Ngày 13-7, Ban quản lý chợ Bình Tây phối hợp Phòng kinh tế và Liên đoàn lao động quận 6 (TP HCM) tổ chức phiên chợ “kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng vùng miền, sản phẩm nông nghiệp quận 6 năm 2024”, hưởng ứng chương trình Shopping Season – Thanh toán số hiện đại của thành phố.
Bà Nguyễn Ngọc Quế Phương, Trưởng ban quản lý chợ Bình Tây, cho biết đã có gần 90% tiểu thương tại chợ sử dụng phương thức thanh toán bằng mã QR của ngân hàng khi giao dịch và trong tháng 7 sẽ cố gắng đạt 100%.
Hiện nay, một số tiểu thương ngành hàng may mặc, thực phẩm đã bắt đầu bán hàng online trên các nền tảng mạng xã hội, chợ rất khuyến khích và sẵn sàng hỗ trợ.
Đồng thời, ban quản lý cũng đang phối hợp với một công ty công nghệ tạo ứng dụng bán hàng nhằm giúp tiểu thương giới thiệu, bán hàng online để cải thiện hiệu quả kinh doanh.
“Trong 6 tháng đầu năm 2024, ban quản lý cũng đã tổ chức các lớp đào tạo cho nhân viên và hơn 300 tiểu thương chợ nhằm nâng cao phục vụ, kinh doanh sản phẩm chất lượng và cách giao tiếp nước ngoài.
Chợ sẽ tiếp tục triển khai liên kết bán hàng và chuyển đổi số các dịch vụ tại chợ trong nửa cuối năm còn lại. Kết thúc quý II/2024, chợ đã hoàn thành gần 60% chỉ tiêu thuế năm 2024 và cố gắng vượt chỉ tiêu đề ra”- bà Phương nói.
Ông Nguyễn Hà – quản lý sạp bánh kẹo, hạt điều, hạt dẻ tại chợ – cho hay ngoài thanh toán không dùng tiền mặt, chợ cần xây dựng thương hiệu trên mạng, tạo các điểm check-in để thu hút khách du lịch cũng như tăng sức mua tại chợ.
“Khách du lịch Malaysia, Trung Quốc đến chợ rất đông. Có ngày đón cả ngàn lượt khách là chuyện bình thường nhưng họ chỉ vào chợ rồi gần như ra đi tay không. Tôi mong rằng chợ sẽ thuê người nổi tiếng đến chợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, gian hàng đặc trưng, giúp tiểu thương vượt qua khó khăn hiện nay”- ông Hà đề xuất.
Bà Trương Thị Huyền Mai, chủ doanh nghiệp thực phẩm tham gia phiên chợ, cho biết chợ nên tạo nền tảng trực tuyến để khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin về chợ, sản phẩm, giá cả, khuyến mãi và đặt hàng trực tuyến. Đồng thời, phát triển bản đồ điện tử giúp khách hàng dễ dàng tìm đường đến chợ và định vị các gian hàng.
“Xây dựng hệ thống đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ và chia sẻ trải nghiệm mua sắm tại chợ. Sử dụng công nghệ để quản lý thông tin khách hàng, tích điểm và cung cấp ưu đãi giống như siêu thị để giữ chân người dân địa phương và khách du lịch, từ đó tiếng lành đồn xa, chợ sẽ từ từ phát triển thêm” – bà Mai đề xuất.