Chi tiết

Đèo Cả: Đoàn công tác kiểm tra tiến độ gói thầu 735 tỷ đồng thuộc cao tốc Tuyên Quang

Đại diện Đèo Cả cho biết, với tình trạng vướng mắc về giải phóng mặt bằng như hiện nay, dự kiến, sản lượng thực hiện đến cuối năm 2024 sẽ chỉ đạt 135/270 tỷ đồng.

Ngày 12/12/2024, Hội đồng Cố vấn (HĐCV) Tập đoàn Đèo Cả đã có chuyến công tác kiểm tra tình hình thực hiện gói thầu XL24 dự án Tuyên Quang – Hà Giang và làm việc với ban điều hành gói thầu, động viên tinh thần thi công của các nhà thầu.

Dẫn đầu đoàn công tác là ông Hồ Nghĩa Dũng, Chủ tịch HĐCV cùng cố vấn Trần Chủng, Ngô Văn Quý và Bùi Văn Hà. Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế hiện trường thi công gói thầu XL24 tại các điểm Cầu Hàm Yên, Cầu vượt QL37, Cầu Ngòi Là 2, Cầu Khe Lãnh, Cầu Ô Rô, Cầu Cạn Km48.

Đèo Cả: Đoàn công tác kiểm tra tiến độ gói thầu 735 tỷ đồng thuộc cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

Hội đồng Cố vấn Tập đoàn kiểm tra thực tế hiện trường thi công (Nguồn: Đèo Cả)

Theo báo cáo của ban điều hành gói thầu XL24, tính đến ngày 12/12, gói thầu mới chỉ được bàn giao 80% mặt bằng, chưa đáp ứng kế hoạch. 18/20 cầu đang được triển khai thi công, tuy nhiên, nhiều cầu trong tình trạng chưa bàn giao đủ các mố trụ, hạ tầng điện chưa được giải phóng. 2 cầu chưa triển khai được là cầu Km54 do chưa có mặt bằng, cầu Lang Quán vướng đường dây điện tại cả hai mố cầu cản trở thi công.

Hiện tại, ban điều hành đã huy động 110 máy móc thiết bị, 230 cán bộ, kỹ sư, công nhân, tổ chức thi công đồng loạt 18 cầu. Sản lượng thực hiện đạt 115/626 tỷ đồng, tương đương 21,5% gói thầu. Liên danh nhà thầu cũng đang thi công các hạng mục cọc khoan nhồi các cầu lớn, phát quang dọn dẹp mặt bằng, đào bỏ vật liệu không thích hợp, đào và đắp đất nền đường, thi công đường công vụ…

Đại diện ban điều hành gói thầu cho biết, với tình trạng vướng mắc về giải phóng mặt bằng như hiện nay, dự kiến, sản lượng thực hiện đến cuối năm 2024 sẽ chỉ đạt 135/270 tỷ đồng, tương đương 50% so với kế hoạch đề ra.

Đèo Cả: Đoàn công tác kiểm tra tiến độ gói thầu 735 tỷ đồng thuộc cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang
Ban điều hành gói thầu XL24 báo cáo tình hình thực hiện dự án (Nguồn: Đèo Cả)

Địa hình trải dài và tình trạng mặt bằng “xôi đỗ” ảnh hưởng đáng kể đến việc triển khai đường công vụ, điều phối máy móc và vật liệu đến hiện trường. Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng mỏ vật liệu và bãi thải gặp khó khăn do một số hộ dân yêu cầu mức bồi thường cao hơn khung giá địa phương. Bên cạnh đó, mùa mưa kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9 cũng khiến tiến độ bị đình trệ ở nhiều điểm, khi nhà thầu phải chờ nước rút để tiếp tục thi công.

Ban điều hành gói thầu XL24 đang tổ chức tăng ca, tăng cường nhân lực tập trung đẩy nhanh tiến độ các cầu đã có mặt bằng thực hiện thi công được. Đồng thời, làm việc với chủ đầu tư thúc đẩy sớm hoàn tất giải phóng mặt bằng để có công địa thi công.

Đèo Cả: Đoàn công tác kiểm tra tiến độ gói thầu 735 tỷ đồng thuộc cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang
Đoàn họp sau khi kiểm tra thực tế hiện trường (Nguồn: Đèo Cả)

Sau khi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo từ ban điều hành, HĐCV đã đưa ra các giải pháp và khuyến nghị. Cố vấn Ngô Văn Quý cho rằng, bên cạnh hoàn thành công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng cũng cần chú trọng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Cố vấn Ngô Văn Quý nhấn mạnh: “Cần tăng tốc thi công để nghiệm thu, thanh toán, thu hồi vốn. Hồ sơ thanh toán phải được chuẩn bị đầy đủ và các cán bộ phụ trách hồ sơ cần được giao nhiệm vụ cụ thể”. Ngoài ra, ông khuyến nghị ban điều hành rà soát lại tài nguyên nhân lực, thiết bị, đồng thời tăng cường kế hoạch đề phòng, ứng phó với điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Tiếp đó, cố vấn Bùi Văn Hà khuyến nghị thiết lập chu kỳ báo cáo 2 tuần 1 lần để tất cả các bên bám sát mục tiêu chung.“Giải phóng mặt bằng hiện đang là yếu tố mấu chốt để quyết định tiến độ dự án. Ban điều hành cần chủ động bố trí các buổi làm việc với ban quản lý dự án hoặc chủ đầu tư để tháo gỡ nhanh chóng các vướng mắc”, cố vấn Bùi Văn Hà nói.

Cố vấn Trần Chủng nhấn mạnh cần sát sao trong một số công tác như đào tạo nhân lực ngay tại từng hạng mục công trình, tổ chức lại mặt bằng công trường. “Việc tổ chức thi công các hạng mục của gói thầu đang gặp nhiều khó khăn khách quan và chủ quan. Khó khăn về giải phóng mặt bằng, bãi thải, cần báo cáo lãnh đạo tỉnh. Những khó khăn chủ quan, đặc biệt là thiếu cán bộ kỹ thuật các nhà thầu phải tuyển chọn và đứng đầu liên danh phải tổ chức huấn luyên nghiệp vụ ngay tại hiện trường. Về đích đúng cam kết và chất lượng công trình là sự khẳng định năng lực của liên danh, năng lực của Đèo Cả. Đây là 1 trong những dự án trọng điểm, cần được tổ chức và triển khai với cách làm bài bản, chuyên nghiệp”, Cố vấn Trần Chủng nói và đề nghị ban điều hành xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết, để toàn bộ đội ngũ đều nắm rõ lộ trình và mục tiêu.

Dự án Cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1) với chiều dài 77km được chia thành 6 gói thầu xây lắp (từ gói XL19-XL24). Đây là công trình quy mô lớn và có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Tuyên Quang nói riêng và khu vực Đông Bắc, Tây Bắc nói chung. Trong đó, gói thầu XL24 thực hiện 22 công trình cầu trên toàn tuyến, được thực hiện bởi liên danh do Đèo Cả đứng đầu.



Nguồn tin