Phiên ngày 3/1, cổ phiếu TMT của Công ty cổ phần Ôtô TMT – TMT Motors (mã: TMT) tiếp tục tăng trần lên 11.200 đồng/cp. Đây là phiên tăng hết biên độ thứ 7 liên tiếp của cổ phiếu này, giá từ vùng 7.030 đồng/cp lên 11.200 đồng/cp.
Ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch HĐQT TMT tiết lộ từ đầu năm 2024, công ty đã thực hiện chủ trương giải phóng hàng tồn kho, tái cấu trúc lại toàn bộ sản phẩm từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ. Doanh nghiệp cũng làm việc với nhà cung cấp nước ngoài để bổ sung thêm các dòng xe mới có mẫu mã đẹp đưa vào kế hoạch sản xuất kinh doanh ngay từ đầu năm 2025.
Cho tới đầu tháng 12/2024, công ty đã thống nhất xong với đối tác nước ngoài các mẫu xe thương mại và xe điện mới dự kiến đưa vào hợp tác, sản xuất lắp ráp bán tại Việt Nam ngay từ quý I năm nay. Trong đó, xe thương mại gồm 18 mẫu xe mới từ 500 kg đến 40 tấn, xe điện có 7 mẫu mới (có loại xe điện 2 chỗ để thay thế xe gắn máy hai bánh).
Vào ngày 31/12/2024, TMT công bố bàn giao lô xe Wuling Bingo cho 500 khách hàng đầu tiên. Lô xe đầu tiên gồm 2 bản Wuling Bingo 333 và Wuling Bingo 410. Sau đó, đến tháng 2 và 2/2025, TMT Motors cam kết sẽ bàn giao đủ số lượng xe mà đại lý, khách hàng đã đặt cọc.
Wuling Bingo là thương hiệu xe Trung Quốc, giá vào khoảng 399 triệu – 469 triệu đồng, TMT Motors định vị dòng xe ở phân khúc xe thuần điện đô thị. Doanh nghiệp cho biết sau thời gian thí điểm tại Phú Yên, hãng Let’s Go Taxi đã mở thêm dịch vụ tại tỉnh Bình Định và Gia Lai. Cho tới nay hãng taxi này đã đặt cọc thêm 1.000 xe Wuling bao gồm 600 xe Wuling Mini và 400 xe Wuling Bingo để làm taxi.
Lỗ chưa từng có trong năm 2024
Về hoạt động tái cấu trúc năm 2024, Chủ tịch HĐQT thông tin doanh nghiệp đã tái cấu trúc toàn bộ nhà cung cấp nước ngoài, lựa chọn dòng xe phù hợp với thị trường và có sức cạnh tranh; cắt giảm nhân sự dôi dư, tuyển dụng thêm những nhân sự khối văn phòng có năng lực và 500 công nhân, thợ kỹ thuật có tay nghề cao chuẩn bị cho chu kỳ sản xuất kinh doanh mới từ quý I/2025; tái cấu trúc lại các khoản nợ; cắt giảm chi phí thường xuyên và chi phí sản xuất; cắt lỗ, giải phóng toàn bộ hàng tồ kho để duy trì dòng tiền ổn định.
Chính vì thế, người đứng đầu TMT Motors thừa nhận rằng công ty có thể sẽ phải gánh lỗ lớn chưa từng vào năm 2024 cho nỗ lực tái cấu trúc, tập trung mọi nguồn lực để giảm giá, cắt lỗ, giải phóng toàn bộ hàng tồn kho từ nhiều năm trước.
Doanh nghiệp chưa công bố BCTC hợp nhất năm. Trong 9 tháng, công ty ghi nhận doanh thu 1.675 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước. Kinh doanh dưới giá vốn, TMT lỗ gộp 32 tỷ đồng. Các chi phí vẫn ở mức cao, công ty lỗ sau thuế 192 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lãi 1,7 tỷ đồng.
Tại cuối quý III, công ty có tổng tài sản 1.283 tỷ đồng, giảm 41% so với đầu năm, chủ yếu giảm trong hàng tồn kho từ 1.392 tỷ đồng xuống 594 tỷ đồng. Công ty còn 18 tỷ tiền tương đương tiền và 13,6 tỷ đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn.
Công ty có chủ trương thoái vốn tại Công ty cổ phần cơ khí xây dựng và tư vấn thiết kế 30-4. Lãnh đạo doanh nghiệp nhận định đây là hành động cấp bách để có vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.
Báo cáo của lãnh đạo TMT cho biết đến cuối năm 2024, nhà máy và trung tâm bán hàng đã thực hiện nghiêm chủ trương của HĐQT giảm giá cắt lỗ, giải phóng cơ bản hết hàng tồn kho của các năm trước đây.
Đồng thời, căn cứ việc bổ sung thêm mẫu xe điện và làm việc với các đối tác xe tải nhẹ, xe tải trung của Forland, Cherry và Sinotruk đưa vào sản xuất lắp ráp tại TMT năm nay, HĐQT đưa ra kế hoạch kinh doanh rất tham vọng.
Cụ thể, công ty kỳ vọng tiêu thụ 8.075 chiếc xe trong năm nay, gồm 1.215 xe tải nặng, 3.456 xe tải nhẹ và 3.404 xe điện. Tổng doanh thu (bao gồm VAT) khoảng 4.165 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 384,2 tỷ đồng. Đây đều là các chỉ tiêu kinh doanh kỷ lục trong lịch sử hoạt động của TMT Motors.