Theo Nikkei, Honda và Nissan đang cân nhắc hoạt động theo một công ty mẹ và sẽ sớm ký biên bản ghi nhớ. Họ cũng muốn đưa Mitsubishi Motors, trong đó Nissan là cổ đông lớn nhất với 24% cổ phần, vào công ty mẹ.
Nikkei cũng cho biết doanh nghiệp Nissan-Honda-Mitsubishi kết hợp sẽ tương đương với hơn 8 triệu xe bán ra hàng năm. Điều đó sẽ đưa công ty trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, nhưng vẫn kém hơn hãng sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota Motor, với 11,2 triệu xe vào năm 2023, cũng như hãng sản xuất ô tô Đức Volkswagen, với báo cáo doanh số bán ra là 9,2 triệu xe vào năm ngoái.
Honda và Nissan kết hợp để cạnh tranh tốt hơn
Trong các tuyên bố tương tự, Honda và Nissan không xác nhận cũng không phủ nhận thông tin này: “Nội dung bài báo không phải do công ty chúng tôi công bố”, Honda cho biết. “Như đã thông báo vào tháng 3 năm nay, Honda và Nissan đang khám phá nhiều khả năng hợp tác trong tương lai, tận dụng thế mạnh của nhau. Chúng tôi sẽ thông báo cho các bên liên quan về bất kỳ thông tin cập nhật nào vào thời điểm thích hợp”, Honda nhấn mạnh.
Thông tin sáp nhập đến từ việc hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tham gia vào quan hệ đối tác chiến lược vào đầu năm nay về các thành phần và phần mềm ô tô dùng chung.
Một sự hợp tác như vậy sẽ là vụ sáp nhập lớn nhất trong ngành ô tô kể từ khi Fiat Chrysler hợp tác với PSA Groupe có trụ sở tại Pháp để thành lập Stellantis vào tháng 1 năm 2021.
Các nhà tư vấn ô tô và các chuyên gia khác gần đây đã kêu gọi tăng cường các vụ sáp nhập và mua lại để chia sẻ chi phí và cạnh tranh tốt hơn với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang mở rộng nhanh chóng phạm vi ảnh hưởng cũng như với công ty dẫn đầu về xe điện của Hoa Kỳ là Tesla.
Cổ phiếu Honda được giao dịch tại Hoa Kỳ đã tăng khoảng 1% vào thứ Ba. Cổ phiếu không niêm yết của Nissan, công ty đang trong quá trình tái cấu trúc, đã tăng hơn 11%, theo CNBC.