Bến xe khách liên tỉnh phía Nam Ðà Nẵng nằm trên Quốc lộ 1 qua xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, khánh thành từ năm 2012.
Bến xe khách liên tỉnh phía Nam Đà Nẵng “đứng bánh” hơn chục năm
Kinh phí đầu tư bến xe là hơn 130 tỉ đồng do Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai xây dựng theo chủ trương xã hội hóa của UBND TP Đà Nẵng.
Sau khánh thành, bến xe hoạt động cầm chừng vì không có chủ trương phân luồng, phân tuyến rồi rơi vào tình trạng bỏ hoang.
Ông Phạm Lợi, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng – đơn vị quản lý Bến xe Trung tâm, cho biết hiện đơn vị đang quản lý Bến xe phía Nam.
Ông Lợi cho biết đang trong giai đoạn chuyển nhượng quản lý với chủ đầu tư cũ. Hiện Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng đã lên các phương án nâng cấp và cải tạo bến xe phía Nam theo 2 giai đoạn.
Dự kiến sau khi xong thủ tục chuyển nhượng và phê duyệt của các cấp thẩm quyền, Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng sẽ chính thức đầu tư nâng cấp Bến xe phía Nam.
Sau nâng cấp, công ty sẽ phân luồng, phân tuyến xe từ Bến xe trung tâm đến Bến xe phía Nam, đảm bảo hợp lý và khai thác hiệu quả.
Theo định hướng phát triển bến xe khách trên địa bàn Đà Nẵng, có hai bến xe liên tỉnh, gồm: Bến xe liên tỉnh phía Bắc tại phía Bắc nút giao đường tránh Nam Hải Vân và đường Vành đai phía Tây 2; Bến xe liên tỉnh phía Tây tại khu vực Nhà máy xi măng Hòa Khương, huyện Hòa Vang. Bên cạnh đó, TP Đà Nẵng định hướng tiếp tục cải tạo và nâng cấp Bến xe phía Nam.
Bến xe trung tâm hiện nay được định hướng chuyển đổi thành đầu mối giao thông công cộng. Đây là điểm trung chuyển cho vận tải công cộng, các tuyến vận tải khách liên tỉnh phía Bắc sẽ được điều chuyển về Bến xe phía Bắc mới, các tuyến xe khách liên tỉnh đi phía Nam và Tây Nguyên sẽ được điều chuyển về Bến xe phía Nam và Bến xe phía Tây, đảm bảo thuận lợi trong việc tổ chức giao thông, giảm ách tắc giao thông khu vực trung tâm thành phố.