Lãi bán niên của Casumina gấp đôi cùng kỳ nhờ đâu?
Theo báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024, mặc dù doanh thu giảm nhưng CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, HOSE: CSM) vẫn lãi ròng gần 41 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ, nhờ gặp thuận lợi trên nhiều phương diện.
Nửa đầu năm, CSM ghi nhận doanh thu 2.4 ngàn tỷ đồng, đi lùi 7% so với cùng kỳ; nhưng giá vốn giảm gần 14% góp phần thu lãi gộp 347 tỷ đồng, tăng 70%. Đây là mức cao nhất doanh nghiệp sản xuất lốp xe có được kể từ năm 2015. Biên lãi gộp 14.3%, gần gấp đôi con số 7.8% cùng kỳ.
Đóng góp vào doanh thu chủ yếu vẫn từ sản phẩm xuất khẩu và nội địa, chiếm 95% nguồn thu. Sản phẩm xuất khẩu mang về hơn 1 ngàn tỷ đồng, tăng 15%; sản phẩm nội địa đạt hơn 1.3 ngàn tỷ đồng, tăng 7%. Doanh thu vật tư bán ngoài chỉ đạt 148 tỷ đồng, giảm 72%.
Theo CSM, nguồn thu giảm do doanh thu vật tư và doanh thu cung cấp cao su bán thành phẩm cho Camso đều giảm, nhưng giá vốn lùi sâu một phần nhờ Doanh nghiệp tiết giảm chi phí sản xuất.
Kết quả kinh doanh nửa đầu năm của CSM từ năm 2009 đến nay | ||
|
Tổng Giám đốc Phạm Hồng Phú từng chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 rằng 10 năm gần đây, CSM là nhà cung cấp cao su bán thành phẩm cho Camso – công ty hàng đầu thế giới về sản xuất lốp xe nâng – đóng góp khoảng 800 tỷ đồng doanh thu mỗi năm cho CSM.
Tuy nhiên, sau khi hãng Michelin mua lại Camso, đặc biệt Michelin có nguyên tắc không được gia công mảng bán thành phẩm vì chứa đựng bí quyết kinh doanh, Camso phải xây thêm xưởng ở Bình Dương để tự làm. Phía đối tác đã thông báo trước 2 năm và năm 2024, CSM không cung cấp sản phẩm này cho Camso nữa, tác động đến doanh thu nội địa.
Dù không ghi nhận vào kế hoạch nhưng theo Tổng Giám đốc Phạm Hồng Phú, cao su bán thành phẩm vẫn đóng góp vào kết quả kinh doanh 2 quý đầu năm cho CSM, do phía Camso chưa vận hành được hệ thống máy.
So với cùng kỳ năm 2023, Công ty hưởng lợi từ chênh lệch tỷ giá, đưa doanh thu hoạt động tài chính gấp đôi, đạt 43 tỷ đồng. Một phần đóng góp từ lãi tiền gửi, tiền cho vay. Một thuận lợi khác đến từ chi phí lãi vay ngân hàng 53 tỷ đồng, giảm 33%.
Thu nhập khác của CSM cũng tăng đáng kể 241%, ghi nhận 12.3 tỷ đồng. Ngoài thu từ bán phế liệu 3.7 tỷ đồng, Doanh nghiệp còn hạch toán tăng thêm 8.3 tỷ đồng điều chỉnh theo biên bản Kiểm toán Nhà nước của BCTC năm 2022.
Tuy nhiên, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng vọt, lần lượt 94% và 198%, lên 139 tỷ đồng và 155 tỷ đồng. Riêng số tiền chi cho nhân viên quản lý hơn 98 tỷ đồng, gấp 3.6 lần.
Doanh nghiệp sản xuất lốp xe cho biết chi phí bán hàng tăng do Công ty áp dụng các chính sách bán hàng nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, đồng thời có những chính sách phù hợp cho nhà phân phối; ngoài ra còn do cước vận chuyển xuất khẩu tăng. Về nguyên nhân khiến chi phí quản lý doanh nghiệp tăng đột biến, CSM lý giải rằng Công ty đã thực hiện chính sách cho cán bộ công nhân viên.
Kết quả, CSM lãi ròng 41 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ, lên cao nhất kể từ năm 2017 nhưng vẫn chưa thể so với đỉnh cao 169 tỷ đồng nửa đầu năm 2014. Năm 2024, Công ty đặt mục tiêu doanh thu hơn 5 ngàn tỷ đồng và lãi trước thuế 80 tỷ đồng; và thực hiện được lần lượt 51% và 63% chặng đường sau nửa năm.
Đến cuối tháng 6/2024, tổng tài sản CSM gần 3.9 ngàn tỷ đồng, không biến động nhiều so với đầu năm. Thay đổi đáng kể là khoản phải trả người bán ngắn hạn 512 tỷ đồng, tăng 50%, chủ yếu phát sinh từ Viet Trung International (Hongkong) Limited 56 tỷ đồng, Thai Hua Rubber Public Company Limited 32 tỷ đồng, phải trả các đối tượng khác 275 tỷ đồng.
Cuối quý 2, Công ty ghi nhận ngoại tệ 10.4 triệu USD (khoảng 260 tỷ đồng, theo tỷ giá 25,000 đồng/USD), tăng 70% so với đầu năm.
Theo ông Phạm Hồng Phú, tỷ giá tăng như hiện nay thì xuất khẩu có cơ hội tăng doanh số, trong bối cảnh thị trường nội địa khó khăn một phần do phải cạnh tranh nhiều, đặc biệt là các sản phẩm đến từ Trung Quốc hay các nước khác.
Tuy nhiên, các nước khác như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ cũng có lợi như Việt Nam, họ cũng giảm giá bán. Do đó, cạnh tranh toàn cầu không có lợi nhiều.
Lợi thế đến nếu CSM mua nguyên vật liệu trong nước rồi xuất khẩu và thu về đô la, CSM đang cố gắng đẩy nhanh xuất khẩu. Mặc dù vậy, khách hàng cũng đang yêu cầu CSM giảm giá theo nên đây là vấn đề rất nhạy cảm.
Bên trong một nhà máy sản xuất lốp của CSM. Nguồn: CSM
|