽ có lợi nhuận 450 triệu USD mỗi năm.” Tuy nhiên, thị trường không diễn ra như kỳ vọng. Khi HAGL bắt đầu khai thác cao su, giá đã giảm mạnh, chỉ còn 1.100 USD/tấn. Năm 2016, HAGL rơi vào khủng hoảng tài chính khi không có đủ tiền trả lãi và lương. Từ một đế chế hùng mạnh, Hoàng Anh Gia Lai bỗng rơi vào khủng hoảng.
Không chấp nhận thất bại, HAGL bắt đầu lại từ con số 0
Không chịu đầu hàng, bầu Đức quyết định tái cấu trúc lại toàn bộ tập đoàn và chuyển hướng sang những loại cây trồng ít chi phí và dễ phát triển hơn. “Cây chuối đã cứu chúng tôi”, ông Đức khẳng định, nhấn mạnh tầm quan trọng của chuối trong việc vực dậy HAGL.
Chỉ sau một thời gian ngắn, HAGL không chỉ phục hồi mà còn trở thành công ty dẫn đầu Đông Nam Á về diện tích trồng chuối, với hơn 7.000ha chuối. HAGL đã thành công tại các thị trường khó tính như Nhật Bản và Hàn Quốc, chiếm lĩnh thị phần tại những quốc gia này.
Sau thành công với chuối, HAGL tiếp tục chuyển sang trồng sầu riêng. Công ty đặt mục tiêu trở thành một trong những nhà sản xuất sầu riêng hàng đầu thế giới, không chỉ về quy mô mà còn về chất lượng sản phẩm.
Một góc vườn sầu riêng tại Lào của Hoàng Anh Gia Lai |
Thời điểm tháng 11 này cũng đánh dấu vụ thu hoạch đầu tiên của 300ha sầu riêng tại Lào thuộc sở hữu của Hoàng Anh Gia Lai. Với hơn 26.000 cây, sản lượng ước tính đạt khoảng 2.000 tấn, công ty sẽ thu về hàng trăm tỷ đồng doanh thu. Chi phí sản xuất chỉ từ 5.000 – 10.000 đồng/kg, biên lợi nhuận từ sầu riêng có thể đạt trên 90%. Đây là bước đệm vững chắc giúp công ty hướng tới kỷ lục doanh thu và tiếp tục tăng trưởng trong quý IV/2024.
Không dừng lại ở việc trồng cây, HAGL còn mở rộng sang lĩnh vực chăn nuôi, hiện nay công ty đã bắt đầu nuôi heo, gà, đồng thời thử nghiệm nuôi cá tầm và cá hồi, với mục tiêu mang lại nguồn thu ổn định trong tương lai.
Nước đi mới của bầu Đức tại HAGL
Sau 5 năm tập trung xuất ngoại, Bầu Đức cho biết, tập đoàn quyết định đưa các sản phẩm nông sản trở lại chinh phục thị trường nội địa. Thị trường Việt Nam có 100 triệu dân, HAGL không phải là thương hiệu nhỏ, nhưng khi hỏi bán sản phẩm gì nổi bật ở sân nhà thì lại là… không có. “Mình có sản phẩm sạch và chất lượng. Tại sao không để người dân hưởng mà xuất khẩu hết”, ông Đức trăn trở.
Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai phát biểu tại sự kiện |
Ngày 2/11, Hoàng Anh Gia Lai và CTCP King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart. Sau khi kết nối chuỗi siêu thị phân phối, tập đoàn chính thức đưa nông sản, thực phẩm sạch đến tay người Việt một cách bài bản. Bên cạnh chuối, HAGL còn có gần 20 sản phẩm khác như sầu riêng, bưởi da xanh, chanh dây, heo Bapi, gà đi bộ…
Với những bước đi chiến lược và kế hoạch dài hạn, Hoàng Anh Gia Lai đang khẳng định lại vị thế của mình, không chỉ trên thị trường quốc tế mà còn ở trong nước.