Khoản đặt cược chiến lược của Bill Gates đã làm dấy lên nhiều đồn đoán về tầm nhìn của ông đối với tương lai khi nói đến hậu cần toàn cầu và vận tải hạng nặng.
Mặc dù Microsoft vẫn là công ty nắm giữ cổ phần lớn nhất trong danh mục đầu tư trị giá 45 tỷ USD của Quỹ Bill & Melinda Gates, Gates, người có giá trị tài sản 103,1 tỷ USD, đã bán gần một phần tư cổ phần của mình tại gã khổng lồ công nghệ này trong năm qua.
Quỹ của ông đã bao gồm những cái tên lớn như Berkshire Hathaway và Waste Management, nhưng Gates đã gây chú ý gần đây khi cắt giảm cổ phần của mình trong những công ty nắm giữ hàng đầu này.
Bill Gates và các khoản đầu tư trị giá 373 triệu USD
Nhưng các vụ mua lại đáng chú ý trong quý 3 của ông bao gồm FedEx và Paccar, cho thấy sự tự tin vào một lĩnh vực đang phải đối mặt với nhiều trở ngại đáng kể.
Các khoản đầu tư này diễn ra vào thời điểm ngành vận tải đang phải vật lộn với nhu cầu giảm và sự bất ổn của thị trường.
Ngành vận tải đang trong tình trạng hỗn loạn, với Chỉ số vận tải S&P 500 giảm 0,5% vào năm 2024, tụt hậu rất xa so với mức tăng ấn tượng 23% của S&P 500 nói chung. Nhưng tỷ phú Bill Gates dường như nhìn thấy cơ hội trong nghịch cảnh.
Quỹ của ông đã mua một triệu cổ phiếu của FedEx và Paccar, tổng cộng là 373 triệu USD.
Khoản đầu tư này phản ánh sự lạc quan của Gates rằng lãi suất giảm và nền kinh tế đang cải thiện có thể thúc đẩy nhu cầu vận tải phục hồi.
Gates đã mua một triệu cổ phiếu Paccar với giá khoảng 100 USD mỗi cổ phiếu, tương ứng với 100 triệu USD cổ phần trong công ty.
Paccar là nhà sản xuất các thương hiệu xe tải nổi tiếng bao gồm Peterbilt và Kenworth.
Những chiếc xe tải này được biết đến với khả năng vận chuyển hơn 33.000 pound và là xương sống của thương mại toàn cầu, vận chuyển mọi thứ từ nguyên liệu thô đến hàng tiêu dùng.
Công ty nắm giữ 31,1% thị phần toàn cầu đáng kể trong xe tải hạng 8 – những loại xe đóng vai trò quan trọng đối với xương sống của nền kinh tế.
Mặc dù công ty đã trải qua sự sụt giảm nhu cầu xe tải vào đầu năm 2024 với doanh thu giảm xuống còn 8,24 tỷ USD trong quý 3 – giảm 5,2%, nhưng đơn đặt hàng trong tháng 11 đã tăng 21%, cho thấy điều tồi tệ nhất có thể đã qua.
Các nhà phân tích tin rằng khoản đầu tư này phản ánh sự tự tin dài hạn của Gates vào khả năng phục hồi của ngành vận tải đường bộ.
Gates thậm chí còn đặt cược lớn hơn vào FedEx, một gã khổng lồ hậu cần toàn cầu đã trải qua một năm đầy biến động.
Mặc dù tăng 10%, công ty đã làm các nhà đầu tư thất vọng với thu nhập yếu hơn dự kiến và đã điều chỉnh hướng dẫn tài chính năm 2025 theo hướng giảm.
Tuy nhiên, Gates một lần nữa nhìn thấy cơ hội, mua thêm một triệu cổ phiếu với giá trung bình 273 USD một cổ phiếu, một khoản đầu tư đáng kinh ngạc là 273 triệu USD.
FedEx hiện đang trải qua một cuộc chuyển đổi đáng kể với sáng kiến DRIVE của mình, nhằm mục đích hợp lý hóa hoạt động và cắt giảm 2,2 tỷ USD chi phí.
Kế hoạch tách bộ phận FedEx Freight, tạo ra 9,4 tỷ USD vào năm 2023, dự kiến sẽ tập trung hơn và thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.
Mặc dù khoản cược 373 triệu USD của Gates có vẻ như là một canh bạc đối với một ngành đang gặp khó khăn, nhưng các chuyên gia trong ngành cho rằng động thái này đã được tính toán kỹ lưỡng rất nhiều.
Ngành sản xuất của Hoa Kỳ, vốn đã suy thoái trong gần hai năm, đã quá hạn để phục hồi.
Lãi suất giảm dự kiến sẽ thúc đẩy hoạt động vay mượn, đầu tư và mở rộng kinh tế, thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ vận tải và hậu cần tăng lên.
Các nhà phân tích tin rằng khoản đầu tư của Gates báo hiệu sự tin tưởng vào sự phục hồi của ngành vận tải được thúc đẩy bởi sự phục hồi của ngành sản xuất và mở rộng kinh tế, với cả FedEx và Paccar đều sẵn sàng hưởng lợi từ những xu hướng này.
Sáng kiến DRIVE của FedEx có thể mở ra hiệu quả mới, trong khi sự thống trị của Paccar trên thị trường vận tải đường bộ định vị công ty này để tận dụng khối lượng hàng hóa tăng.
Các khoản đầu tư của Gates báo hiệu niềm tin của ông rằng các công ty này sẽ không chỉ tồn tại qua thời kỳ suy thoái hiện tại mà còn trỗi dậy mạnh mẽ hơn khi nền kinh tế phục hồi.
Thành tích của Gates với tư cách là một người có tầm nhìn xa trông rộng đã được ghi nhận rõ ràng.
Là người đồng sáng lập Microsoft, ông đã cách mạng hóa thế giới công nghệ, tạo ra sự gần như độc quyền trong hệ điều hành PC với Windows.
Kể từ khi từ chức CEO của Microsoft vào năm 2000, ông đã tập trung vào hoạt động từ thiện thông qua Quỹ Bill & Melinda Gates, giám sát danh mục đầu tư trị giá hàng tỷ USD.