Chi tiết

Liên danh Đèo Cả chạy đua tiến độ thi công trên tuyến cao tốc 14.100 tỷ đồng nối Cao Bằng

Liên danh Đèo Cả đang đẩy nhanh thi công dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh với mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2025.

Vào ngày 5/12/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh giai đoạn 1, qua 2 tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn. Đoàn đã đến kiểm tra thực địa và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công toàn tuyến.

Tại công trường, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác trực tiếp kiểm tra hầm Thất Khê, xã Chí Minh (huyện Tràng Định, Lạng Sơn). Đây là một trong 2 hầm xuyên núi thuộc dự án với nhánh trái dài 186m, nhánh phải dài 198m. Hiện nay, đơn vị thi công triển khai liên tục 4 mũi khoan 3 ca/ngày, đảm bảo an toàn và tiến độ.

Đoàn cũng kiểm tra các mũi thi công tại Cao Bằng, gồm khu tái định cư thị trấn Đông Khê và các điểm Km 56+200 (xã Đức Xuân), hầm Đông Khê (xã Thụy Hùng), Km 79+600 (thị trấn Hòa Thuận), và Km 85+700 (xã Hạnh Phúc).

Đến nay, 99,78% mặt bằng tại Cao Bằng đã được bàn giao. Toàn tuyến đang triển khai 27 mũi thi công, bao gồm 15 mũi đường, 9 mũi cầu và 3 mũi hầm. Gần 1.100 kỹ sư, công nhân cùng 374 thiết bị máy móc đã được huy động, đạt giá trị thực hiện hơn 567 tỷ đồng, giải ngân 45,5% vốn năm 2024.

Liên danh Đèo Cả chạy đua tiến độ thi công trên tuyến cao tốc 14.100 tỷ đồng nối Cao Bằng - Lạng Sơn
Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh đã trực tiếp đến công trường thi công hầm xuyên núi số 1 – Hầm Thất Khê, thuộc địa phận xã Chí Minh, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn (Ảnh: Báo Cao Bằng)

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, ông Hoàng Xuân Ánh ghi nhận sự nỗ lực của các đơn vị và nhấn mạnh đây là minh chứng cho chủ trương đúng đắn, sự đồng lòng của hệ thống chính trị và người dân vùng dự án. Ông yêu cầu các đơn vị thi công giữ vững tinh thần “vượt nắng thắng mưa,” làm việc xuyên ngày nghỉ, lễ, Tết nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, an toàn và vệ sinh môi trường.

Về các khó khăn như khai thác mỏ vật liệu, di dời hạ tầng kỹ thuật và tái định cư, ông chỉ đạo địa phương phối hợp chặt chẽ, minh bạch, ưu tiên lợi ích người dân. Doanh nghiệp và chính quyền cần nhanh chóng giải quyết các vấn đề phát sinh, đảm bảo nơi ở mới tốt hơn cho người dân.

Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có vai trò quan trọng kết nối liên vùng, thúc đẩy kinh tế và du lịch. Mới đây, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 được điều chỉnh lên 14.114 tỷ đồng. Đặc biệt, cơ cấu vốn đầu tư cũng được điều chỉnh, trong đó vốn Nhà nước tăng lên 9.800 tỷ đồng (so với 6.580 tỷ đồng trước đây), bao gồm 5.720 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương và 4.080 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương. Còn lại giai đoạn 2 sẽ được triển khai sau năm 2026 với mức vốn cụ thể sẽ xác định sau.

Liên danh CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) và CTCP Xây dựng Công trình 568 là nhà đầu tư đang thi công tuyến cao tốc này. Dự án dự kiến thông tuyến vào cuối năm 2025 và hoàn thành toàn bộ vào năm 2026, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.



Nguồn tin