Công ty cổ phần Gemadept (mã: GMD) công bố kết quả thực hiện quyền mua của đợt chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu năm 2024.
Theo đó, cổ đông đã đăng ký và nộp tiền mua 102,69 triệu cổ phiếu với giá 29.000 đồng/cp, tỷ lệ thành công là 99%. Công ty thu về được 2.978 tỷ đồng.
Đối với lượng cổ phiếu lẻ và cổ phiếu không phân phối hết 797.286 đơn vị, công ty phân phối lại cho 2 nhà đầu tư với giá 45.000 đồng/cp. Cụ thể, Công ty cổ phần Chứng khoán Agribank mua 297.286 đơn vị, giá 13,3 tỷ đồng và nhà đầu tư Phan Văn Tuấn mua 500.000 đơn vị, giá 22,5 tỷ đồng.
Như vậy, Gemadept sẽ thu về hơn 3.000 tỷ đồng trong đợt phát hành này. Công ty dự kiến dùng để mua sắm tài sản cố định (2.213 tỷ để mua 3 tàu biển trọng tải khoảng 1.800 TEU, 2 cầu STS sức nâng 85 lần và 7 sà lan sức chở 248 TEU), trả nợ vay ngân hàng (231 tỷ đồng), tăng vốn góp cho Công ty cổ phần Cảng Nam Đình Vũ – công ty con sở hữu 60% vốn (558 tỷ đồng) để triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh và trả nợ ngân hàng.
Gemadept là công ty niêm yết duy nhất sở hữu và khai thác hệ thống cảng trải dài từ Bắc và Nam, đa dạng từ cảng cạn đến cảng sông và cảng biển; đặc biệt sở hữu cảng nước sâu Gemalink quy mô hàng đầu cả nước và nằm trong top 19 thương cảng của thế giới có thể đón thế hệ tàu Megaship lớn nhất hiện nay.
Ở mảng logistics, doanh nghiệp khai thác hệ thống các trung tâm phân phối, cung cấp dịch vụ đa dạng gồm cảng hàng hóa hàng không, trung tâm phân phối hàng hóa, vận tải hàng siêu trường siêu trọng, vận tải biển – thủy, logistics hàng lạnh và logistics ôtô.
Quy mô tổng tài sản đến cuối quý III đạt 14.366 tỷ đồng, tập trung ở tài sản cố định và các khoản đầu tư công ty con. Doanh nghiệp đang có nhu cầu vốn lớn cho các kế hoạch đầu tư cảng Gemalink giai đoạn 2 và cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3.
Cho đến hết quý III, công ty cho biết cảng Gemalink giai đoạn 2 đang hoàn thiện các thủ tục liên quan, thu xếp vốn để triển khai xây dựng, sẵn sàng đưa giai đoạn 2A vào khai thác từ năm 2026.
Cảng Nam Đình Vũ có 3 giai đoạn, giai đoạn 1 đưa vào khai thác từ 2018, giai đoạn 1 từ 2023 và giai đoạn 3 đang tiến hành thi công. Giai đoạn 3 có tổng đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng, khi hoàn thành tổng công suất cụm cảng Nam Đình Vũ sẽ đạt gần 2 triệu TEU.
Lợi nhuận giảm do hụt thu tài chính
Về kết quả kinh doanh, doanh thu 9 tháng tăng 21,4% lên 3.420 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước và thực hiện 86% kế hoạch năm. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế giảm 33% xuống 1.549 tỷ đồng. Nguyên nhân do cùng kỳ năm trước có doanh thu tài chính đột biến từ thoái vốn cảng Nam Hải Đình Vũ.
Trong cơ cấu doanh thu thuần, mảng cảng đóng góp đến 85% và tăng 38% so với cùng kỳ đạt 2.924 tỷ đồng. Trong khi đó, mảng logistics và cho thuê văn phòng giảm 28% xuống 497 tỷ đồng. Đồng thời, biên lợi nhuận gộp mảng cảng có sự cải thiện từ 45,7% lên 47,4% trong khi mảng logistics và cho thuê văn phòng giảm mạnh từ 55% xuống 29,3%.
Gemadept cho biết sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống trong 9 tháng vượt hơn 3 triệu TEU, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước và tương đương thực hiện cả năm 2023.
Ở mảng logistics, tăng trưởng hàng hóa và dịch vụ vận tải container toàn cầu đến tháng 9 chậm lại. Tuy nhiên, thị trường vận tải biển diễn biến phức tạp và bị ảnh hưởng bởi chiến tranh tại Trung Đông, xung đột khu vực Biển Đỏ, cuộc đình công tại cảng Hòa Kỳ… Công suất bàn giao tàu mới đạt kỷ lục, nguồn cung tàu mới tăng đón đầu việc thay đổi cơ cấu các liên minh hàng hải vào tháng 1/2025. Thị trường thuê tàu sôi động với nhiều hợp đồng thuê mới và hợp đồng gia hạn được ký kết. Giá cước tăng mạnh ở quý II cơ bản đã điều chỉnh giảm dần, thời gian vận chuyển kéo dài ảnh hưởng đến nhu cầu vận chuyển, nhất là các tuyến châu Á – châu Âu, châu Á – Bắc Mỹ.
Sau chuỗi tăng giá ấn tượng từ vùng 14.400 đồng/cp tháng 5/2020 lên 71.600 đồng/cp vào tháng 3/2024 (xét theo giá điều chỉnh), cổ phiếu GMD chững lại và điều chỉnh về 66.000 đồng/cp trong nhiều tháng qua. Dù vậy, mức giá này vẫn cao hơn nhiều so với giá chào bán cho cổ đông hiện hữu và phân phối lại cho đối tượng khác.