Dự án có mục tiêu xây dựng khu vực bảo dưỡng tàu bay, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác giai đoạn 1 của sân bay.
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh đã ban hành Quyết định số 1496/QĐ-BGTVT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 4 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo quyết định này, nhà đầu tư trúng thầu là Công ty TNHH MTV Kỹ thuật Máy bay (VAECO) – đơn vị thành viên của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
Dự án có mục tiêu xây dựng khu vực bảo dưỡng tàu bay, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác giai đoạn 1 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Ảnh minh họa |
Công trình bao gồm khu bảo dưỡng với khả năng phục vụ đồng thời 1 tàu bay code E và 2 tàu bay code C cùng các hạng mục như nhà điều hành, hệ thống thiết bị kỹ thuật và cơ sở hạ tầng phụ trợ đồng bộ phục vụ sản xuất, kinh doanh.
Tổng diện tích khu vực triển khai là 45.454m2 tại khu vực E-01 của sân bay, với sơ bộ tổng chi phí đầu tư ước tính khoảng 785 tỷ đồng.
Theo quy định, trong 5 năm đầu sau khi dự án đi vào hoạt động, mức nộp ngân sách nhà nước được ấn định ở mức 0,05% doanh thu (không bao gồm thuế giá trị gia tăng).
Từ năm thứ 6 trở đi, mức nộp tối thiểu sẽ tăng lên 2% doanh thu, và mỗi năm sẽ có tỷ lệ tăng thêm 2,5% của mức tối thiểu nộp ngân sách. Tiến độ thực hiện dự án được xác định trong vòng 17,9 tháng kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.
Bộ Giao thông vận tải đã giao Cục Hàng không Việt Nam với vai trò là bên mời thầu, chịu trách nhiệm ký kết và quản lý hợp đồng, đồng thời đàm phán với nhà đầu tư để rút ngắn tối đa tiến độ nhằm đưa dự án vào khai thác sớm nhất, bảo đảm an toàn, hiệu quả và đồng bộ với các công trình khác theo chỉ đạo của Chính phủ.
Được biết, dự án thành phần 4 của Cảng hàng không quốc tế Long bao gồm 17 hạng mục công trình được chia thành hai nhóm.
Nhóm hạng mục 4a nằm trong tổng mức đầu tư dự án bao gồm các công trình như nhà ga hàng hóa số 2, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh (express cargo), kho giao nhận hàng hóa số 1, khu xử lý vệ sinh tàu bay số 1, khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất số 1, khu cung cấp suất ăn hàng không số 1 và hệ thống điện năng lượng mặt trời.
Nhóm hạng mục 4b không nằm trong tổng mức đầu tư dự án bao gồm hệ thống ống dẫn nhiên liệu từ cảng đầu nguồn đến ranh giới sân bay, khu xử lý vệ sinh tàu bay số 2, khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất số 2, các kho giao nhận hàng hóa từ số 2 đến số 8, khu cung cấp suất ăn hàng không số 2, trung tâm điều hành các hãng hàng không, khu bảo trì tàu bay (hangar), thành phố cảng hàng không (airport city), khu công nghiệp hàng không và khu logistics hàng không.
Dự án sân bay Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm.
Giai đoạn 2 triển khai từ 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam. |