CSM chốt chi hơn 31 tỷ đồng cổ tức trong tháng 9, Vinachem hưởng lợi lớn
CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, HOSE: CSM) chốt chi hơn 31 tỷ đồng để trả cổ tức năm 2023, ngày giao dịch không hưởng quyền là 13/09, dự kiến thanh toán vào ngày 27/09.
Theo thông báo của CSM, tỷ lệ chi trả cho đợt cổ tức sắp tới là 3%, tương đương 1 cp được nhận 300 đồng. Đo dó, với hơn 103.6 triệu cp đang lưu hành, ước tính CSM cần chi hơn 31 tỷ đồng, dự kiến thanh toán vào ngày 27/09.
Mức cổ tức này tương ứng với kế hoạch đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, bằng với tỷ lệ đã thực hiện trong các năm gần đây.
Trong cơ cấu sở hữu CSM, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) là cổ đông lớn nhất và cũng là Công ty mẹ với tỷ lệ nắm giữ trực tiếp 51%, qua đó có thể thu về gần 16 tỷ đồng.
Lịch sử trả cổ tức những năm gần đây của CSM
|
Nửa đầu năm 2024, CSM ghi nhận doanh thu 2.4 ngàn tỷ đồng, đi lùi 7% so với cùng kỳ; nhưng giá vốn giảm gần 14% góp phần giúp Công ty lãi gộp 347 tỷ đồng, tăng 70%. Đây là mức cao nhất doanh nghiệp sản xuất lốp xe có được kể từ năm 2015. Biên lãi gộp 14.3%, gần gấp đôi con số 7.8% cùng kỳ.
Đóng góp vào doanh thu chủ yếu vẫn từ sản phẩm xuất khẩu và nội địa, chiếm 95% nguồn thu. Sản phẩm xuất khẩu mang về hơn 1 ngàn tỷ đồng, tăng 15%; sản phẩm nội địa đạt hơn 1.3 ngàn tỷ đồng, tăng 7%. Doanh thu vật tư bán ngoài chỉ đạt 148 tỷ đồng, giảm 72%.
Theo CSM, nguồn thu giảm do doanh thu vật tư và doanh thu cung cấp cao su bán thành phẩm cho Camso đều giảm, nhưng giá vốn lùi sâu một phần nhờ Doanh nghiệp tiết giảm chi phí sản xuất.
So với cùng kỳ năm 2023, Công ty hưởng lợi từ chênh lệch tỷ giá, đưa doanh thu hoạt động tài chính gấp đôi, đạt 43 tỷ đồng. Một thuận lợi khác đến từ chi phí lãi vay ngân hàng 53 tỷ đồng, giảm 33%.
Thu nhập khác của CSM cũng tăng đáng kể 241%, ghi nhận 12.3 tỷ đồng. Ngoài thu từ bán phế liệu 3.7 tỷ đồng, Doanh nghiệp còn hạch toán tăng thêm 8.3 tỷ đồng điều chỉnh theo biên bản Kiểm toán Nhà nước của BCTC năm 2022.
Tuy nhiên, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng vọt, lần lượt 94% và 198%, lên 139 tỷ đồng và 155 tỷ đồng. Riêng số tiền chi cho nhân viên quản lý hơn 98 tỷ đồng, gấp 3.6 lần.
Doanh nghiệp sản xuất lốp xe cho biết chi phí bán hàng tăng do Công ty áp dụng các chính sách bán hàng nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, đồng thời có những chính sách phù hợp cho nhà phân phối; ngoài ra còn do cước vận chuyển xuất khẩu tăng. Về nguyên nhân khiến chi phí quản lý doanh nghiệp tăng đột biến, CSM lý giải rằng Công ty đã thực hiện chính sách cho cán bộ công nhân viên.
Kết quả, CSM lãi ròng 41 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ, cao nhất kể từ năm 2017 nhưng vẫn chưa thể so với đỉnh cao 169 tỷ đồng nửa đầu năm 2014. Năm 2024, Công ty đặt mục tiêu doanh thu hơn 5 ngàn tỷ đồng và lãi trước thuế 80 tỷ đồng; và thực hiện được lần lượt 51% và 63% chặng đường sau nửa năm.
Lãi ròng bán niên của CSM cao nhất kể từ năm 2017 | ||
|