Năm 2023 lãi lớn nhờ sự kiện hi hữu, DVP sắp chi cổ tức khủng
Ngày 17/06, HĐQT CTCP Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ (HOSE: DVP) thông qua chia cổ tức đợt 2/2023 bằng tiền mặt theo tỷ lệ 45%, tương đương 4,500 đồng/cp, ngày giao dịch không hưởng quyền 27/06.
Theo tỷ lệ nêu trên, cùng lượng cổ phiếu đang lưu hành hơn 40 triệu cp, DVP dự kiến chi ra khoảng 180 tỷ đồng cho đợt cổ tức này, dự kiến thanh toán ngày 21/08.
Trước đó, DVP cũng đã tạm ứng cổ tức đợt 1/2023 vào ngày 12/01/2024 theo tỷ lệ 25%, tương ứng chi ra khoảng 100 tỷ đồng. Như vậy, nếu thực hiện thành công đợt 2/2023, tổng tỷ lệ cổ tức cho năm qua lên đến 70%, giá trị hơn 280 tỷ đồng, tương đương mức đã được ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua.
Với vai trò công ty mẹ và trực tiếp sở hữu 51% vốn tại DVP, CTCP Cảng Hải Phòng (UPCoM: PHP) hưởng lợi lớn khi có thể thu về tổng cộng gần 143 tỷ đồng. Phần lớn trong số này tiếp tục chảy về Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (UPCoM: MVN) khi sở hữu trực tiếp 92.56% vốn PHP, qua đó ghi nhận tỷ lệ lợi ích 47.21% vốn DVP.
Ngoài ra, DVP còn có cổ đông lớn khác là CTCP Vật tư nông sản, sở hữu 18.7%, dự kiến cũng sẽ thu về hơn 52 tỷ đồng. Theo dữ liệu trên BCTC kiểm toán 2023 của DVP, giữa 2 bên còn có mối liên hệ đặc biệt khác khi ông Nguyễn Tiến Dũng vừa là Phó Chủ tịch HĐQT DVP, vừa là Chủ tịch HĐQT của Vật tư nông sản.
Cổ tức đến 70% là mức rất cao khi so sánh với lịch sử cổ tức của DVP, hỗ trợ bởi lãi ròng mạnh mẽ gần 329 tỷ đồng trong năm 2023, tăng 16% so với năm 2022 và cao nhất kể từ thời điểm lên sàn HOSE năm 2009.
Thực tế, lợi nhuận DVP tăng trưởng mạnh lại đến từ một sự cố hi hữu, khi vào quý 1/2023 Công ty thu được tiền bồi thường thiệt hại 5.5 triệu USD, tương đương gần 129 tỷ đồng, sau sự cố cần trục STS01 tại cầu cảng số 2 Cảng Đình Vũ bị tàu Tiger Maanshan (Hồng Kông) đâm va gây hư hỏng thiết bị vào ngày 10/08/2022. Ngược lại, DVP cũng đã phải chi gần 67 tỷ đồng để sữa chữa cần trục STS01 và các chi phí khác, nhưng nhìn chung vẫn có lãi lớn.
Ngoài ra, lãi ròng năm 2023 của DVP cũng được hỗ trợ bởi khoản lợi nhuận khác thu được từ tiền phạt chậm giao hàng hơn 5 tỷ đồng cho 2 cần trục chân đế Tukan; khoản cổ tức năm 2022 từ Công ty TNHH Tiếp vận SITC-Đình Vũ gần 61 tỷ đồng; lãi tiền gửi và khoản chênh lệch thu hồi lại tiền đầu tư cho cổ đông rừ CTCP Tiếp vận Đình Vũ hơn 5 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh DVP theo quý trong giai đoạn năm 2021-2024 | ||
|
Với kết quả đột biến quý 1/2023, không ngoài dự đoán khi lãi ròng quý 1/2024 của DVP ghi nhận mức sụt giảm đến 42% so với cùng kỳ, còn khoảng 61 tỷ đồng.
Sự cố va chạm cần trục STS01 và tàu Tiger Maashan ngày 10/08/2022 (khoanh đỏ) – Ảnh: Báo Công an nhân dân điện tử
|
Trên thị trường, cổ phiếu DVP có đà tăng ấn tượng kể từ thời điểm lên sàn HOSE vào tháng 12/2009. Kết phiên 18/06, DVP tăng đến 55% với thanh khoản bình quân hơn 23 ngàn cp/ngày, tính trong 1 năm qua.
Diễn biến giá cổ phiếu DVP từ đầu năm 2024 | ||
|