Chi tiết

Lãi ròng Tasco đạt gần 31 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024

Lãi ròng Tasco đạt gần 31 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024

Lãi ròng quý 2/2024 của CTCP Tasco (HNX: HUT) khoảng 4.7 tỷ đồng, chỉ bằng một nửa cùng kỳ – thời điểm chưa sáp nhập công ty con CTCP Tasco Auto.

Không có gì bất ngờ khi doanh thu quý 2 của HUT gấp 20 lần quý 2/2023, đạt hơn 6.4 ngàn tỷ đồng; chủ yếu do có thêm 5.3 ngàn tỷ đồng từ mảng kinh doanh ô tô của công ty con, trong khi một năm trước không ghi nhận. Hoạt động thu phí – mảng kinh doanh truyền thống – mang về 322 tỷ đồng, tăng 17%.

Tuy nhiên, nếu so với con số hợp nhất quý 1/2024 thì doanh thu quý 2 tăng 24%, không chỉ nhờ hoạt động bán ô tô mà còn từ 775 tỷ đồng của mảng cung cấp dịch vụ, gấp đến 60 lần quý 1. Tương tự, doanh thu hoạt động tài chính khác gấp 30 lần, đạt 346 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp 423 tỷ đồng, gấp 2.3 lần.


Diễn biến một số doanh thu và chi phí của HUT từ khi hợp nhất với Tasco Auto (Đvt: tỷ đồng)


Nguồn: Người viết tổng hợp


Diễn biến một số doanh thu và chi phí của SVC – công ty con của Tasco Auto (Đvt: tỷ đồng)


Nguồn: Người viết tổng hợp

Hưởng lợi từ lợi nhuận khác 16 tỷ đồng giúp HUT báo lãi sau thuế gấp 6 lần quý cùng kỳ, hơn 60 tỷ đồng, nhưng chỉ 4.7 tỷ đồng thuộc về cổ đông công ty mẹ, giảm 50% và thấp nhất kể từ khi sáp nhập. Lãi ròng quý 1 hơn 26 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng, doanh thu đạt 11.6 ngàn tỷ đồng, thực hiện được 50% kế hoạch. Trong khi đó, lãi ròng 31 tỷ đồng, tăng 125% so cùng kỳ nhưng mới thực hiện được 14% chặng đường cả năm.


Cuối tháng 6/2024, tổng tài sản HUT khoảng 27.2 ngàn tỷ đồng, không thay đổi nhiều so với đầu năm. Hơn một nửa tài sản ngắn hạn, khoảng 6 ngàn tỷ đồng, là các khoản phải thu. Doanh nghiệp đang sở hữu tài sản thanh khoản cao như tiền, các khoản tương đương tiền và đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn tổng cộng 2.1 ngàn tỷ đồng, chiếm 20%.

Riêng phải thu ngắn hạn khác tăng thêm gần 1 ngàn tỷ đồng, lên 4.2 ngàn tỷ đồng, chủ yếu từ bên thứ ba nhưng không được thuyết minh cụ thể.

Nợ phải trả cuối kỳ hơn 15.6 ngàn tỷ đồng, trong đó một nửa là các khoản vay nợ ngắn hạn và dài hạn, lần lượt 3 ngàn tỷ đồng và 5.6 ngàn tỷ đồng, giảm không đáng kể. Phải trả khác bao gồm ngắn hạn và dài hạn lần lượt 2.7 ngàn tỷ đồng và 1.6 ngàn tỷ đồng.

Năm nay, lãnh đạo HUT nhận định khó khăn của ngành ô tô chỉ là tạm thời, trong dài hạn còn nhiều tiềm năng, do đó cần chuẩn bị nguồn lực để đầu tư mở rộng quy mô, tăng số lượng showroom và thương hiệu ô tô mới để đáp ứng nhu cầu giai đoạn tới.

HUT sẽ tiếp tục phát triển dịch vụ thu phí không dừng, trung gian thanh toán, ví điện tử VETC để cung cấp giải pháp giao thông cho các dịch vụ thanh toán xăng dầu không tiền mặt, thấu chi tài chính, thu phí sân bay, đỗ xe,… Nền tảng kinh doanh xe cũ đã qua sử dụng (Carpla) sẽ được đẩy mạnh.

Năm trước, cổ đông đã đồng ý để CTCP VII Holding của Chủ tịch HĐQT Vũ Đình Độ nhận chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ số cổ phần từ các cổ đông có tên trong danh sách hoán đổi cổ phần với CTCP SVC Holdings (nay là Tasco Auto) mà không cần thực hiện thủ tục chào mua công khai.

Công ty do ông Vũ Đình Độ làm Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật, có thể thực hiện thành nhiều đợt qua khớp lệnh và/hoặc thỏa thuận, dự kiến sở hữu hơn 25% vốn cổ phần có quyền biểu quyết tại HUT. Dù vậy, báo cáo quản trị nửa đầu năm 2024 cho thấy VII Holding hiện chưa có động tĩnh nào về việc này, tỷ lệ sở hữu HUT cuối tháng 6 vẫn 0%.


Nguồn: HUT

Tử Kính

FILI



Source link