Chi tiết

Chủ đầu tư cảng Mỹ Thủy đề xuất đầu tư loạt dự án tại Quảng Trị

Mới đây, Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã có buổi làm việc với CTCP Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy – Chủ đầu tư cảng nước sâu Mỹ Thủy về việc đơn vị này đề xuất tiếp tục đầu tư các dự án liên quan tại huyện Hải Lăng.

Các dự án được kiến nghị đề xuất gồm: Khu hậu cần sau cảng Mỹ Thủy có diện tích 86ha, tổng mức đầu tư 2.232 tỷ đồng, tổ hợp công nghiệp Silica Quảng Trị với diện tích 541ha, tổng mức đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng, tổ hợp phối trộn, phân loại và bảo quản than Mỹ Thủy có diện tích 106ha, tổng mức đầu tư khoảng 3.160 tỷ đồng. Khu đô thị – dịch vụ sinh thái Ngã 5 VICO với diện tích 1.050ha, tòa nhà văn phòng và khu nhà nghỉ chuyên gia với diện tích từ 6,2ha – 11,4ha.

Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đồng ý chủ trương đối với các dự án đề xuất nghiên cứu đầu tư của chủ đầu tư cảng Mỹ Thủy tại Hải Lăng. Đồng thời yêu cầu các đơn vị triển khai các hoạt động hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các bước tiếp theo về công tác giải phóng mặt bằng, rà soát quy hoạch, phát triển hạ tầng, báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Dự án khu bến cảng Mỹ Thủy (xã Hải An, huyện Hải Lăng) do CTCP Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy làm chủ đầu tư được khởi công vào tháng 2/2020. Dự án có tổng mức đầu tư 14.234 tỷ đồng.

Dự án rộng 685 ha gồm 10 bến, được phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (20108 – 2025), đầu tư 4 bến với tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng; giai đoạn 2 (2026 – 2031) đầu tư 3 bến với tổng vốn đầu tư 4.980 tỷ đồng; và giai đoạn 3 (2032 – 2036) đầu tư 3 bến với tổng vốn đầu tư 4.308 tỷ đồng.

Khu vực triển khai cảng nước sâu Mỹ Thủy. Ảnh: Đình Duy

Sau khi khởi công, dự án đã tạm ngưng, đến tháng 3/2024, chủ đầu tư đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tái khởi động lại dự án trên. Chủ đầu tư cam kết đến cuối năm 2025 hoàn thành từ 2 đến 4 bến cho tàu có trọng tải đến 100.000 tấn.

UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, với tiến độ như hiện tại thì địa phương này sẽ đưa ít nhất 1 bến cảng cho tàu tải trọng 50.000DWT đi vào hoạt động vào năm 2025.

Hiện tại giai đoạn 1 của dự án đã giải phóng được 132,82/133,67ha mặt bằng để phục vụ cho xây dựng bến cảng, với tổng kinh phí giải phóng mặt bằng hơn 138 tỷ đồng với 49/56 hộ được tái định cư.

Liên quan đến giai đoạn 1 của dự án, cảng Mỹ Thủy sẽ được mở rộng thêm 43,44ha. Hiện tại, với phần diện tích mở rộng này phía chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đo đạc đã hoàn thiện hồ sơ trình UBND huyện Hải Lăng thông báo thu hồi đất, triển khai công tác giải phóng mặt bằng. với giai đoạn 2 và giai đoạn 3 hơn 145,09ha hiện đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của huyện Hải Lăng.

Tại giấy phép cấp phép thi công đợt 1, nhà đầu tư sẽ tiến hành khoảng 320m hạng mục kè chắn sóng phía Tây. Hiện chủ đầu tư đã triển khai thi công 260m/320m thân đê chắn sóng, hoàn thành thi công bãi chứa, bãi đúc, đường giao thông và một số hạng mục liên quan khác.

Khu bến cảng Mỹ Thủy là công trình giao thông quan trọng phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Trị và khu vực, là cửa ngõ thông ra Biển Đông gần nhất trên tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây, có vị trí chiến lược về vận tải hàng hóa, là động lực quan trọng để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và liên vùng các tỉnh nước bạn Lào, Thái Lan.

Quốc lộ 15D cùng với bến cảng Mỹ Thủy sau khi hoàn thành sẽ kết nối các vùng ở Quảng Trị cũng như trong và ngoài nước. Tạo trục giao thông nối với đường Hồ Chí Minh nhánh tây, cao tốc Cam Lộ-La Sơn, cao tốc đường bộ Cam Lộ-Lao Bảo, Quốc lộ 1A.



Nguồn