Theo dự kiến gần 800 hộ dân thuộc 2 quận, huyện sẽ bị thu hồi đất để mở rộng đường huyết mạch dài 7km với tổng vốn đầu tư 5.480 tỷ đồng.
Hiện nay, tuyến đường tỉnh lộ 70 (đoạn qua Hà Đông – Văn Điển) giữ vai trò quan trọng về kinh tế xã hội tại TP. Hà Nội nói chung và khu vực phía Nam của thành phố nói riêng.
Giữa thời điểm đường Vành đai 4 chưa hình thành, đường Vành đai 3,5 chưa hoạt động thì tuyến đường tỉnh 70 được xem là trục huyết mạch phục vụ giao thông liên tỉnh quá cảnh qua Hà Nội, kết nối các tuyến quốc lộ hướng tâm như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 6 hay đường Láng – Hòa Lạc.
Trong những năm trở lại đây, do tốc độ phát triển đô thị hóa tăng nhanh, xuất hiện nhiều bệnh viện, trường học và các khu nhà mới đã làm tăng “sức ép” lên đường tỉnh 70, khiến tuyến đường này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của đông đảo người dân.
Các điểm thường xuyên trở thành “điểm nóng” giao thông trên tuyến đường tỉnh 70 có thể kể đến như Bệnh viện K (cơ sở 3 Tân Triều), nút giao giữa đường 70 và đường Chu Văn An, nút giao với Quốc lộ 1A…
Vị trí tuyến đường sẽ được nâng cấp và mở rộng đoạn qua Hà Đông – Văn Điển. Ảnh chụp màn hình |
Thông tin trên báo Lao Động cho biết, nhằm khắc phục tình trạng này, trong giai đoạn 2024-2026, TP. Hà Nội sẽ tiến hành nâng cấp và mở rộng tuyến đường 70 (đoạn Hà Đông – Văn Điển).
Theo đó, Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 70 đoạn Hà Đông – Văn Điển sẽ có chiều dài 7,08km, điểm đầu nối với đường Nguyễn Khuyến trong khu đô thị Văn Quán, điểm cuối tại nút giao Tứ Hiệp (nối với tuyến đường kết nối Pháp Vân – cầu Giẽ với đường Vành đai 3).
Dự án sẽ được triển khai trên địa bàn các phường như Văn Quán, Phúc La, Kiến Hưng (quận Hà Đông) cùng các xã như Tân Triều, Tả Thanh Oai, Thanh Liệt, Vĩnh Quỳnh, thị trấn Văn Điển, xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì).
Tuyến đường khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Hạ Vũ |
Trên tuyến đường của dự án sẽ có 2 nút giao thông khác mức bao gồm nút giao với đường quy hoạch rộng 53,4m (nối Vành đai 3 – Vành đai 4) và nút giao với đường Quốc 1A cũ huyện Thanh Trì.
Thông tin trên báo Dân trí cho biết, mới đây, Bộ TN&MT đã công khai Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Dự án thành phần cải tạo, nâng cấp đường 70 đoạn Hà Đông – Văn Điển – nút giao Tứ Hiệp (Hà Nội) để tham vấn cộng đồng.
Theo Chủ đầu tư – Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết, tuyến đường sẽ được thiết kế với tốc độ 60km/h, quy mô mặt cắt ngang 50m.
Khu vực quy hoạch nâng cấp mở rộng tuyến đường sẽ có nhiều nhà dân bị ảnh hưởng. Ảnh: Hạ Vũ |
Theo như báo cáo ĐTM, chủ đầu tư thông báo mức đầu tư của dự án gần 2.520 tỷ đồng, thực hiện trong thời gian từ 2024-2026.
Dự án sẽ được chia làm 3 dự án thành phần, gồm 2 dự án bồi thường hỗ trợ tái định cư, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 5.484 tỷ đồng được trích từ nguồn ngân sách của TP.
Trong đó, theo thống kê sơ bộ, sẽ có 355.828m2 đất (Hà Đông 14,996.19m2, Thanh Trì khoảng 340,832.14m2) sẽ bị thu hồi nhằm thực hiện dự án. Trong đó, đất nông nghiệp khoảng 205.352m2; đất ở khoảng 47.537m2 với khoảng 788 hộ bị ảnh hưởng; đất trụ sở cơ quan, đơn vị, đường giao thông và đất lưu không khoảng 102.939m2.
Ngoài việc xây dựng đồng bộ các hạng mục công trình, dự án được đầu tư trên tuyến sẽ bao gồm cả việc xây mới cầu vượt sông Tô Lịch và Quốc lộ 1A, xây mới cầu qua sông Hòa Bình…
Dự kiến sau khi hoàn thiện, tuyến đường sẽ có mặt cắt ngang 50m nhằm giúp giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường thuộc cửa ngõ phía Nam của TP, đồng bộ hạ tầng giao thông và góp phần phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô.