Đường sắt đón 7 triệu lượt hành khách, lãi sau thuế trên 220 tỷ năm 2024
Năm 2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đón hơn 7 triệu lượt hành khách, cao nhất từ trước đến nay. Kết quả, doanh thu hợp nhất VNR ước đạt gần 9,700 tỷ đồng và lãi sau thuế trên 220 tỷ đồng.
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết năm 2024 sáng 06/01. Ảnh: VNR
|
Báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh tại Hội nghị tổng kết năm 2024, ông Hoàng Gia Khánh – Tổng Giám đốc VNR cho biết hành khách đi tàu đạt hơn 7 triệu lượt, tăng gần 1 triệu lượt so với năm 2023, cao nhất từ trước đến nay. Vận chuyển hàng hóa đạt trên 5 triệu tấn, vượt 7% kế hoạch năm và tăng 11% so với cùng kỳ.
Về chỉ tiêu tài chính, năm 2024, doanh thu hợp nhất của VNR ước đạt gần 9,700 tỷ đồng, vượt 8% kế hoạch năm và tăng 8% so với năm 2023. Lãi sau thuế đạt trên 220 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận công ty mẹ đạt 6 tỷ đồng. Thu nhập bình quân người lao động đạt gần 13 triệu đồng/tháng, tăng 11% so với cùng kỳ.
Kết quả tích cực nhờ Doanh nghiệp áp dụng chính sách giá vé thu hút nhu cầu vào các ngày thấp điểm, giảm đến 50% giá vé tùy loại chỗ. Cùng với vận tải hành khách, vận tải hàng hoá cũng có những đổi mới mạnh mẽ, sản lượng hàng liên vận quốc tế tăng so với năm 2023.
Vận chuyển hành khách và hàng hoá qua đường sắt năm 2024 đều tăng trưởng khả quan. Ảnh: VNR
|
Từ ngày 01/11/2024, CTCP Vận tải đường sắt đã chính thức đi vào hoạt động, trên cơ sở hợp nhất CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội và CTCP Vận tải Đường sắt Sài Gòn, hoàn thành trước thời hạn phương án tái cơ cấu. Đồng thời, hoàn thành việc sáp nhập 3 ban quản lý dự án, thu gọn từ 5 thành 3 chi nhánh xí nghiệp đầu máy theo Nghị quyết 18.
Thời gian tới, VNR sẽ tiếp tục thoái vốn tại 13 công ty cổ phần và thành lập Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và phát triển đường sắt.
Đặc biệt, ngày 30/11/2024, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 67 tỷ USD, dài 1,541km, điểm đầu là ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối là ga Thủ Thiêm (TPHCM), thời gian hoàn thành dự kiến trong năm 2035. Đây là dự án được kỳ vọng làm thay đổi căn bản, toàn diện ngành đường sắt Việt Nam trong tương lai.
Với nhiệm vụ được giao, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã chuẩn bị cho việc xây dựng và vận hành đường sắt tốc độ cao trong tương lai như: xây lắp, đào tạo nguồn nhân lực, cơ khí công nghiệp; vận hành, khai thác, bảo trì.
Tổng Giám đốc VNR Hoàng Gia Khánh cho biết năm 2025, ngành đường sắt đẩy mạnh nâng cấp hạ tầng trên tuyến đường sắt Bắc Nam và sửa chữa lại các nhà ga, ke ga, kho bãi hàng tại một số ga trọng điểm ở phía bắc sông Hồng. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đặt mục tiêu doanh thu đạt 9,407 tỷ đồng, trong đó sản lượng vận tải dự kiến tăng 105%.
– 10:53 07/01/2025