Từng lên kế hoạch mua hàng trăm nghìn chiếc xe điện nhưng khấu hao cao và cho thuê kém khiến Hertz phải ra sức bán lại 30.000 chiếc.
Từ tháng 1, Hertz Global Holdings bắt đầu rao bán 20.000 xe điện, kể cả Tesla. Số này tương đương một phần ba lượng xe họ hiện có. Theo CNBC, động thái là “một cú vấp ngã” trong chiến lược xe điện của Hertz – gã khổng lồ cho thuê ôtô.
Nguyên nhân đầu tiên khiến hãng ra quyết định này là các chi phí liên quan đến va đập, thiệt hại và khấu hao cao, lên đến 245 triệu USD trong quý cuối 2023. Riêng quý I năm nay, hãng ghi nhận mức khấu hao thêm 195 triệu USD.
“Các chi phí va đập, sửa chữa xe điện cao gấp đôi xe xăng”, CEO Hertz Stephen Scherr cho biết hồi đầu năm.
Ngoài ra, Hertz dường như khó tìm khách hàng cho đội xe điện của mình. Vì vậy việc bán một lượng lớn xe điện sẽ “cân bằng tốt hơn nguồn cung so với nhu cầu dự kiến”, theo công ty.
Các chuyên gia cho rằng một phần lý do còn nằm ở cách hãng cho thuê loại xe này. Daniel Ives, nhà phân tích thị trường tại Wedbush Securities nói hoạt động tiếp thị và triển khai cho thuê xe điện của Hertz là “một thảm họa trên mọi phương diện”. “Đây là một điểm yếu mà họ không thể cứu vãn”, ông nói.
Theo Ives, Hertz áp dụng cùng bộ quy tắc tiếp nhiên liệu từ xe xăng sang điện. Họ cũng không xây dựng bất kỳ cơ sở hạ tầng sạc nào tại các địa điểm cho thuê. “Khách thuê không muốn đi thêm 20 phút vào lúc 5 giờ sáng để tìm trạm sạc”, Ives nói.
Thực tế, doanh số ôtô điện ở Mỹ tăng hơn gấp 4 lần trong giai đoạn 2020 – 2023 và chiếm trên 9% tổng doanh số xe hạng nhẹ. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại và các nhà sản xuất đang tập trung nhiều hơn vào việc bán xe hybird (lai xăng – điện).
Thành lập năm 1918 bởi Walter L. Jacob, Hertz hiện là một trong 4 nhà cho thuê ôtô lớn nhất thế giới, theo Fox. Từ 2021, hãng đặt cược lớn vào xe điện, khi tuyên bố mua 100.000 chiếc Tesla để xây dựng đội xe cho thuê.
Sau đó, họ liên tiếp tiết lộ kế hoạch mua 175.000 chiếc từ General Motors và 65.000 xe từ Polestar – công ty xe điện do Volvo và Geely đồng sở hữu. Với những chuẩn bị này, công ty đặt mục tiêu chuyển 25% đội xe thành xe điện vào cuối 2024.
Việc mạnh dạn đổ tiền đầu tư xe điện của Hertz từng được Nhà Trắng ca ngợi trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden nỗ lực thúc đẩy điện khí hóa giao thông, như một phần trong chương trình nghị sự về khí hậu.
Nhưng khi đội xe loại này mới chiếm 11% tổng số xe, tương đương 60.000 chiếc, thì Hertz quyết định rút lui. Thay cho các kế hoạch đặt mua, công ty ra sức bán lại chúng.
Tổng cộng, Hertz lỗ 588 triệu USD trong quý I đầu năm nay, cao hơn dự báo của Phố Wall và là quý lỗ nhiều nhất kể từ 2020. Cuối tháng 3, công ty thông báo CEO Stephen Scherr từ chức. Scherr lãnh đạo Hertz cách đây 2 năm và là giai đoạn công ty quyết định đặt cược vào xe điện. Ông được thay thế bởi Gil West, cựu Giám đốc vận hành của Delta Air Lines từ tháng 4.
Sau khởi đầu 2024 ảm đạm và chi phí sửa chữa – chủ yếu do xe điện – tiếp tục đè nặng, công ty công bố kế hoạch bán thêm 10.000 chiếc, nâng tổng số xe thanh lý năm nay lên 30.000. “Chi phí vận hành trực tiếp và đội xe đè nặng lên kết quả hoạt động quý”, CEO Hertz Gil West nói.
Giá trung bình một chiếc xe điện được Hertz sang nhượng là 25.000 USD. Các xe bán ra đều được kiểm tra, đi kèm bảo hành 12 tháng/12.000 dặm (tùy điều kiện nào đến trước) cho hệ thống truyền động. Hertz cũng cung cấp các gói gia hạn bảo hành dài hơn chính hãng, cũng như bảo đảm hoàn tiền trong 7 ngày hoặc 250 dặm (400 km). Một số xe cũ của họ còn được nhận ưu đãi thuế đến 4.000 USD.
Trên kênh trực tuyến, Hertz đăng bán 1.475 trong số 1.638 xe điện đã qua sử dụng đủ tiêu chuẩn “Hertz Certified”, gồm 1.186 chiếc Tesla, 157 chiếc Volvo, 104 xe Mercedes, 125 chiếc Chevrolet Bolts và số ít xe Kia, Subaru.
Tuy nhiên, thị trường xe điện đã qua sử dụng hiện rất cạnh tranh vì giá giảm mạnh. Một báo cáo vào tháng 3 của Công ty nghiên cứu ôtô iSeeCars cho biết giá dòng xe này gần 32%, tương đương giá trị 14.418 USD, so với năm ngoái. Trong khi, xe hơi cũ nói chung tại Mỹ chỉ giảm 3,6%.
“Với mức giá trung bình là 37.644 USD, những chiếc xe điện cũ bán chạy nhất rẻ hơn 20.000 USD so với xe mới”, Karl Brauer, Trưởng phân tích của iSeeCars cho biết. Theo ông, xe Tesla cũ hạ nhiều nhất, gần 29%, phần lớn là do Elon Musk đưa ra chiến lược giảm sâu giá xe mới.
Theo CNN, việc Tesla khơi mào cuộc chiến giá hơn một năm trước đã làm giảm giá trị của xe mới và cũ, gồm các dòng Hertz sở hữu. Việc này ảnh hưởng đến lợi nhuận của Hertz, buộc họ thanh lý lại xe với giá ngày càng rẻ.
Phần lớn những chiếc Tesla cũ của Hertz là sedan Model 3 đời 2022 và 2023, có thể di chuyển sau một lần sạc 430 km bản cơ sở và 560 km bản nâng cấp. Công ty bán chúng với giá từ 21.000 đến 36.000 USD.
Tuy nhiên, CNBC cho rằng đội xe điện của Hertz chỉ mới vài năm tuổi nhưng đã được cho thuê thường xuyên. Điều này đồng nghĩa xe bị hao mòn nhiều hơn, vì không thể biết được chúng đã được lái nhiều như thế nào.
Phiên An (theo CNBC, Fox, CNN)
Nguồn tin: https://vnexpress.net/cu-nga-xe-dien-cua-ga-khong-lo-cho-thue-oto-hertz-4756088.html