Liên quan đến gói thầu 11.400 tỷ đồng thuộc dự án sân bay Long Thành, theo đánh giá của ACV, liên danh Đèo Cả không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật do tổng điểm kỹ thuật (731,91 điểm) không đáp ứng yêu cầu tối thiểu (800 điểm).
Theo Báo Đấu thầu, ngày 29/9/2024, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có văn bản trả lời kiến nghị của nhà thầu liên quan đến Gói thầu số 4.8 Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị, lập thiết kế bản vẽ thi công công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật cảng hàng không. Gói thầu này của dự án thành phần 3 các công trình thiết yếu thuộc Dự án Đầu tư Xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Theo đó, ACV khẳng định, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu 4.8 đã tuân thủ đúng các quy định. Trước đề xuất mở cuộc họp để giải trình, làm rõ các giải pháp dựa trên hồ sơ dự thầu (HSDT) đã nộp, ACV sẽ thực hiện sau khi công bố kết quả của gói thầu.
ACV cũng cho rằng, việc gia hạn thời điểm mở hồ sơ đề xuất tài chính là để rà soát, đối chiếu lại thông tin và tài liệu của Nhà thầu để đảm bảo phản ánh đúng thực chất của HSDT khách quan, công bằng. Trước đề nghị mở giá dự thầu của Nhà thầu để tham khảo cũng như thuê đơn vị thứ 3 độc lập để bảo quản HSDT, ACV cho biết sẽ thực hiện theo đúng quy định của hồ sơ mở thầu (HSMT), quy định về lưu trữ HSDT trong quá trình lựa chọn nhà thầu.
Trước đó, vào 9h ngày 27/9/2024 tiến hành mở hồ sơ đề xuất tài chính Gói thầu 4.8. Tuy nhiên, sau 2 tiếng chờ đợi, ACV đã có văn bản thông báo lùi thời điểm này với lý do “để có thời gian cho Chủ đầu tư và Bên mời thầu xem xét, giải quyết các kiến nghị của nhà thầu”.
Được biết, dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư 98.563,45 tỷ đồng. Trong đó, Gói thầu số 4.8 có giá trị 11.419,944 tỷ đồng, do ACV làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Ngày 12/8/2024, gói thầu đã hoàn tất mở hồ sơ đề xuất về kỹ thuật với sự tham gia của 2 nhà thầu.
Trong đó, Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (TSA) – CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành – Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) – CTCP Kỹ thuật Công nghiệp Á Châu – CTCP Ứng dụng và Phát triển Công nghệ Thông tin – CTCP Phát triển Đầu tư Xây dựng Việt Nam – Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO – CTCP Xây lắp 368 là nhà thầu duy nhất vượt qua vòng đánh giá kỹ thuật với 861,32 điểm.
Liên danh CTCP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam – CTCP Xây dựng Hạ tầng Bắc Trung Nam – CTCP Tập đoàn Đèo Cả – CTCP Lizen (LCG) – CTCP Hải Đăng – Công ty TNHH Hòa Hiệp – Tổng Công ty Thăng Long (TTL) không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật do tổng điểm kỹ thuật (731,91 điểm) không đáp ứng yêu cầu tối thiểu (800 điểm). Trong đó, Nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về tính hợp lý và khả thi của các giải pháp kỹ thuật với 331,41 điểm, thấp hơn điểm tối thiểu (350 điểm).
Gói thầu số 4.8 của dự án thành phần 3 thuộc Dự án Đầu tư Xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có 1 nhà thầu không đạt điểm kỹ thuật tối thiểu |
Kết quả này dẫn tới kiến nghị từ phía liên danh nhà thầu không đạt điểm kỹ thuật tối thiểu (tính từ ngày 21 – 24/9).
Trong văn bản trả lời kiến nghị ngày 24/9, ACV cho rằng, các nội dung về đề xuất kỹ thuật bao gồm toàn bộ các thuyết minh, tài liệu kỹ thuật, bản vẽ và các nội dung làm rõ HSDT của liên danh đã hội đủ các thông tin làm cơ sở để bên mời thầu, tổ chuyên gia đánh giá HSDT một cách kỹ lưỡng, khách quan, tuân thủ các tiêu chí quy định trong HSMT.
Tuy nhiên, không đồng thuận với nội dung trả lời này của ACV, ngày 25/9, trong văn bản kiến nghị khẩn dời thời gian mở hồ sơ đề xuất tài chính của Gói thầu 4.8, liên danh này một lần nữa khẳng định: “Dựa trên Mục 3. Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật (đánh giá theo phương pháp chấm điểm), chúng tôi không đồng tình với kết quả chấm điểm dựa trên phương pháp chấm điểm hiện tại vì nhận thấy phương pháp này mang tính chủ quan, định tính và chưa có chỉ số đo lường cụ thể, số điểm nhà thầu đạt được phụ thuộc hoàn toàn vào giám khảo, không có thang điểm đối chiếu”.
Cũng theo nhà thầu, việc mở hồ sơ đề xuất tài chính trong khi chưa làm rõ các vấn đề kỹ thuật sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhà thầu và tính công bằng của quá trình đấu thầu. Nhà thầu tin tưởng giải pháp kỹ thuật đề xuất có thể giúp tiết kiệm rất lớn cho ngân sách nhà nước, góp phần giảm chi phí cho dự án.
Đồng thời, nhà thầu cho rằng, nếu ACV vẫn giữ thời hạn mở hồ sơ đề xuất tài chính thì đề nghị mở giá dự thầu của nhà thầu để tham khảo và chứng minh khiếu nại là chính xác và khách quan. Trong trường hợp ACV trả lại HSDT, nhà thầu đề nghị giao cho 1 đơn vị thứ 3 độc lập để bảo quản HSDT, nhằm đảm bảo tính nguyên bản, làm bằng chứng cho các giai đoạn tiếp theo. Mọi chi phí cho đơn vị thứ 3 do nhà thầu chi trả.