Trong bối cảnh thị trường chung lình xình cổ phiếu YEG của Tập đoàn YeaH1 trở thành điểm sáng khi tăng trần liên tục. Chỉ trong 1 tháng, cổ phiếu YEG đã gấp đôi lên 20.300 đồng/cp, với 9 phiên tăng hết biên độ.
Đi cùng với diễn biến tăng giá, thanh khoản cổ phiếu YEG cũng tăng mạnh lên mức bình quân 4,3 triệu đơn vị mỗi phiên trong tháng 12, gần gấp đôi so với bình quân quý. Đặc biệt, riêng phiên ngày 19/12, khối lượng giao dịch khớp lệnh đột biến 13,6 triệu đơn vị, tương đương 10% vốn chuyển nhượng.
Đà tăng của cổ phiếu YeaH1 bắt đầu mạnh trong thời gian concert 2 diễn ra tại Hà Nội của chương trình “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” diễn ra thu hút sự tham gia của 130.000 khán giả, gấp hơn 6 lần so với concert 1 tại TP.HCM. Concert 2 ‘cháy vé’ chỉ trong chưa đầy 1 tiếng mở bán.
Sức nóng của chương trình “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” còn thể hiện qua việc Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu nhân rộng mô hình tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch.
Lợi nhuận khởi sắc nhưng dòng tiền âm
Mã chứng khoán YEG tăng mạnh trước kỳ vọng lợi nhuận doanh nghiệp cải thiện mạnh từ các chương trình truyền hình. Báo cáo của YeaH1 cũng cho thấy tình hình đang cải thiện nhưng vẫn còn mối lo, doanh thu tăng cao song biên lợi nhuận gộp giảm và dòng tiền kinh doanh vẫn âm nặng.
9 tháng, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu gấp 2,5 lần lên 629 tỷ đồng. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp giảm từ 22,2% xuống 17,6%. Lợi nhuận gộp đạt 110 tỷ đồng, còn tăng 95%.
Nhờ sự thành công của các chương trình giải trí như “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai”, “Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng 2023”, doanh thu quảng cáo và tư vấn truyền thông của công ty gấp 3,2 lần lên 560 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí đầu tư chương trình lớn, biên lợi nhuận chỉ đạt 13,4%, thấp nhất trong các mảng kinh doanh (bản quyền nội dung số 60% và dịch vụ, thương mại điện tử 39,4%) và giảm so với mức 14,1% cùng kỳ năm trước.
Thực tế, YeaH1 là đơn vị đi sau trong mảng chương trình truyền hình thực tế so với nhiều đơn vị khác như Đất Việt VAC hay Cát Tiên Sa. Đồng thời, các chương trình của YeaH1 được Việt hóa từ các chương trình truyền hình ăn khách của Trung Quốc với sự hợp tác cùng Mango TV. Do vậy, để xây dựng được vị thế, doanh nghiệp phải bỏ ra chi phí lớn cho quá trình đầu tư nội dung chương trình, dựng sân khấu cũng như thuê dàn cast đình đám.
Mặt khác, lợi nhuận gộp của tập đoàn chưa đủ bù đắp cho chi phí (tổng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp 114 tỷ đồng). Doanh nghiệp có lãi sau thuế gần 56 tỷ đồng trong 9 tháng, gấp nhiều lần cùng kỳ năm trước chủ yếu nhờ hoạt động cơ cấu khoản đầu tư, thoái vốn loạt công ty con.
Trong kỳ, công ty ghi nhận doanh thu tài chính đạt 101,5 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng lãi từ việc thoái vốn công ty con 60 tỷ đồng, lãi chênh lệch giữa giá trị hợp lý và giá trị ghi sổ của khoản đầu tư vào công ty liên kết tại thời điểm hợp nhất kinh doanh 16,6 tỷ đồng.
Thực tế này cũng được lãnh đạo tập đoàn thừa nhận khi đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu rất lớn 800 tỷ đến 1.100 tỷ đồng nhưng lợi nhuận không tương xứng chỉ 65 tỷ đến 105 tỷ đồng, tức tỷ suất lợi nhuận khoảng 10%. Tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2024, bà Lê Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT cho biết công ty xác định năm 2023 và 2024 là năm đầu tư vào nguồn lực như con người, tổ hợp studio, công nghệ.
Về mặt dòng tiền, tuy lợi nhuận cải thiện mạnh nhưng khoản phải thu cũng tăng cao khiến dòng tiền hoạt động kinh doanh tiếp tục âm 128 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước âm 122 tỷ đồng.
Tại cuối quý III, công ty có khoản phải thu 1.602 tỷ đồng, tăng 30% so với đầu năm và chiếm 66% tổng tài sản; trích lập dự phòng 87,7 tỷ đồng. Bên cạnh khoản phải thu khách hàng, trả trước người bán thì công ty có gần 120 tỷ phải thu từ hợp đồng hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng công ty con và đặt cọc mua cổ phiếu.
Trong khi đó, tại cuối quý III, công ty chỉ còn 16,7 tỷ đồng tiền mặt. Do vậy, huy động vốn là một trong những hoạt động nổi trội của YeaH1 trong quý III. Cụ thể, HĐQT duyệt khoản vay gần 190 tỷ đồng với 3 cá nhân và nâng hạn mức vay tại VietinBank. Tính đến 30/9, tập đoàn nâng khoản nợ vay lên 531 tỷ đồng, gấp 2,5 lần đầu năm.
Ngoài ra, YeaH1 đang triển khai phương án chào bán 54,8 triệu cổ phiếu, tương đương 40% lượng cổ phiếu đang lưu hành cho cổ đông hiện hữu. Nếu thành công, doanh nghiệp sẽ tăng vốn điều lệ từ 1.370 tỷ đồng lên 1.900 tỷ đồng. Với mức giá 10.000 đồng/cp, công ty muốn huy động 548 tỷ đồng để trả nợ vay và bổ sung vốn lưu động.