Vỡ kế hoạch lãi 800 tỷ?
Tập đoàn KIDO (mã: KDC) sẽ tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường ngày 24/1 tại khách sạn Sheraton Sài Gòn. Tại đại hội, ban lãnh đạo sẽ báo cáo sơ bộ tình hình hoạt động kinh doanh năm 2024 và các tờ trình khác.
Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ bất thường đã công bố, lãnh đạo tập đoàn báo cáo năm 2024 tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều yếu tố bất định… Trong nước, với nỗ lực của Chính phủ, tình hình kinh tế, xã hội cơ bản ổn định. Tuy nhiên, Việt Nam liên tục đối diện với khó khăn bởi tác động thiên tai, bão lụt gây thiệt hại nặng nề chưa từng có, sức mua thị trường có xu hướng giảm, tiêu dùng thông minh.
Tại KIDO, ban lãnh đạo đã đề ra nhiều chiến lược, liên tục mở rộng các ngành hàng, ra mắt các sản phẩm mới, phục vụ đa nhu cầu của người tiêu dùng. Trong đó, ngành dầu ăn – bơ – gia vị đã cải tiến, ra mắt các sản phẩm mới, triển khai các hoạt động xây dựng thương hiệu từ offline đến online. Ngành bánh đã ra mắt loạt sản phẩm bánh tươi, bánh khô. Mùa trung thu cũng nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ từ người tiêu dùng. Đặc biệt, bánh bao Thọ Phát sau 1 năm gia nhập tập đoàn cũng đã mở rộng hệ thống phân phối trên toàn quốc, với gần 300 cửa hàng miniBAO.
Dù đã triển khai nhiều hoạt động, thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của các ngành hàng nhưng trước bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, tốc độ tăng trưởng của tập đoàn vẫn chưa đáp ứng kế hoạch kinh doanh đặt ra, một số dự án mua bán, sáp nhập của công ty chưa thực hiện đúng tiến độ và một số khoản trích lập dự phòng chưa được hoàn nhập.
Tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức vào tháng 6, HĐQT đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh tham vọng, doanh thu 13.000 tỷ đồng, tăng 50% và lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với thực hiện 2023. Đây là năm thứ 4 liên tiếp KIDO đặt mục tiêu lợi nhuận trên 800 tỷ đồng.
Doanh nghiệp chưa công bố con số cụ thể của năm 2024. Với 9 tháng, KIDO chỉ đạt 5.776 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 13,4% so với cùng kỳ và thực hiện 47,5% kế hoạch năm; lãi trước thuế 70,2 tỷ đồng, giảm 92% và thực hiện 9% kế hoạch năm.
Theo như báo cáo sơ bộ của HĐQT thì năm 2024 có thể là năm thứ 4 liên tiếp doanh nghiệp không hoàn thành kế hoạch kinh doanh.
Xin ý kiến về thương hiệu kem Celano, Merino
Nội dung tiếp theo HĐQT trình cổ đông là xin ý kiến về giao dịch bán cổ phần do tập đoàn sở hữu tại Công ty cổ phần thực phẩm đông lạnh KIDO (KIDO Foods). HĐQT thông tin tập đoàn đã bán 24,03% vốn KIDO Foods, tỷ lệ sở hữu giảm từ 73% xuống còn 49%. Đây là giao dịch trọng yếu, tỷ lệ sở hữu công ty thành viên của tập đoàn trở thành công ty liên kết. HĐQT xét thấy điều này chưa được quy định rõ ràng trên Luật Doanh nghiệp và điều lệ công ty nên cần ĐHĐCĐ xem xét, cho ý kiến.
Đồng thời, việc công ty liên kết đang sử dụng các nhãn hiệu thuộc quyền sở hữu của KIDO cũng là vấn đề trọng yếu cần được ĐHĐCĐ xem xét, cho ý kiến.
HĐQT KIDO cho biết ngay từ đầu năm 2022, KIDO đã tiến hành các thủ tục để chuyển toàn bộ thương hiệu, nhãn hiệu từ các công ty con, công ty thành viên về tập đoàn bao gồm Tổng công ty Dầu thực vật Việt Nam, Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An, KIDO Foods, Kido Nhà Bè. Trong đó có 34 thương hiệu, nhãn hiệu từ KIDO Foods bao gồm Merinex, Merino Yeah!, Merino Superteen, Celano, Wel Yo, Hallo…
Vì KIDO đã giảm tỷ lệ sở hữu và KIDO Foods thành công ty liên kết nên vấn đề khai thác và sử dụng các nhãn hiệu Celano cần được ĐHĐCĐ cho ý kiến.
HĐQT đề xuất giữ quyền sở hữu tại tập đoàn nhằm bảo vệ giá trị thương hiệu, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của thương hiệu, quyền sử dụng, ủy quyền cho một bên thứ ba ngoài KIDO và công ty con sử dụng đối với nhãn hiệu Celano, Merino và KIDO.