Chi tiết

Kỳ vọng kết nối liền mạch các tỉnh duyên hải phía Nam với TP. HCM

Khi đưa vào hoạt động, cầu dây văng này sẽ rút ngắn quãng đường khoảng 80km so với tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ các tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP. HCM.

Ngày 9/12, Ban Quản lý Dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) đã tổ chức lễ triển khai thi công gói thầu 15-XL, bao gồm xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn hai đầu cầu. Đây là hạng mục trọng điểm thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi, công trình được kỳ vọng nâng tầm kết nối giao thông chiến lược cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án cầu Đại Ngãi nằm trên tuyến Quốc lộ 60, với chiều dài 15km, bắt đầu từ điểm giao Quốc lộ 54 tại xã Hùng Hòa (huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) và kết thúc tại Quốc lộ Nam sông Hậu ở xã Long Đức (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).

Dự án thuộc nhóm A, cấp đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đường bộ, với tổng vốn đầu tư 7.962 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Toàn bộ dự án gồm 5 nút giao và 7 cây cầu, được chia làm 4 gói thầu, trong đó gói thầu 15-XL có giá trị xây lắp 3.907 tỷ đồng, đảm nhận xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và các đoạn đường dẫn.

Cầu Đại Ngãi 1 có tổng chiều dài hơn 3km, trong đó phần cầu chính dài 2,59km với thiết kế dây văng hiện đại. Cầu sở hữu hai trụ tháp chữ A cao 110m (tính từ mặt cầu), nhịp chính có sơ đồ (210+450+210)m. Với mặt cầu rộng 21,5m, công trình đáp ứng các tiêu chuẩn hiện đại, băng qua luồng Định An của sông Hậu – khu vực gần cửa biển Đông.

Thời gian thi công dự kiến kéo dài 1.250 ngày và hoàn thành vào tháng 6/2028. Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi 1 sẽ trở thành cầu dây văng lớn thứ hai Việt Nam, sau cầu Cần Thơ và ngang bằng cầu Vàm Cống.

Cầu dây văng lớn thứ hai Việt Nam: Kỳ vọng kết nối liền mạch các tỉnh duyên hải phía Nam với TP. HCM
Lễ thi công dự án cầu dây văng Đại Ngãi 1

Cầu Đại Ngãi 1 không chỉ đóng vai trò nâng cao năng lực vận tải mà còn cải thiện hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Công trình giúp kết nối liền mạch các tỉnh duyên hải phía Nam với TP. HCM, đồng thời bổ sung vào mạng lưới cầu quan trọng của khu vực như cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, và cầu Cổ Chiên.

Đặc biệt, khi đưa vào hoạt động, cầu Đại Ngãi 1 sẽ rút ngắn quãng đường khoảng 80km so với tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ các tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP. HCM. Điều này không chỉ giảm chi phí vận tải, thời gian đi lại mà còn thúc đẩy giao thương, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội bền vững cho toàn khu vực.

Việc đầu tư và thi công cầu Đại Ngãi 1 khẳng định sự quan tâm đúng đắn của nhà nước đối với phát triển hạ tầng giao thông chiến lược, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng và nâng cao chất lượng sống cho người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Mới đây, Ban Quản lý Dự án 85 đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 15-XL, liên quan đến thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn hai đầu cầu. Đây là một phần của dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60, nối liền địa phận Trà Vinh và Sóc Trăng.

Nhà thầu trúng thầu là Liên danh cầu Đại Ngãi 1, bao gồm 8 công ty: CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam, CTCP Đầu tư và Xây dựng Thái Yên, CTCP Tập đoàn Thành Long, CTCP Xây dựng Hạ tầng Bắc Trung Nam, CTCP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng Khang Nguyên, CTCP Xây dựng và Đầu tư 492 và Công ty TNHH Tập đoàn Định An.



Nguồn tin