Cuối tháng 7/2024, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã đưa tin và nhận định, với việc các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới thuộc sở hữu của Alibaba như Taobao quyết định miễn phí giao hàng ở 6 thị trường lớn ở Đông Á, Alibaba đã “khai chiến” cuộc chiến thương mại điện tử với những Temu, Shein trong khu vực này.
Kết quả là, sau 5 tháng, chiến lược “miễn phí giao hàng” này đã giúp thúc đẩy mức tăng trưởng gần 40% theo năm về tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) ở nước ngoài cho danh mục thời trang của Taobao.
Năm nay, hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của Taobao đã vượt qua 20 tỷ đô la Mỹ về tổng giá trị hàng hóa, đạt mức tăng trưởng năm mạnh mẽ.
Mặc dù có vị thế thấp hơn so với các công ty thương mại điện tử xuyên biên giới hàng đầu như Shein, Temu, AliExpress và TikTok Shop, nhưng hoạt động quốc tế của Taobao đã vượt quá GMV cả năm của Temu vào năm 2023 và ngang bằng với hiệu suất thương mại điện tử của TikTok trong cùng kỳ.
Không giống như các đối thủ cạnh tranh dựa vào tiếp thị nổi bật, Taobao hiện đang nhấn mạnh vào việc cải tiến dịch vụ để thúc đẩy tăng trưởng.
Vào tháng 7, Taobao đã hợp tác với nhóm kinh doanh quốc tế của Alibaba và Cainiao để giới thiệu sáng kiến miễn phí vận chuyển toàn cầu cho hàng thời trang. Được thiết kế để thân thiện với người tiêu dùng, chương trình có ngưỡng mua hàng tương đối thấp—99–199 RMB (13,9–27,9 đô la Mỹ), được điều chỉnh theo sức mua của khu vực, giúp nhiều người mua sắm có thể tiếp cận. Dịch vụ tiếp vận có sự rút ngắn đáng kể thời gian giao hàng từ 15–30 ngày thông thường xuống chỉ còn 5–7 ngày.
Kể từ khi ra mắt, chương trình đã mang lại những kết quả đáng chú ý, thúc đẩy mức tăng trưởng gần 40% theo năm về GMV ở nước ngoài cho danh mục thời trang của Taobao từ tháng 8 đến tháng 10. Những người bán hàng may mặc Trung Quốc, đặc biệt là những người bán hàng thời trang nữ thường phải đối mặt với tỷ lệ trả hàng cao, đã chứng kiến mức tăng đáng kể. Một người bán hàng thời trang ngoại cỡ đã chia sẻ rằng việc tham gia chương trình đã tạo ra thêm 1 triệu RMB (140.000 đô la Mỹ) GMV hàng tháng, nhấn mạnh hiệu quả của chương trình trong việc thúc đẩy hiệu suất của người bán.
Theo chương trình, Taobao trợ cấp chi phí hậu cần, xóa bỏ khoản chi phí mà trước đây chiếm tới 30% doanh thu của người bán. Hiện tại, người bán chỉ bị tính 20% hoa hồng trên tổng giá bán. Ví dụ, khi người bán vận chuyển hàng đến các kho hàng trong nước được chỉ định và xác nhận đã nhận hàng, họ sẽ nhận được 80% khoản thanh toán trước.
Ngay cả đối với các giao dịch hoặc trả hàng không thành công, sản phẩm vẫn được trả về các địa chỉ quốc tế đã chỉ định, với nền tảng và nhà cung cấp bảo hiểm quản lý hậu cần. Thiết lập này cho phép người bán duy trì giá cả và quyền sở hữu trong khi chuyển giao rủi ro và trách nhiệm hoạt động cho nền tảng.
Kể từ khi ra mắt, chương trình đã thu hút hơn 200.000 người bán. Chỉ tính riêng trong tháng 8, đã có khoảng 70 triệu mặt hàng được miễn phí vận chuyển. Cách tiếp cận của Taobao đã mang lại những lợi thế đáng kể cho người bán, đặc biệt là trong việc giảm chi phí hoạt động và thúc đẩy doanh số bán hàng quốc tế.
Trong số những công ty thương mại điện tử hàng đầu, Alibaba nổi bật với sự hiện diện toàn cầu rộng rãi nhất, trải dài trên nhiều thị trường khác nhau. Mặc dù quy mô này tạo ra sự phức tạp hơn trong quản lý, nhưng nó cho phép các hoạt động được bản địa hóa cao, phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng khu vực. Ngược lại, các đối thủ cạnh tranh như Temu, Shein và TikTok dựa vào các mô hình nền tảng đơn lẻ để phục vụ hầu hết các quốc gia, đơn giản hóa hoạt động nhưng lại khiến họ phải chịu rủi ro pháp lý cao hơn.
Taobao giữ một vị trí độc đáo trong bộ các dự án quốc tế của Alibaba. Về phía người tiêu dùng, Taobao nhắm đến gần 100 triệu người dùng Trung Quốc ở nước ngoài, tập trung vào các khu vực có dân số Trung Quốc đông đảo. Về phía cung, Taobao cung cấp nhiều loại sản phẩm, từ hàng hóa nhãn trắng có nguồn gốc từ Taobao đến hàng hóa có thương hiệu từ Tmall. Nền tảng này cũng tự hào có giá trị đơn hàng trung bình cao hơn đáng kể so với các đối thủ xuyên biên giới khác. Về mặt hoạt động, Taobao sử dụng mô hình lấy nền tảng làm trung tâm, chỉ thuê ngoài một phần nhỏ hậu cần để tối ưu hóa hiệu quả.
Đến tháng 9, Taobao đã mở rộng chương trình miễn phí vận chuyển của mình ra ngoài thời trang để bao gồm tất cả các danh mục sản phẩm. Sáng kiến này hiện bao gồm 13 khu vực, bao gồm cả Úc, Canada, Nhật Bản và Campuchia.