Chi tiết

Con đường đã được dự báo của ví điện tử

Tạp chí Forbes gần đây đã ước tính rằng khoảng 53% người tiêu dùng hiện sử dụng ví điện tử thường xuyên hơn các phương thức thanh toán truyền thống, báo hiệu sự chuyển đổi nhanh chóng từ thời đại “thông tin” sang thời đại “trải nghiệm”. Các công ty hàng đầu như Google, Facebook và Apple dường như đang dẫn đầu quá trình chuyển đổi này, định nghĩa lại sự tương tác của khách hàng và tăng cường trải nghiệm.

ong-nguyen-manh-tuong-dong-sang-lap-pho-chu-tich-hdqt-tong-giam-doc-dieu-hanh-momo_-_tu-nay-momo-se-khong-chi-la-vi-dien-tu-ma-la-tro-thu-tai-chinh-voi-ai_.jpg
Momo công bố chiến lược trở thành trợ thủ tài chính AI

Lên siêu ứng dụng

“Trải nghiệm” chính là động lực để các ví điện tử phát triển lên thành một siêu ứng dụng. Nổi bật có Alipay hay WeChat, và xu hướng này hiện đang lan rộng trên toàn cầu. Các ứng dụng này cung cấp nhiều dịch vụ từ mua sắm đến ngân hàng, tất cả đều có thể truy cập thông qua một nền tảng duy nhất, mang đến cho người dùng trải nghiệm liền mạch và hiệu quả.

Người dùng ngày càng tìm kiếm sự đơn giản, hiệu quả và khả năng truy cập trong các tương tác kỹ thuật số của họ, khiến các siêu ứng dụng trở thành một đề xuất hấp dẫn. Bằng cách hợp nhất các chức năng đa dạng thành một giao diện thống nhất, các siêu ứng dụng đáp ứng sở thích của người tiêu dùng hiện đại và cung cấp giải pháp một cửa cho nhu cầu hàng ngày của họ.

Ví kỹ thuật số hiện đại đã phát triển thành nền tảng toàn diện tích hợp nhiều dịch vụ và chức năng, thay đổi cách người dùng quản lý tài chính của họ. Ví kỹ thuật số ngày nay không chỉ cho phép người dùng thực hiện thanh toán mà còn cung cấp các tính năng như công cụ lập ngân sách, theo dõi chi phí, chuyển tiền ngang hàng, chương trình khách hàng thân thiết, v.v..

Các siêu ứng dụng thanh toán như Alipay hay WeChat đều có rất nhiều dịch vụ tích hợp. Điều này cũng có thể thấy ở Momo. Năm 2022, đại diện MoMo từng tuyên bố: “Một ứng dụng chỉ có chức năng thanh toán riêng thì khó phát triển tại Việt Nam. Do đó, chúng tôi xây dựng siêu ứng dụng đa nền tảng, cung cấp đa tiện ích cần thiết cho cuộc sống như thanh toán, mua bán tất cả dịch vụ, ăn uống, đi lại, vui chơi giải trí, đặt phòng khách sạn, chuyển tiền, v.v.”.

Sau giai đoạn “đa chức năng”, ví điện tử đang phát triển thành các công cụ kiểm soát và trao quyền tài chính thông qua việc áp dụng các giải pháp quản lý tài chính cá nhân.

Các giải pháp này cung cấp cho khách hàng thông tin chi tiết về thói quen chi tiêu của họ, giúp họ thiết lập ngân sách và mục tiêu tiết kiệm, đồng thời cung cấp lời khuyên tài chính được cá nhân hóa.

Việc trò chơi hóa các giao dịch tài chính cũng đã bổ sung thêm yếu tố vui vẻ và hấp dẫn, thúc đẩy người dùng giao dịch nhiều hơn. Lắc xì của Momo là một ví dụ.

Sự gia tăng của các siêu ứng dụng phản ánh nhu cầu ngày càng tăng về trải nghiệm ưu tiên thiết bị di động trong số người tiêu dùng, đặc biệt là ở các khu vực có tỷ lệ thâm nhập điện thoại thông minh cao.

Đến thời AI

Trí tuệ nhân tạo trong ví đã thay đổi cuộc chơi bằng cách mang lại trải nghiệm cá nhân hóa, thông minh và theo ngữ cảnh cho người dùng.

Trong bối cảnh của các siêu ứng dụng, thuật toán AI phân tích lượng lớn dữ liệu người dùng để hiểu sở thích, hành vi và mô hình. Sự hiểu biết sâu sắc này cho phép các siêu ứng dụng dự đoán nhu cầu của người dùng và cung cấp các đề xuất, dịch vụ và nội dung phù hợp theo thời gian thực.

Ví dụ, công cụ đề xuất hỗ trợ AI có thể gợi ý các sản phẩm, dịch vụ hoặc chương trình khuyến mãi có liên quan dựa trên lịch sử mua hàng trước đây, hành vi duyệt web và thông tin nhân khẩu học, giúp tăng cường sự tương tác và sự hài lòng của người dùng.

AI cho phép các siêu ứng dụng cung cấp các tính năng tiên tiến như xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) cho các tương tác đàm thoại, nhận dạng hình ảnh để tìm kiếm trực quan và phân tích dự đoán để đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa.

Những khả năng do AI thúc đẩy này tạo ra trải nghiệm người dùng trực quan và liền mạch hơn trong hệ sinh thái siêu ứng dụng. Ví dụ, người dùng có thể sử dụng lệnh thoại để thực hiện nhiều tác vụ khác nhau, chẳng hạn như thanh toán, đặt đồ ăn hoặc đặt dịch vụ, mà không cần nhập thủ công.

AI cho ví kỹ thuật số trao quyền cho các siêu ứng dụng để tối ưu hóa hoạt động, thúc đẩy hiệu quả và mở ra các luồng doanh thu mới thông qua thông tin chi tiết và tự động hóa dựa trên dữ liệu. Bằng cách phân tích hành vi người dùng và xu hướng thị trường, thuật toán AI có thể xác định các cơ hội để bán chéo, bán thêm và các chiến dịch tiếp thị có mục tiêu trong hệ sinh thái siêu ứng dụng.

Tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào ví kỹ thuật số là một bước quan trọng trong việc nâng cao chức năng và bảo mật của chúng. AI cho phép những chiếc ví này mang lại trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa cao, hợp lý hóa các giao dịch tài chính và cung cấp thông tin chi tiết sâu sắc về các mô hình chi tiêu. Với phân tích dự đoán, phát hiện gian lận và các khuyến nghị tài chính phù hợp, AI trao quyền cho người dùng đưa ra các quyết định tài chính thông minh hơn.

Hơn nữa, tích hợp AI tăng cường các biện pháp bảo mật, bảo vệ dữ liệu người dùng nhạy cảm và giảm rủi ro gian lận. Các thuật toán tiên tiến có thể xác định các hoạt động đáng ngờ theo thời gian thực và sử dụng các phương pháp xác thực hỗ trợ AI, chẳng hạn như phát hiện khoảng cách siêu âm và phân tích hành vi, để ngăn chặn truy cập trái phép.

Xét đến những yếu tố này, việc tích hợp AI vào ví kỹ thuật số không chỉ là thêm tính năng mà là biến ví kỹ thuật số thành công cụ tài chính thông minh, an toàn, cung cấp dịch vụ quản lý tài chính toàn diện, lấy người dùng làm trung tâm.

Việc Momo công bố chiến lược mới, trở thành trợ thủ tài chính với AI cho thấy Momo đi đúng con đường phát triển “tự nhiên” của một ví điện tử đã được dự báo trước.

Nguồn