Chi tiết

Vẫn cần ngân hàng đẩy nhanh tiến độ

Tại hội nghị về hoạt động ngân hàng ở TP HCM mới đây, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, các ngân hàng vẫn phải đẩy nhanh tiến độ triển khai xác thực sinh trắc học khách hàng nhanh hơn nữa.

Theo Phó Thống đốc, đang có một số NH nước ngoài tại Việt Nam triển khai quy định liên quan xác thực sinh trắc học chậm hơn NH trong nước. Lãnh đạo NHNN nhấn mạnh không phải tự nhiên có quy định bắt buộc phải đồng loạt xác thực sinh trắc học. Giải pháp này nhằm bảo vệ người dân và phòng tránh tội phạm an ninh mạng.

xac thuc
Nhiều NH đạt tỷ lệ xác thực sinh trắc học người dùng cao như Vietcombank VietinBank, BIDV, Agribank, HDBank, VPBank, Techcombank… Trong khi đó, các NH ngoại vẫn chưa thể tiến hoàn thành mục tiêu thu thập dữ liệu, xác thực sinh trắc học KH có tài khoản giao dịch.

“Hơn 84,7 triệu tài khoản đã xác thực đối chiếu sinh trắc học là con số rất lớn cho thấy sự đồng thuận của người dân và sự triển khai đồng bộ của ngành. Hiện tại có tới 80%-90% hoạt động giao dịch qua các kênh số nên cần chuẩn bị cho những kịch bản ứng phó, xử lý sự cố sớm”, ông Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh.

Việc các NH nước ngoài có triển khai xác thực sinh trắc học khách hàng chậm hơn so với ngân hàng trong nước, chủ yếu do nguyên nhân khách quan. Chẳng hạn tại UOB Việt Nam, do ngân hàng này vẫn đang trong quá trình tiếp nhận mảng NH bán lẻ và thẻ tín dụng khách hàng cá nhân tại Việt Nam từ Citibank, nên sau khi hoàn tất quá trình chuyển giao, mới có thể triển khai thu thập dữ liệu xác thực sinh trắc học từ người dùng.

Ngân hàng Shinhan Việt Nam chia sẻ đã triển khai xác thực sinh trắc học tới khách hàng thời gian qua. Tuy vậy, vẫn có nhiều trường hợp khách hàng khác chưa thực hiện được xác thực.

Có trường hợp khó khăn trong triển khai đạt cột mốc “giờ G” 1/1/2025, như khách hàng đi công tác, ở nước ngoài chưa về, không sử dụng căn cước công dân mà dùng giấy tờ khác nên không thuận tiện xác thực online. Hay cũng còn có trường hợp khách hàng chia sẻ thẳng thắn là vẫn còn băn khoăn về bảo vệ dữ liệu cá nhân, mặc dù nhận thức được chủ trương của NHNN và các NH đang có ý nghĩa lớn trong kết nối dữ liệu, trong bảo vệ chính khách hàng… Do đó trong thời gian chưa hoàn tất xác thực, sẽ thực hiện giao dịch tại quầy…

Theo như số liệu Phó Thống đốc nêu, ông Lê Văn Tuyên – Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN, thông tin đến ngày 6/1, toàn hệ thống có hơn 84,7 triệu khách hàng cá nhân đã được đối chiếu sinh trắc học, chiếm trên 72% tổng số lượng khách hàng cá nhân có phát sinh giao dịch trên kênh số. Một số NH đạt tỷ lệ khách hàng đăng ký sinh trắc học rất cao như VietinBank và BIDV đạt khoảng 83%, Vietcombank là 92% và Agribank là 66%.

Ghi nhận theo hệ thống cho thấy, hiện các NH vẫn đang tiếp tục hỗ trợ khách hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học, trong đó có nhiều TCTD đã đạt tỷ lệ cao như Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank được nêu trên, hay nhóm NHTM có tỷ lệ người dùng đã thực hiện xác thực cao như HDBank, VPBank, Techcombank…

Phó Vụ trưởng Lê Văn Tuyên cũng cho biết nhiều NH vẫn tiếp tục bố trí nhân viên làm việc kéo dài trong cả ngày cuối tuần, ngày nghỉ để hỗ trợ việc cập nhật thông tin sinh trắc học tại quầy. Có NH cam kết tiếp tục tăng cường cho đến hết tháng 1/2025 để phục vụ khách hàng.

Ngân hàng Nhà nước cho biết từ đầu năm 2025, các NH sẽ triển khai thu thập sinh trắc học đối với khách hàng tổ chức.

Nhìn nhận về việc triển khai chỉ đạo của NHNN và các quy định về việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán (Thông tư 17/2024/TT-NHNN) và quy định về hoạt động thẻ ngân hàng (Thông tư 18/2024/TT-NHNN) trên địa bàn TP HCM nói riêng, ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP HCM cho biết, đến nay, cơ bản các NHTM, tổ chức cung ứng dich vụ thanh toán đã hoàn thành và hoàn thành tốt việc thu thập thông tin sinh trắc học của khách hàng để áp dụng trong dịch vụ thanh toán chuyển tiền trực tuyến (trên môi trường internet). Hệ thống chạy tốt, khách hàng giao dịch bình thường, thông suốt.

Về bản chất, đây là giải pháp công nghệ để đáp ứng yêu cầu về an toàn, bảo mật và bảo vệ thông tin tốt nhất trong hoạt động thanh toán, chuyển tiền điện tử, thông qua việc xác thực và nhận diện khách hàng bằng sinh trắc học, đảm bảo khách hàng trong giao dịch thanh toán điện tử là chính chủ tài khoản, qua đó mang lại lợi ích tối đa cho khách hàng sử dụng dịch vụ, ông Lệnh khẳng định và cho rằng kết quả đạt được này trước hết do chính sách đúng và trúng, chính xác, phù hợp xu thế.

“Việc thực hiện tốt giải pháp xác thực sinh trắc học đã góp phần quan trọng và là cơ sở nền tảng để tiếp tục phát triển hiệu quả ngân hàng số; thực hiện tốt giải pháp phòng chống tội phạm công nghệ, phòng chống rửa tiền và bảo đảm an ninh kinh tế; tạo điều kiện mở rộng và tăng trưởng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngoài ra, đó là bài học về công tác tổ chức và triển khai thực hiện chính sách. Theo đó, việc NHNN đưa ra lộ trình, thời gian thực hiện, quy mô và mức độ thưc hiện phù hợp đã tạo cho các TCTD chủ động trong tổ chức triển khai thực hiện, trong đầu tư, đổi mới và ứng dụng công nghệ; trong xây dựng quy trình nghiệp vụ để thu thập dữ liệu và xử lý thông tin; trong việc hỗ trợ và hướng dẫn khách hàng thực hiện…

Cụ thể được thể hiện với việc ban hành Quyết định 2345 để thực hiện xác thực sinh trắc học chỉ với những giao dịch trên 10 triệu và tổng giao dịch trên 20 triệu trong ngày, thực hiện từ ngày 1/7/2024, tạo tiền đề, kinh nghiệm và trở thành những yếu tố thuận lợi cho việc thực hiện Thông tư 17, hiệu lực từ ngày 1/1/2025 vừa qua”, theo ông Nguyễn Đức Lệnh.

Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM cũng cho rằng công tác thông tin truyền thông có vai trò lớn, giúp khách hàng nắm bắt và thao tác thực hiện được dịch vụ, thực hiện được việc cung cấp, cập nhật thông tin dữ liệu sinh trắc học và sử dụng thuận lợi dịch vụ thanh toán trực tuyến khi áp dụng giải pháp này…. “Hoạt động thông tin truyền thông đã góp phần đưa cơ chế chính sách của Ngân hàng Nhà nước đi vào thực tế cuộc sống có hiệu quả và cần được phát huy hơn nữa trong triển khai thực hiện cơ chế chính sách và phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại ngày nay”, ông Lệnh phân tích.

Một số TCTD cho hay, song song với hỗ trợ, làm việc thời gian ngoài giờ, yếu tố truyền thông để hướng dẫn các bước xác thực sinh trắc học trực tuyến cho khách hàng có thể thực hiện được mọi lúc, mọi nơi; đi cùng các thông điệp cam kết về bảo mật, bảo vệ dữ liệu khách hàng, được Nh chú trọng, sao cho tăng cường sự tin cậy của khách hàng đối với ngân hàng, với lợi ích qua giải pháp công nghệ có tính phòng vệ cho chính khách hàng khi giao dịch trên môi trường số hóa.


Source link