Chi tiết

Elon Musk ra mắt taxi robot hai cửa

Xe taxi robot của Tesla được nhìn thấy tại sự kiện ra mắt ở Los Angeles, California, Hoa Kỳ ngày 10 tháng 10 năm 2024, ảnh tĩnh này được trích từ video. Ảnh Tesla/Handout qua REUTERS

Trong một buổi ra mắt hào nhoáng, Elon Musk đã lên sân khấu trong một chiếc “Cybercab” sẽ được sản xuất từ ​​năm 2026, sau đó được sản xuất hàng loạt, có giá dưới 30.000 USD.

Sau đó, ông giới thiệu chiếc xe tải robot có thể chở tối đa 20 người mặc dù không đưa ra thêm thông tin chi tiết nào.

Elon Musk không nói rõ về thời gian ứng dụng taxi robot

Nhưng Elon Musk, người có nhiều thành tích về việc không đạt được mục tiêu – và bản thân ông cho biết ông có xu hướng lạc quan về khung thời gian – đã không nói Tesla có thể tăng tốc sản xuất xe taxi robot nhanh như thế nào, có vượt qua được các rào cản pháp lý hay không để triển khai kế hoạch kinh doanh, vượt qua các đối thủ xe taxi robot như Waymo của Alphabet (GOOGL.O).

Các nhà phân tích và chuyên gia trong ngành cho biết việc thành lập xe taxi robot có thể mất nhiều năm, đặc biệt là do phải đảm bảo an toàn và độ tin cậy. Họ chỉ ra các vụ tai nạn cũng như khó khăn mà công nghệ này gặp phải khi ứng phó với các tình huống như thời tiết khắc nghiệt, giao lộ phức tạp và hành vi của người đi bộ.

Nhưng Elon Musk, người mặc áo khoác da và phát biểu trước đám đông tại xưởng phim Warner Bros gần Los Angeles, cho biết xe tự hành có thể an toàn hơn con người gấp 10 lần và lái xe lâu hơn từ năm đến mười lần.

“Tương lai tự hành đã ở đây”, Musk nói. “Với tính tự hành, bạn sẽ lấy lại được thời gian của mình”.

Trước đó, Musk đã nói rằng ông có kế hoạch vận hành một đội xe taxi Tesla tự lái mà hành khách có thể gọi thông qua một ứng dụng.

Ông cho biết, những chủ sở hữu Tesla cá nhân cũng có thể kiếm tiền trên ứng dụng bằng cách liệt kê xe của họ là xe taxi robot. Ông không đề cập đến ứng dụng này tại sự kiện hôm thứ Năm.

Sự kiện có tên “Chúng ta, Robot” gợi nhớ đến truyện ngắn khoa học viễn tưởng “Tôi, Robot” của nhà văn người Mỹ Isaac Asimov – đã nhắc lại bình luận của Musk rằng Tesla “nên được coi là một công ty robot AI” chứ không phải là một nhà sản xuất ô tô.

Sự kiện bắt đầu sau gần một giờ trì hoãn mà Musk cho là do một trường hợp khẩn cấp về y tế liên quan đến một người tham dự. Bài thuyết trình được chuẩn bị trong nhiều tháng, thực tế được Musk trình bày trong chưa đầy nửa giờ và được khoảng 4 triệu người theo dõi chỉ riêng trên nền tảng mạng xã hội X của Musk.

“Tôi là một cổ đông và khá thất vọng [về điều này]. Tôi nghĩ thị trường muốn có mốc thời gian cụ thể hơn”, nhà giao dịch cổ phiếu Dennis Dick tại Triple D Trading cho biết. “Tôi không nghĩ ông ấy nói nhiều về bất kỳ điều gì”.

Việc vận hành Cybercab sẽ tốn 20 xu một dặm theo thời gian và việc sạc sẽ là cảm ứng, không cần phích cắm, Musk cho biết. Việc vận hành xe robovan thậm chí còn rẻ hơn – ở mức 5 xu một dặm.

Ông cho biết các phương tiện sẽ dựa vào trí tuệ nhân tạo và camera thay vì phần cứng phổ biến trong các đối thủ taxi robot, chẳng hạn như lidar – một cách tiếp cận mà các chuyên gia đánh dấu là thách thức cả về mặt kỹ thuật và quy định.

Ngoài xe cộ, Elon Musk còn ca ngợi “rất nhiều tiến bộ” đạt được với robot hình người “Optimus” của mình, có thể có giá từ 20.000 đến 30.000 USD và có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ hàng ngày.

Taxi robot của Elon Musk khác các đối thủ như thế nào?

Ảnh cắt ra từ video buổi ra mắt xe  taxi robot của Tesla hôm 10/10. Ảnh Tesla/Handout via REUTER

Elon Musk cho biết vào năm 2019 rằng ông “rất tự tin” Tesla sẽ có xe taxi robot hoạt động vào năm 2020. Năm nay, ông chuyển hướng tập trung vào Cybercab và hủy bỏ các kế hoạch để chế tạo một chiếc xe nhỏ hơn, rẻ hơn được coi là thiết yếu để chống lại nhu cầu xe điện đang chậm lại.

Tesla có nguy cơ công bố mức giảm đầu tiên trong số lượng xe giao trong năm nay vì các ưu đãi mua hàng không thu hút đủ khách hàng đến với dòng xe điện cũ kỹ của mình, theo tính toán của Reuters dựa trên thu nhập quý 3. Việc giảm giá nhằm bù đắp lãi suất cao cũng đã làm giảm biên lợi nhuận.

Một số công ty đang cố gắng thâm nhập thị trường xe taxi robot đã phải chịu khoản lỗ hàng tỷ đô la, buộc một số công ty phải đóng cửa.

Waymo của Alphabet (GOOGL.O), với khoảng 700 xe Jaguar Land Rover trong đội xe của mình, là công ty duy nhất của Hoa Kỳ vận hành xe taxi robot không người lái thu tiền vé.

Zoox của Amazon (AMZN.O) đang thử nghiệm các phương tiện được chế tạo có mục đích giống như lò nướng bánh mì trên bánh xe và không có điều khiển thủ công.

Cruise của General Motors (GM.N), sử dụng Chevrolet Bolt EV, năm nay đã hoãn vô thời hạn các kế hoạch phát triển “Origin” tự lái không có điều khiển.

Cách tiếp cận của Tesla đối với công nghệ tự lái hoàn toàn, trong lần lặp lại hiện tại, đòi hỏi sự chú ý liên tục của người lái xe nhưng vẫn giữ chi phí ở mức thấp.

Tuy nhiên, công ty đã phải đối mặt với sự giám sát pháp lý với ít nhất hai vụ tai nạn chết người liên quan đến công nghệ này.

“Chúng tôi hy vọng sẽ triển khai FSD hoàn toàn tự động không có giám sát tại Texas và California vào năm tới.” Musk cho biết. “Đó là với Model 3 và Model Y”.

Ông không nói liệu Cybercab có sử dụng FSD hay công nghệ mới không.

“Musk đã làm một công việc tuyệt vời khi vẽ nên một tương lai lý tưởng cho giao thông vận tải, hứa hẹn sẽ giải phóng thời gian của chúng ta và tăng cường sự an toàn”, Jessica Caldwell, giám đốc nghiên cứu và mua xe của trang web Edmunds cho biết.

“Nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi về cách thức thực hiện điều này từ quan điểm thực tế”.



Nguồn