Chi tiết

Mời gọi nhà thầu xây thêm hầm qua Đèo Ngang 516 tỷ đồng

Hầm Đèo Ngang giáp ranh 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình. Ảnh PT

Theo đó, Gói thầu XL-CHQL1-02 thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1 (các cầu Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang) giao giữa 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình. Gói thầu có tổng giá trị hơn 516 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Gói thầu đã được đăng và đấu thầu công khai trên mạng. Thời gian thực hiện gói thầu 390 ngày. Theo thông báo mời thầu, gói thầu sẽ đóng thầu vào 9 giờ ngày 16/12/2024.

Theo phạm vi công việc của Gói thầu XL-CHQL-02 bao gồm xây dựng hầm Đèo Ngang, cầu Đồng Bò, cầu Đồng Mười và đường dẫn vào hầm. Tổng chiều dài 2,947 km, trong đó chiều dài hầm khoảng 555m, quy mô xây dựng 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h; phần đường và cầu dẫn khoảng 2,392 km.

Hầm Đèo Ngang mới nằm bên phải hầm Đèo Ngang hiện tại. Sau khi hoàn thành xây dựng quốc lộ 1A đoạn qua Đèo Ngang sẽ có quy mô 4 làn xe giao thông trên tuyến không phải qua đường đèo, đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Được biết, Dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1 (các cầu Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang) đã được chủ đầu tư đăng công khai rộng rãi qua mạng với các gói thầu như: Gói thầu XL-CHQL1-03 Thi công xây dựng cầu Gianh, cầu Quán Hàu và các đường dẫn đầu cầu có giá 861,78 tỷ đồng mở thầu vào 9 giờ ngày 2/12/2024. Trong quý IV/2024, Gói thầu XL-CHQL1-01 Thi công xây dựng cầu Xương Giang và đường dẫn hai đầu cầu (321,433 tỷ đồng) và Gói thầu XL-CHQL1-02 Thi công xây dựng hầm Đèo Ngang và các cầu, đường dẫn vào hầm (516,103 tỷ đồng) cũng đang được mời thầu.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT ký quyết định số 729/QĐ-BGTVT phê duyệt Dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1 (gồm các cầu Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang). Trong đó, cầu Gianh, cầu Quán Hàu thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình; hầm Đèo Ngang thuộc 2 tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh.

Cửa hầm phía Bắc của hầm Đèo Ngang thuộc xã Kỳ Nam, thị xã  Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh Báo HT

Cụ thể, cầu Gianh (bắc qua sông Gianh) trên quốc lộ 1 với điểm đầu khoảng Km624+799 thuộc địa phận thị xã Ba Đồn; điểm cuối khoảng Km626+901 thuộc địa phận xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch; chiều dài khoảng 2,1km. Phần đường được thiết kế với bề rộng nền đường 20,5m, gồm 4 làn xe cơ giới; cầu xây mới với bề rộng cầu 12m, trong đó bề rộng mặt đường gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.

Cầu Quán Hàu (bắc qua sông Nhật Lệ) trên quốc lộ 1A có chiều dài 1,5km; điểm đầu khoảng Km670+613 thuộc địa phận thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, điểm cuối khoảng Km672+386 thuộc địa phận xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh. Phần đường được thiết kế bề rộng nền đường đầu cầu đoạn vuốt nối từ 2 mố đến nút giao và trạm thu phí 27,5m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp; cầu xây mới với bề rộng cầu 12m, trong đó bề rộng mặt đường gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, xe máy.

Hầm Đèo Ngang trên quốc lộ 1A có chiều dài 2,95km; điểm đầu khoảng Km591+526 thuộc địa phận xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), điểm cuối khoảng Km594+475 thuộc địa phận xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình). Dự án mở rộng bằng việc đào thêm 1 đường hầm xuyên Đèo Ngang, song song với đường hầm hiện có, nâng tuyến lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Ngang lên 4 làn xe, với vận tốc 80km/h.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.997 tỷ đồng, cơ bản sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Việc đầu tư dự án nhằm từng bước hoàn thiện tuyến quốc lộ 1 theo quy hoạch, đồng bộ về quy mô, phát huy đối đa hiệu quả mở rộng quốc lộ 1, giải quyết các điểm nghẽn trên tuyến, giảm ùn tắc, tăng cường an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh.

Bên cạnh đó, với sự phát triển rất nhanh của Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), Khu kinh tế Hòn La (Quảng Bình) cũng như các khu kinh tế khu vực Bắc Trung Bộ, lưu lượng giao thông trong khu vực đang có xu hướng tăng rất nhanh.



Nguồn