Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam trong tháng 11 năm 2024 đạt hơn 15 nghìn tấn, với trị giá hơn 106 triệu USD
Việt Nam đã duy trì vị thế hàng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu suốt hơn 20 năm qua, với sản lượng chiếm tới 40% tổng sản lượng thu hoạch toàn cầu và chiếm khoảng 60% thị phần xuất khẩu. Điều này cho thấy sự thống trị mạnh mẽ của Việt Nam trong ngành sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu. Ngoài hồ tiêu, các gia vị của Việt Nam cũng đã vươn ra thế giới, xuất khẩu sang hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ, đồng thời chiếm lĩnh được nhiều thị trường quan trọng. Thành tựu này không chỉ khẳng định vị thế của Việt Nam trong ngành gia vị, mà còn giúp nâng cao giá trị thương hiệu nông sản Việt trên toàn cầu.
Dự báo trong năm 2024, thị trường hồ tiêu toàn cầu sẽ đối mặt với sự thiếu hụt lên đến 64.000 tấn. Nguyên nhân chính của tình trạng này là nguồn cung hồ tiêu toàn cầu đang giảm mạnh. Tại Việt Nam, giá hồ tiêu đã tăng mạnh, hiện tại đã gấp 1,75 lần so với đầu năm 2024. Đặc biệt, vào thời điểm cao nhất, giá hồ tiêu đã đạt mức 158.000 đồng/kg, một phần do sự khan hiếm nguồn cung trong năm nay.
Báo cáo từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết diện tích sản xuất hồ tiêu trong năm 2024 chỉ đạt 111.313ha, giảm 3,2% so với năm 2023. Tổng sản lượng dự báo chỉ đạt khoảng 170 nghìn tấn, giảm 10,5% so với năm ngoái. Sự giảm sút về diện tích và sản lượng này đang làm tăng thêm áp lực lên thị trường hồ tiêu toàn cầu, dẫn đến sự thiếu hụt nguồn cung và sự gia tăng giá trị của hồ tiêu.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong tháng 11 năm 2024 đạt hơn 15 nghìn tấn, với trị giá hơn 106 triệu USD. Tuy nhiên, so với tháng trước đó, xuất khẩu hạt tiêu trong tháng 11 đã giảm 13,9% về lượng và giảm 11,7% về trị giá.
Lũy kế trong 11 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 234 nghìn tấn hồ tiêu, thu về hơn 1,2 tỷ USD. Mặc dù lượng xuất khẩu giảm 4,4% so với cùng kỳ năm 2023, nhưng trị giá xuất khẩu lại tăng mạnh tới 46,2%, phản ánh sự tăng trưởng đáng kể về giá trị của hạt tiêu Việt Nam trên thị trường quốc tế trong bối cảnh giá cả tăng cao.
11 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 234 nghìn tấn hồ tiêu, thu về hơn 1,2 tỷ USD Ảnh minh hoạ |
Hiện nay, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam đạt 67.802 tấn, tăng 41,1% và chiếm 28,8% tổng lượng xuất khẩu của hồ tiêu Việt Nam. Tiếp theo là các thị trường: UAE tăng 42,7% chiếm 6,6%; Đức tăng 67,7% chiếm 6,0%. Nhiều thị trường có tăng trưởng xuất khẩu với mức hai con số như Hà Lan (41,8%), Hàn Quốc (34,8%), Pakistan (34,5%), Canada (19,7%), Nga (15,5%), Anh (14%)… Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của hồ tiêu Việt Nam, nhưng thị trường này giảm 83,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu về xuất khẩu hồ tiêu như Olam Việt Nam tăng 44,9%; Phúc Sinh tăng 49,4%; Nedspice Việt Nam tăng 7,9%; Haprosimex JSC tăng 70,6% và Trân Châu tăng 0,8%.
Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết, bà kỳ vọng trong năm 2025, thị trường Trung Quốc sẽ quay trở lại. Bên cạnh đó, giá tiêu cũng tăng mạnh nhờ các thị trường Hoa Kỳ, châu Âu và Trung Đông. Tuy nhiên, các doanh nghiệp và nông dân cần có những chiến lược kinh doanh phù hợp để tận dụng cơ hội và giảm thiểu rủi ro.