Hai hạng mục điểm nhấn của dự án – hầm xuyên núi Đông Khê và Thất Khê – hiện đang vượt tiến độ 2 tháng.
“Tập đoàn Đèo Cả đã hứa với đồng bào các dân tộc vùng Đông Bắc, cũng như cam kết với Chính phủ và địa phương về việc thông tuyến trong năm 2025”, đây là lời khẳng định của Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng trong chuyến kiểm tra dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh vào dịp cận Tết Nguyên đán.
Sáng 11/1, Chủ tịch Hồ Minh Hoàng dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công và động viên tinh thần người lao động tại công trường dự án. Cùng tham gia đoàn có ông Hồ Nghĩa Dũng – Chủ tịch Hội đồng Cố vấn, các thành viên Hội đồng Cố vấn, Hội đồng Quản trị, Ban Điều hành, đại diện các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án (DNDA), các nhà thầu và đơn vị tư vấn.
Đoàn công tác tham gia nấu bánh chưng động viên người lao động trên công trường. Ảnh: Đèo Cả |
Dù Tết Nguyên đán đang cận kề, không khí trên công trường vẫn rộn ràng với tinh thần làm việc “3 ca, 4 kíp”, quyết tâm thi công xuyên Tết. Tại Km56, ông Đặng Tiến Thắng – Tổng Giám đốc DNDA, đã báo cáo về những kết quả nổi bật trong năm 2024.
Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), các đơn vị thi công đã nhận bàn giao 566,17ha trong tổng số 634,04ha. Cụ thể, tỉnh Cao Bằng đã bàn giao 221,87ha trên 260,76ha (đạt 85,09%), trong khi tỉnh Lạng Sơn bàn giao 344,3ha trên 373,38ha (đạt 92,91%). Tuy nhiên, ông Thắng cho biết việc điều chỉnh thiết kế kỹ thuật và ảnh hưởng từ Luật Đất đai mới, chưa có nghị định hướng dẫn, đã khiến công tác GPMB chỉ đạt 85% kế hoạch năm 2024.
Hưởng ứng “mệnh lệnh trái tim” của Thủ tướng về việc thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025, các nhà thầu đã huy động 1.217 kỹ sư và công nhân cùng hơn 470 thiết bị thi công tại 35 mũi. Tính đến nay, sản lượng lũy kế đã đạt 1.033 tỷ đồng, vượt kế hoạch 834 tỷ đồng.
Hai hạng mục điểm nhấn của dự án – hầm xuyên núi Đông Khê và Thất Khê – hiện đang vượt tiến độ 2 tháng. Đại diện DNDA đặt mục tiêu đạt sản lượng 4.704 tỷ đồng trong năm 2025.
Tuy nhiên, dự án vẫn gặp những thách thức như thiếu bãi đổ thải, hạn chế nguồn nguyên liệu và cấu tạo địa chất phức tạp. Trước các vướng mắc này, Chủ tịch Hồ Minh Hoàng yêu cầu DNDA nhanh chóng kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và chính quyền địa phương.
Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cũng ghi nhận nỗ lực của DNDA và các nhà thầu, đồng thời kêu gọi phát động phong trào thi đua nhằm đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ. Ông nhấn mạnh: “Để đạt mục tiêu, toàn bộ hệ thống cần có phương án giải quyết triệt để các vướng mắc”.
Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh dài 121km, đi qua Lạng Sơn và Cao Bằng, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 đang được triển khai gồm xây dựng cao tốc dài hơn 93km với 2 làn xe; các đoạn qua cầu, hầm có 4 làn xe hoàn chỉnh; giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến với quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư hơn 14.110 tỷ đồng theo hình thức PPP, trong đó ngân sách chiếm 69%. Giai đoạn này do Liên danh Tập đoàn Đèo Cả – CTCP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam – HHV – CTCP Xây dựng Công trình 568 thực hiện.
Giai đoạn 2 gồm mở rộng đoạn đường 2 làn lên 4 làn hoàn chỉnh (có làn khẩn cấp) với tổng mức đầu tư hơn 3.830 tỷ đồng và xây mới đoạn còn lại dài 27km kết nối cửa khẩu Trà Lĩnh với tổng mức đầu tư 5.100 tỷ đồng.