NAPAS xử lý 9.56 tỷ giao dịch, giá trị 61 triệu tỷ đồng trong năm 2024
Ngày 14/01/2025, CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã tổ chức “Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2025”.
Ông Nguyễn Quang Hưng – Chủ tịch HĐQT NAPAS chia sẻ bối cảnh năm 2024 có nhiều sự thay đổi về thể chế, chính sách mới trong lĩnh vực Thanh toán như Nghị Định 52/2024/NĐ-CP, Thông tư 17, 18 và các Thông tư liên quan về thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt, từ ngày 01/07/2024, các Ngân hàng, Trung gian thanh toán đã triển khai xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345 và Thông tư 50 của Thống đốc NHNN. Đây là những thay đổi căn cơ và là nền tảng nhằm tăng cường an ninh an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến, giúp hệ thống thanh toán Việt Nam phát triển bền vững hơn.
Ông Nguyễn Quang Hưng – Chủ tịch HĐQT NAPAS phát biểu tại hội nghị
|
Ông Nguyễn Quang Minh – Tổng Giám đốc NAPAS đã tổng kết hoạt động năm 2024 và định hướng hoạt động năm 2025. Theo đó, hệ thống NAPAS xử lý 9.56 tỷ giao dịch, tăng khoảng 30% về số lượng giao dịch và 14.4% về giá trị giao dịch so với năm 2023. Trong số đó, dịch vụ chuyển tiền nhanh NAPAS 247 tăng tương ứng 33.5% về số lượng giao dịch và 14.9% về giá trị giao dịch. Đồng thời, dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 bằng mã VietQR tăng trưởng vượt trội, tăng tương ứng 118% so với cùng kỳ 2023, chiếm 1/3 tổng số lượng giao dịch của dịch vụ Chuyển nhanh NAPAS 247.
Đối với giao dịch trên ATM, năm 2024 tiếp tục ghi nhận đà sụt giảm liên tiếp. Giao dịch trên ATM được xử lý qua hệ thống NAPAS tiếp tục giảm 19.5% về số lượng và 19.1% về giá trị so với cùng kỳ 2023. Đến nay, tỷ trọng giao dịch ATM chỉ chiếm 2.63% tổng giao dịch qua hệ thống NAPAS. Kết quả trên phản ánh rõ nét nhu cầu sử dụng tiền mặt trong thanh toán của người dân ngày càng giảm và được thay thế bởi các dịch vụ thanh toán tiện lợi hơn như chuyển nhanh NAPAS 247, chuyển tiền/ thanh toán bằng mã VietQR.
Trong thời gian cao điểm, hệ thống NAPAS đã xử lý hơn 35 triệu giao dịch/ngày và với năng lực lên tới 3,500 giao dịch/giây. Về chất lượng dịch vụ, chỉ số cam kết chất lượng dịch vụ (SLA) trong năm 2024 đối với dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử vượt mức độ cam kết và đạt 99.997%. Ngoài ra, NAPAS luôn sẵn sàng về hệ thống và nguồn lực, chuẩn bị các phương án dự phòng cho các hệ thống thông tin quan trọng, tăng cường nhân sự trực 24/7 để hỗ trợ các Tổ chức thành viên và doanh nghiệp trong các giai đoạn cao điểm như lễ, Tết nguyên đán,…
Năm 2024, triển khai đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử (Đề án 06): NAPAS đã phối hợp Trung tâm RAR, C06 triển khai tiện ích phục vụ an sinh xã hội và thanh toán dịch vụ công trên ứng dụng VneID; Triển khai dịch vụ chi trả an sinh xã hội giai đoạn 1 để liên kết số an sinh xã hội với tài khoản ngân hàng, tài khoản Mobile Money cho 17 ngân hàng và 1 Công ty viễn thông; Triển khai thanh toán phí/lệ phí dịch vụ công trực tuyến trên VNeID với lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp, dịch vụ cư trú (tạm trú, thường trú). Trong đó, dịch vụ thanh toán phí/lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp đang được Bộ Công an triển khai mở rộng trên phạm vi toàn quốc.
Về triển khai thanh toán dịch vụ công trực tuyến: NAPAS đã thực hiện thành công hơn 1.4 triệu giao dịch thanh toán dịch vụ công với giá trị tương ứng hơn 1,000 tỷ đồng; tăng 210% về số lượng giao dịch và 128% về giá trị giao dịch so với năm 2023.
Trong năm 2025, Vụ Trưởng Vụ Thanh toán Phạm Anh Tuấn đề nghị NAPAS trong vai trò đơn vị xây dựng hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia và cung cấp dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, tiếp tục tập trung, thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm được NHNN giao. Cụ thể:
(i) Thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được ban hành tại Quyết định số 810/QĐ-NHNN của Thống đốc NHNN. Năm 2025 là năm bản lề và hệ thống Ngân hàng cần hoàn thành nhiều chỉ tiêu đặt ra trong Quyết định. Ngoài ra, NAPAS cần tiếp tục chú trọng thực hiện nội dung của Chiến lược Phát triển công nghệ thông tin ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển hệ thống thanh toán Việt Nam đến năm 2030, trong đó NAPAS có vai trò then chốt. Bên cạnh đó, NAPAS cần phối kết hợp chặt chẽ để khai thác được kết quả của Đề án 06.
(ii) Tích cực triển khai các nội dung của Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 1813/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
(iii) Triển khai hệ thống thanh toán song phương bằng mã QR với các quốc gia. Thời gian tới, NAPAS cần đẩy nhanh triển khai kỹ thuật, kết nối thanh toán xuyên biên giới với Trung Quốc, Hàn Quốc và Singapore. Đặc biệt, NAPAS cần chú trọng triển khai chiều thanh toán cho người nước ngoài có thể thanh toán quét mã VietQR khi đến Việt Nam.
(iv) Tăng cường công tác giám sát an ninh, an toàn, đảm bảo hoạt động liên tục thông suốt của hệ thống. Đây cũng là yêu cầu bắt buộc đi đôi với việc tăng trưởng các giao dịch thanh toán điện tử. Đồng thời, NAPAS cần tăng cường phối hợp các đơn vị liên quan trao đổi thông tin, đề xuất giải pháp, ngăn ngừa, phát hiện phòng chống tội phạm trong hoạt động thanh toán.
– 15:58 15/01/2025