Chi tiết

Bất động sản khu vực Long Thành “bứt phá” nhờ sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam

Bất động sản quanh khu vực sân bay Long Thành hiện ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực vào thời điểm cuối năm với tiến độ thi công khẩn trương của loạt dự án hạ tầng.

Loạt dự án trọng điểm được “tăng tốc”

Theo như dự tính, chuyến bay thương mại đầu tiên sẽ cất cánh từ sân bay Long Thành vào ngày 2/9/2026, vì thế, việc triển khai các dự án kết nối như: đường Vành đai 3 TP. HCM, cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu… cùng nhiều tuyến đường nội tỉnh khác hiện cũng đang được triển khai khẩn trương.

Bất động sản khu vực Long Thành 'bứt phá' nhờ sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam
Diện mạo 2 tuyến đường nghìn tỷ kết nối sân bay Long Thành khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Tô Chí Hùng

Theo chia sẻ của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai – ông Võ Văn Phi, để đáp ứng được sự kết nối với sân bay Long Thành sau khi đưa vào khai thác, Trung ương và tỉnh Đồng Nai hiện đang triển khai nghiên cứu và xây dựng thêm loạt tuyến đường bộ, đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị.

Theo đó, tuyến đường bộ kết nối đến sân bay Long Thành chủ yếu gồm cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây và Quốc lộ 51.

Dù vậy, do lưu lượng xe lớn khiến cả 2 tuyến đường này luôn trong tình trạng quá tải. Do đó, việc mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM – Long Thành và Dầu Giây, Quốc lộ 51 là cấp thiết.

Bất động sản khu vực Long Thành 'bứt phá' nhờ sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam
Dự án đường T1 và T2 là công trình giao thông quan trọng kết nối sân bay Long Thành với Quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Ảnh: Tô Chí Hùng

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng cho biết tỉnh này đã lên kế hoạch xây dựng 2 nút giao khác mức tại ngã tư Vũng Tàu và cổng 11 trên Quốc lộ 51 để hạn chế tình trạng kẹt xe.

Các phương án hiện đang được thiết kế, trong đó bao gồm các phương án vốn đầu tư bằng ngân sách hay BOT cũng được tính toán để sớm triển khai.

BĐS cận kề sân bay vào “guồng đua”

Thời điểm hiện tại, 2 nút giao giữa cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với tuyến cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây và T1 dẫn đến sân bay Long thành đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hai nút giao này là “mắt xích” quan trọng, không chỉ nối liền các tuyến đường huyết mạch mà còn đồng bộ giao thông đến sân bay lớn nhất Việt Nam với hệ thống cảng biển tại nút giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (xã Long An, huyện Long Thành) theo hướng từ TP. HCM về Dầu Giây, đoạn qua Quốc lộ 51.

Đến thời điểm hiện tại, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai các nhà thầu hiện đang đẩy nhanh tiến độ làm nền đường, cầu cống… với tiến độ gói thầu từ 2% đến gần 30%.

Tuyến đường giao thông kết nối sân bay Long Thành T1, T2 thuộc gói thầu 6.12 hiện đã đạt tổng sản lượng 60%.

Dự kiến, tuyến T1 sẽ hoàn thành trong tháng 11/2025 và sẽ hoàn thiện toàn bộ gói thầu và bàn giao, đưa vào sử dụng trong tháng 12/2025.

Những tuyến đường trọng điểm này sau khi hoàn thành sẽ giúp kết nối giao thông thuận lợi giữa Nhơn Trạch (Đồng Nai) và các khu vực lân cận như TP. HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu…

Đặc biệt, cầu Phước An đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối Nhơn Trạch với cụm cảng Thị Vải – Cái Mép, giúp tăng khả năng vận chuyển và phát triển kinh tế khu vực.

Bất động sản khu vực Long Thành 'bứt phá' nhờ sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam
Phối cảnh sân bay Long Thành. Ảnh minh họa

Tiến độ xây dựng sân bay quốc tế Long Thành hiện đang bám sát kế hoạch. Toàn bộ mặt bằng đã được bàn giao, nhưng các công trình thuộc dự án thành phần 4, bao gồm khu hàng hóa, kho giao nhận và khu cung cấp suất ăn trên máy bay, vẫn chưa được triển khai.

Dự án thành phần 3 với khối lượng công việc chiếm hơn 90% giá trị toàn dự án, đã huy động gần 5.000 kỹ sư, công nhân và hơn 6.500 máy móc, thiết bị đồng loạt triển khai trên tất cả các mũi thi công.

Song song đó, Bộ GTVT hiện đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 4 dự án cao tốc và 3 tuyến đường sắt kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành, nhằm đảm bảo khả năng vận hành công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm khi sân bay đi vào hoạt động.

Cầu Nhơn Trạch, một phần của dự án Vành đai 3 TP.HCM giai đoạn 1, đã hợp long hai nhịp biên và dự kiến sẽ khai thác từ ngày 30/4/2025. Khi đó, phương tiện từ TP. HCM theo cao tốc TP. HCM – Long Thành có thể dễ dàng tiếp cận sân bay thông qua cầu này.

Tuyến Vành đai 3 TP. HCM đoạn qua Đồng Nai, sau thời gian ì ạch, nay đã hoàn tất bàn giao mặt bằng, với các nhà thầu tập trung thi công xuyên ngày đêm.

Tỉnh Đồng Nai cũng đang đẩy mạnh nâng cấp, mở rộng các tuyến đường nội tỉnh như 25B, 769, 773, 770B để đồng bộ với thời gian sân bay Long Thành đi vào khai thác.

Việc hoàn thiện mạng lưới giao thông không chỉ giúp người dân di chuyển thuận lợi mà còn mở ra cơ hội việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Đây cũng là bước tiến để khu vực trở thành trung tâm logistics kết nối đa phương thức giữa đường bộ, hàng không, đường biển và trong tương lai là đường sắt.

Hạ tầng giao thông phát triển đã tạo động lực cho thị trường bất động sản khu vực. Ghi nhận cho thấy các dự án căn hộ tại Đồng Nai, Bình Dương đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ người mua.

Đơn cử, dự án FIATO Airport City của Thang Long Real Group tại mặt tiền đường Tôn Đức Thắng, Nhơn Trạch, với loại hình căn hộ từ 1-3 phòng ngủ và căn thương mại dịch vụ, đang được nhiều khách hàng chú ý nhờ vị trí gần sân bay Long Thành.

Dự án này dự kiến bàn giao vào thời điểm sân bay hoàn thành, đáp ứng nhu cầu cho thuê lưu trú ngắn hạn và dài hạn từ nguồn lao động sân bay (dự kiến 14.000 nhân sự) và 100 triệu lượt khách mỗi năm. Đây là nguồn cung sơ cấp chất lượng, hiếm hoi tại khu vực Nhơn Trạch, với tiềm năng lợi nhuận từ cho thuê lên đến 5%, cao hơn mức trung bình tại TP.HCM.

Bên cạnh đó, các dự án đất nền, nhà phố tại Long Thành (Đồng Nai) và Bà Rịa – Vũng Tàu cũng bắt đầu chào bán thứ cấp, đón đầu sức cầu tăng theo tiến độ hạ tầng.

Bà Dương Thùy Dung – Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận định rằng trong các tháng cuối năm 2024, sự quan tâm đến bất động sản vùng ven như Đồng Nai, Bình Dương và Long An ngày càng rõ rệt.

Với giá bán căn hộ tại khu vực này chỉ bằng 50% – 70% so với TP. HCM, nhiều người mua sẵn sàng dịch chuyển ra xa để sở hữu nhà ở. Điều này càng trở nên phổ biến trong bối cảnh giá nhà tại TP. HCM tiếp tục tăng do nguồn cung mới hạn chế.



Nguồn tin