Chi tiết

Cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo được tăng tỷ lệ vốn nhà nước

UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Bộ Giao thông vận tải vừa có thông báo kết luận của Bộ trưởng về việc đồng ý tăng nguồn vốn nhà nước tại Dự án cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với đề xuất của tỉnh Quảng Trị về việc tăng tỉ lệ vốn nhà nước tham gia tại dự án để đảm bảo tính khả thi, đồng thời sẽ bố trí nguồn vốn trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 nhằm triển khai dự án.

Đến nay, hồ sơ đề xuất dự án cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo theo phương thức PPP đã được hoàn thiện, với chiều dài đầu tư 56 km, quy mô 4 làn xe hoàn thiện, vận tốc thiết kế 100 km/h và tổng mức đầu tư 13.952 tỉ đồng.

Với dự án này tỉnh Quảng Trị đề xuất cơ chế đặc thù với nguồn vốn nhà nước chiếm 70% dự án, vượt tỉ lệ vốn nhà nước theo Luật PPP là không quá 50%.

Cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo có điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn tại cầu vượt đường tỉnh lộ 579 thuộc huyện Triệu Phong. Ảnh: Văn Duẫn

Vào năm 2022, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, giao tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền kêu gọi đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP). Đến tháng 2 và tháng 5/2024, tỉnh Quảng Trị đã có đề xuất với Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù và quan tâm hỗ trợ, bố trí phần vốn nhà nước tham gia vào dự án từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương giai đoạn 2023-2025, nguồn Kế hoạch đầu tư công trung hạn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030.

Tháng 9 vừa qua, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư, xây dựng tuyến đường cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo.

Theo đó, tuyến cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo nằm trong quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia được Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo là tuyến được ưu tiên đầu tư trước năm 2030, kết nối vùng Đông Bắc Thái Lan (qua Mukdahan), cầu Hữu Nghị 2, là một trong những tuyến đường nằm trong chiến lược 5.000km đường cao tốc.

Việc đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo sẽ giúp vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ kết nối nội vùng với ngoại vùng theo hướng Đông Tây, nhằm giảm chi phí Logistics đồng thời tạo điều kiện, hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị trong việc kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương vùng Bắc Trung Bộ.



Nguồn