
9 tháng, TP.HCM thu hơn 140.000 tỷ đồng từ du lịch
Thông tin từ Sở Du lịch TP.HCM mới đây cho thấy, khách quốc tế đến TP.HCM trong 9 tháng năm 2024 ước đạt 4,014 triệu lượt, tăng 12,4% so cùng kỳ năm 2023, đạt 66,9% so với kế hoạch năm 2024. Khách du lịch nội địa đến TP.HCM trong 9 tháng khoảng 27,353 triệu lượt, tăng 1,3% so cùng kỳ năm 2023, đạt 72% so với kế hoạch năm 2024.
Tổng thu du lịch 9 tháng ước đạt 140.398 tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 73,9% so với kế hoạch năm 2024.
Theo Sở Du lịch TP.HCM, trong 9 tháng năm 2024, công tác phát triển sản phẩm du lịch tiếp tục triển khai về sản phẩm du lịch đặc trưng của TP.HCM, đồng thời tích cực thúc đẩy sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử, du lịch đường thủy, du lịch y tế, du lịch MICE, nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực, góp phần gia tăng sức hấp dẫn điểm đến thành phố.
Ngoài ra, hoạt động thông tin, quảng bá du lịch được đẩy mạnh và triển khai thực hiện nhằm tạo tính hiệu quả, tính lan tỏa trong việc quảng bá hình ảnh du lịch TP.HCM đến với du khách với điểm nhấn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đưa các hoạt động du lịch lên nền tảng trực tuyến nhằm tạo hiệu ứng, tính tương tác, độ lan tỏa cao.
Cùng với đó, công tác tổ chức các sự kiện du lịch kết nối với văn hóa tại thành phố tạo được điểm nhấn với các sự kiện chính như: Lễ hội Áo dài TP.HCM, Ngày hội Du lịch TP.HCM, Lễ hội Sông nước TP.HCM… thu hút sự chú ý của khách trong và ngoài nước; đồng thời kích cầu du lịch nội địa, góp phần thúc đẩy ngành du lịch TP.HCM phát triển; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp TP giới thiệu các sản phẩm du lịch và hoạt động khuyến mãi đến với người dân địa phương và khách du lịch trong nước với các hoat động phong phú, đa dạng.
Bên cạnh đó, công tác hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành có vận dụng sáng tạo theo hướng hợp tác đa phương, khai thác lợi thế cạnh tranh của mỗi địa phương để tạo những sản phẩm du lịch liên kết, có sức hấp dẫn, góp phần kéo dài thời gian lưu trú, nâng cao mức chi tiêu của khách du lịch, thúc đẩy sự hồi phục của du lịch thành phố nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.
Du lịch y tế sẽ đạt hơn 111 tỷ USD năm 2029
Trả lời Nhadautu.vn, ông Iko Putera, Giám đốc mảng Vận chuyển, Traveloka nhận định, du lịch y tế là một trong những xu hướng phát triển nhanh nhất trong ngành du lịch toàn cầu.
Theo thống kê của Statista, thị trường du lịch y tế toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng đáng kể, đạt hơn 111 tỷ USD vào năm 2029. Việt Nam, và đặc biệt là TP.HCM, cũng không nằm ngoài xu hướng này. TP.HCM chiếm 40% tổng số bệnh nhân nước ngoài tìm đến Việt Nam để điều trị.
Đại diện Traveloka đánh giá việc phát triển du lịch y tế của TP.HCM là một sáng kiến đầy hứa hẹn và chiến lược, sẽ giúp tăng cường sức hấp dẫn của thành phố đối với du khách quốc tế.
Phải nhìn nhận về những nỗ lực không ngừng của thành phố hướng tới trở thành trung tâm du lịch y tế của khu vực, chính vì vậy việc tìm hiểu rõ về thị trường mục tiêu là rất cần thiết. Việc xác định nguồn du khách đến từ thị trường nào, các dịch vụ y tế cụ thể nào mà du khách quan tâm, và mức độ sẵn sàng chi tiêu bao nhiêu vào các dịch vụ du lịch, lưu trú bên cạnh chăm sóc sức khỏe là rất quan trọng.
Ngoài ra, việc đánh giá nhận biết và mức độ quen thuộc của du khách quốc tế với TP.HCM như một điểm đến y tế sẽ giúp giải quyết các khoảng trống trong dịch vụ cung ứng, kết nối và trải nghiệm tổng thể. Điều này có nghĩa là thành phố cần đảm bảo các khía cạnh du lịch cần phù hợp với nhu cầu của các thị trường mục tiêu hướng đến, ví dụ như lịch trình bay và mức độ sẵn có của các chuyến bay hay các lựa chọn lưu trú.
“Là một nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, Traveloka có vị thế thuận lợi, và luôn cam kết hỗ trợ ngành du lịch Việt Nam, trong đó bao gồm cả du lịch y tế. Thông qua việc tận dụng hiểu biết toàn diện của chúng tôi về mô hình du lịch, sở thích và hành vi của người tiêu dùng ở các thị trường, chúng tôi có thể cung cấp các phân tích dựa trên dữ liệu sẵn có, để tối ưu hóa sự liên kết trong du lịch, và cải thiện hình ảnh của thành phố như một điểm đến hàng đầu cho việc chăm sóc sức khỏe. Chúng ta có thể cùng nhau định vị TP.HCM là một lựa chọn hàng đầu cho du lịch y tế và nghỉ dưỡng, củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch toàn cầu”, ông cho biết.
Còn ông Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế và Du lịch TP.HCM cho rằng, các doanh nghiệp cần sự kết nối chặt chẽ và chiến lược phát triển rõ ràng, tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo nhằm thu hút và giữ chân du khách.
Việt Nam sở hữu lợi thế lớn về điều này. Doanh nghiệp lữ hành cần chiến lược rõ ràng và đầu tư rất nhiều cả về nguồn lực, lẫn giá trị sản phẩm, thậm chí ký quỹ ban đầu để tiếp cận đa dạng phân khúc du khách.
Theo ông Dương Đức Minh, để phát triển du lịch, giải quyết thực trạng “đói” khách, du khách chỉ đến một lần không quay trở lại, ông Minh cho rằng, doanh nghiệp cần làm tốt hơn trong việc giải mã hệ giá trị trải nghiệm, sản phẩm cần có bản sắc, độc đáo và chiều sâu.