Chi tiết

Các công ty Trung Quốc thi nhau tích trữ đô la

Các lá cờ của Hoa Kỳ và Trung Quốc tung bay trên một cột đèn ở khu phố Tàu tại Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ, ngày 1 tháng 11 năm 2021. Ảnh REUTERS/Brian Snyder

Xu hướng này cho thấy các nhà xuất khẩu đang chuẩn bị cho sự thay đổi dài hạn trong thương mại sang châu Á, Mỹ Latinh và châu Phi, đồng thời bảo vệ trước những biến động tiền tệ tiềm ẩn như những gì họ đã thấy trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump.

Các công ty Trung Quốc lo lắng

Biên lợi nhuận cực thấp cũng làm tăng thêm nỗi lo lắng của các công ty Trung Quốc, với thị trường giao ngay đã đẩy đồng đô la tăng giá khoảng 2% so với đồng nhân dân tệ trong những tuần sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ vào ngày 5 tháng 11.

“Rõ ràng là có sự gia tăng đột biến trong ý định giữ đô la ở nước ngoài”, David Jiang, người sáng lập công ty tư vấn quản lý rủi ro Qian Jing cho biết.

Một doanh nghiệp ở tỉnh Giang Tô phía đông, nơi có doanh thu xuất khẩu hàng năm là 300 triệu đô la, muốn được giúp đỡ để bảo vệ biên lợi nhuận 5% khỏi rủi ro tiền tệ vì họ cũng phải ứng phó với mối đe dọa áp thuế 60% đối với hàng hóa Trung Quốc của Trump, ông cho biết.

Hiện tại, hầu hết các công ty đang giữ lại thu nhập bằng đô la từ xuất khẩu và giữ chúng ở nước ngoài, nếu có thể. Dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho thấy tiền gửi ngoại tệ trong nước đã tăng 6,6% lên 836,5 tỷ đô la trong 12 tháng tính đến hết tháng 10.

Dự báo trung bình của các nhà phân tích là đồng nhân dân tệ sẽ giảm xuống còn 7,3 đổi 1 đô la vào cuối năm này từ mức khoảng 7,24 đổi 1 đô la hiện tại.

“Chênh lệch lãi suất giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc rất lớn và sẽ tiếp tục kéo dài trong một thời gian dài… việc nắm giữ tài sản bằng đô la là điều tự nhiên đối với các nhà xuất khẩu Trung Quốc”, Liu Yang, Tổng giám đốc bộ phận kinh doanh tài chính tại công ty xuất khẩu khoáng sản Zheshang Development Group cho biết.

Lãi suất cao của Hoa Kỳ đã gây áp lực lên giá kỳ hạn khiến các nhà xuất khẩu không thể khóa lãi suất trong tương lai, mặc dù Liu cho biết việc các nhà nhập khẩu làm như vậy là có lợi cho các nhà nhập khẩu và các nhà xuất khẩu bán quyền chọn mua ở mức khoảng 7,5.

THAY ĐỔI THƯƠNG MẠI

Sở hữu đô la là một chiến lược chiến thắng. Đồng tiền này được giữ vững nhờ lãi suất cao của Hoa Kỳ và lãi suất giảm của Trung Quốc.

Tuy nhiên, với tình hình bất ổn thương mại trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông Trump, các doanh nghiệp Trung Quốc đang chuẩn bị cho những gián đoạn trong tương lai.

Đồng nhân dân tệ đã tăng giá 10% trong 18 tháng đầu tiên trước khi giảm khoảng 12% do ông Trump áp thuế và do cả đại dịch.

Kinh nghiệm đó đã giúp Trung Quốc chuẩn bị tốt hơn lần này và đã bắt đầu định hình lại thương mại toàn cầu đang chảy vào các thị trường tài chính, đặc biệt là ngoại hối.

“Một chế độ thuế quan nặng nề cũng có thể thay đổi cấu trúc của các luồng phòng ngừa rủi ro tiền tệ trong dài hạn”, Nathan Swami, Giám đốc giao dịch tiền tệ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại Citi ở Singapore cho biết.

“Tỷ trọng của đồng nhân dân tệ trong các khoản thanh toán và thương mại toàn cầu đã tăng lên trong những năm qua và có khả năng một số giao dịch mới đó có thể không phải bằng đô la, do đó thay đổi nhu cầu phòng ngừa rủi ro tiền tệ cơ bản”.

Tỷ trọng của đồng nhân dân tệ trong tài chính thương mại toàn cầu đạt 5,77% vào cuối tháng 10 – đứng thứ hai sau đồng đô la – so với khoảng 2% vào năm 2020, theo dữ liệu từ mạng lưới nhắn tin ngân hàng toàn cầu SWIFT.

Dữ liệu hải quan cho thấy tỷ trọng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã giảm đều đặn trong những năm gần đây, trong khi tăng lên ở Đông Nam Á, Ấn Độ và Mexico.

Một số nhà xuất khẩu đã tự mình nỗ lực cắt giảm rủi ro tiền tệ bằng cách báo giá bằng đồng nhân dân tệ hoặc nắm giữ vị thế trong luồng thương mại hai chiều.

Jacky Wang, một doanh nhân có trụ sở tại miền nam Quảng Đông, người bán đèn LED ở Nam Mỹ và Châu Phi, đang tự thiết lập các giao dịch ngoại hối với khách hàng và cho biết các công ty nên giảm rủi ro bằng cách thực hiện các giao dịch song phương.

“Điều đó có nghĩa là sử dụng tiền thu được từ xuất khẩu để mua các sản phẩm địa phương để nhập khẩu vào Trung Quốc, đồng thời chuyển lợi nhuận sang đô la Mỹ”, ông nói.

“Đây là một cách đơn giản và cơ bản để quản lý rủi ro tiền tệ”, ông nói thêm, mà không cần sử dụng các công cụ phòng ngừa phức tạp.

Quan điểm này được Han Changming, một nhà nhập khẩu ô tô ở tỉnh Phúc Kiến, miền nam, người cũng xuất khẩu hàng hóa, đồng tình. “Thương mại hai chiều cung cấp một hàng rào tự nhiên”, Han cho biết.

Trong khi hầu hết các doanh nghiệp không đủ linh hoạt để giảm thiểu rủi ro một cách hiệu quả, các nhà xuất khẩu đang được hưởng lợi từ đồng tiền suy yếu vì nó làm tăng khả năng cạnh tranh toàn cầu và thúc đẩy lợi nhuận khi chuyển đổi sang đồng nhân dân tệ.

Tuy nhiên, các cố vấn cho biết bối cảnh đang đặt ra những mối nguy mới.

“Khi các công ty Trung Quốc mạo hiểm vào các thị trường mới, họ cần phải suy nghĩ nghiêm túc xem họ đang ở trên bàn hay trên thực đơn”, Joseph Liu, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn FX Expert cho biết, lưu ý rằng các công ty đang thâm nhập vào các quốc gia có tỷ giá hối đoái biến động.

“Trong khi ông Trump … gây ra lo lắng ngắn hạn, xu hướng ra nước ngoài là một động thái tích cực lâu dài đối với doanh nghiệp của tôi”, ông nói.



Nguồn