Chi tiết

Doanh nghiệp có vốn của VIMC lại thanh lý thêm tàu, đội tàu hùng hậu nay còn 4 chiếc

Doanh nghiệp có vốn của VIMC lại thanh lý thêm tàu, đội tàu hùng hậu nay còn 4 chiếc

CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) mới đây thông báo đã bán thành công tàu Viễn Đông 3, đồng thời bàn giao cho người mua vào ngày 28/11.

Được đóng từ năm 2004 tại thành phố Hải Phòng, tàu Viễn Đông 3 có trọng tải gần 6,600DWT, thấp nhất trong đội tàu hiện nay của VST. Lúc 10h ngày 28/11 vừa qua, tàu được bán và bàn giao cho người mua tại thành phố Vũng Tàu.

Chủ trương tiếp tục bán tàu được cổ đông VST thông qua từ đại hội đầu năm nay, ngoài tàu Viễn Đông 3 còn có tàu VTC Glory nhưng hiện chưa có thông tin chính thức nào về việc Công ty đã thanh lý thành công cái tên còn lại.

VST từng bán các tàu VTC Planet trong năm 2022 và VTC Sun trong năm 2023, sau đó ghi nhận thu nhập khác lần lượt gần 80 tỷ đồng và 75 tỷ đồng. Sau các đợt thanh lý, nguyên giá “phương tiện vận tải” – tài sản cố định trọng yếu của doanh nghiệp vận tải biển – đã giảm từ hơn 2.3 ngàn tỷ đồng đầu năm 2022 xuống còn hơn 1.3 ngàn tỷ đồng thời điểm giữa tháng 6 vừa qua.

Và nếu thanh lý kịp VTC Glory ngay trong quý 4 này, lợi nhuận của Công ty khả năng sẽ có sự đột biến đối với cả năm 2024. Đội tàu của VST theo đó còn lại 3 cái tên gồm VTC Dragon, VTC Ocean và VTC Phoenix đều có trọng tải khoảng 23,000DWT, hầu hết được đóng trước năm 2000.

Doanh nghiệp vận tải biển ra đời từ năm 1975. VST về sau đổi tên và trực thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC, UPCoM: MVN) trước khi được cổ phần hóa và niêm yết trên sàn vào năm 2009.

Khoảng 15 năm trước, VST từng sở hữu đội tàu hùng hậu 21 chiếc phục vụ kinh doanh vận tải trên biển với trọng tải hơn 300,000 DWT và tự hào là một trong những đội tàu “trẻ” nhất Việt Nam, còn quy mô chỉ xếp sau Vận tải Biển Việt Nam (HOSE: VOS). Đây có thể xem là giai đoạn thịnh vượng nhất của VST, doanh thu có lúc đạt hơn 2 ngàn tỷ đồng, trước khi lỗ ròng liên tục 10 năm sau đó. Tới năm 2017, VST chỉ còn sở hữu 9 tàu có tổng trọng tải khoảng 180,000DWT.



VST từng đạt đỉnh doanh thu hơn 15 năm trước

DATC chuyển đổi nợ giá 10,000 đồng, bán lại 3,000 đồng?

Ngoài việc liên tục bán tài sản vốn dĩ phục vụ hoạt động kinh doanh cốt lõi, VST cũng đã phát hành 2 triệu cp để hoán đổi 20 tỷ đồng nợ với Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC), điều mà doanh nghiệp này đã làm 3 lần trong giai đoạn 2017-2023. DATC sẽ nắm 8 triệu cp VST sau đợt chuyển đổi lần này. Các đợt hoán đổi nợ đều theo tỷ lệ 10,000:1 (10,000 đồng nợ hoán đổi 1cp mới phát hành thêm).


DATC là doanh nghiệp được Nhà nước lập ra từ năm 2004 với mục tiêu xử lý các khoản nợ tồn đọng, tài sản không cần dùng, hoặc chờ thanh lý…góp phần làm lành mạnh hóa tình hình tài chính doanh nghiệp, thúc đẩy quá trình sắp xếp và chuyển đổi doanh nghiệp có vốn Nhà nước.

Song song việc nhận thêm cổ phần mới, DATC cũng đang trong quá trình bán ra 2 triệu cp VST theo hình thức khớp lệnh trên sàn với giá mong muốn không thấp hơn 3,000 đồng/cp (giá đóng cửa phiên 06/12 dừng tại 2,800 đồng/cp) và dự kiến thu về không dưới 6 tỷ đồng. Báo cáo ngày 21/11, DATC đã bán thành công 363,900 cp, giảm tỷ lệ sở hữu còn 11.07%.

Theo công bố của VST, dư nợ gốc đối với DATC dự kiến sẽ còn gần 160 tỷ đồng thời điểm cuối năm nay, giảm 40 tỷ đồng so với đầu năm.

Doanh nghiệp vận tải biển có hơn 44% vốn của VIMC đang trong lộ trình cơ cấu lại các khoản nợ, tiến tới xóa lỗ lũy kế. Cuối quý 3 vừa qua, VST đang âm hơn 1.4 ngàn tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, giảm đáng kể từ khoảng 2.4 ngàn tỷ đồng cách đây 3 năm, chủ yếu nhờ lãi đột biến có được năm ngoái sau khi giảm trừ nghĩa vụ trả nợ đối với khoản vay tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chuyển giao cho DATC.

Tử Kính

FILI



Source link