Chi tiết

Bến xe trăm tỉ ở Đà Nẵng “đứng bánh” hơn chục năm

Bến xe khách liên tỉnh phía Nam Ðà Nẵng nằm trên Quốc lộ 1 qua xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, khánh thành từ năm 2012.

Bến xe khách liên tỉnh phía Nam Đà Nẵng “đứng bánh” hơn chục năm

Kinh phí đầu tư bến xe là hơn 130 tỉ đồng do Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai xây dựng theo chủ trương xã hội hóa của UBND TP Đà Nẵng.

Bến xe trăm tỉ ở Đà Nẵng bỏ hoang hơn chục năm- Ảnh 1.

Bến xe khách liên tỉnh phía Nam Đà Nẵng xây dựng theo tiêu chuẩn cấp I, hiện đại và khép kín

Bến xe trăm tỉ ở Đà Nẵng bỏ hoang hơn chục năm- Ảnh 2.

Bến có sân đỗ rộng với gần 50 chỗ đỗ cho các loại xe khách chất lượng cao cỡ lớn, quy mô đón, trả khách hơn 130 lượt xe/ngày.

Bến xe trăm tỉ ở Đà Nẵng bỏ hoang hơn chục năm- Ảnh 3.

Từ khi đưa vào hoạt động vào năm 2012, bến xe rơi vào tình trạng “đứng bánh” do không được phân luồng, phân tuyến dẫn đến tình trạng không xe, không khách và bị bỏ hoang

Sau khánh thành, bến xe hoạt động cầm chừng vì không có chủ trương phân luồng, phân tuyến rồi rơi vào tình trạng bỏ hoang.

Ông Phạm Lợi, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng – đơn vị quản lý Bến xe Trung tâm, cho biết hiện đơn vị đang quản lý Bến xe phía Nam.

Bến xe trăm tỉ ở Đà Nẵng bỏ hoang hơn chục năm- Ảnh 4.

Khu nhà ga hành khách, phòng bán vé được xây dựng theo tiêu chuẩn hiện đại

Bến xe trăm tỉ ở Đà Nẵng bỏ hoang hơn chục năm- Ảnh 5.

Một số tuyến hoạt động khi bến xe mới khánh thành, chủ yếu đi vào khu vực các tỉnh phía Nam

Bến xe trăm tỉ ở Đà Nẵng bỏ hoang hơn chục năm- Ảnh 6.

Sau nhiều năm bỏ hoang, hiện bến xe xuống cấp, nhiều hạng mục hư hỏng

Bến xe trăm tỉ ở Đà Nẵng bỏ hoang hơn chục năm- Ảnh 7.

Khu vực ghế chờ, nhà vệ sinh xuống cấp nghiêm trọng

Bến xe trăm tỉ ở Đà Nẵng bỏ hoang hơn chục năm- Ảnh 8.

Khu vực cổng chính của nhà điều hành bến xe đóng kín cửa

Bến xe trăm tỉ ở Đà Nẵng bỏ hoang hơn chục năm- Ảnh 9.

Hiện Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng đang tiếp quản Bến xe phía Nam tuy nhiên chỉ điều tiết thưa thớt một số xe khách ra vào

Ông Lợi cho biết đang trong giai đoạn chuyển nhượng quản lý với chủ đầu tư cũ. Hiện Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng đã lên các phương án nâng cấp và cải tạo bến xe phía Nam theo 2 giai đoạn.

Bến xe trăm tỉ ở Đà Nẵng bỏ hoang hơn chục năm- Ảnh 10.

Bến xe phía Nam nằm ở Quốc lộ 1, tiếp giáp với tỉnh Quảng Nam

Dự kiến sau khi xong thủ tục chuyển nhượng và phê duyệt của các cấp thẩm quyền, Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng sẽ chính thức đầu tư nâng cấp Bến xe phía Nam.

Sau nâng cấp, công ty sẽ phân luồng, phân tuyến xe từ Bến xe trung tâm đến Bến xe phía Nam, đảm bảo hợp lý và khai thác hiệu quả.

Theo định hướng phát triển bến xe khách trên địa bàn Đà Nẵng, có hai bến xe liên tỉnh, gồm: Bến xe liên tỉnh phía Bắc tại phía Bắc nút giao đường tránh Nam Hải Vân và đường Vành đai phía Tây 2; Bến xe liên tỉnh phía Tây tại khu vực Nhà máy xi măng Hòa Khương, huyện Hòa Vang. Bên cạnh đó, TP Đà Nẵng định hướng tiếp tục cải tạo và nâng cấp Bến xe phía Nam.

Bến xe trung tâm hiện nay được định hướng chuyển đổi thành đầu mối giao thông công cộng. Đây là điểm trung chuyển cho vận tải công cộng, các tuyến vận tải khách liên tỉnh phía Bắc sẽ được điều chuyển về Bến xe phía Bắc mới, các tuyến xe khách liên tỉnh đi phía Nam và Tây Nguyên sẽ được điều chuyển về Bến xe phía Nam và Bến xe phía Tây, đảm bảo thuận lợi trong việc tổ chức giao thông, giảm ách tắc giao thông khu vực trung tâm thành phố.

Source link