Chi tiết

Ngành pin Hàn Quốc lạc quan giữa nguy cơ bất ổn

restmb_idxmake-5-7h1ermgu21p4z16rhzc2xowh0y20ingw2f7mj8atmww.jpg
Các công ty pin Hàn Quốc lo ngại trước nguy cơ thay đổi Luật IRA từ ông Donald Trump (Ảnh: Asia News Network)

Kể từ khi ông Donald Trump thắng cử, các công ty năng lượng lớn ở Châu Á đứng trước mối lo lớn khi Tổng thống đắc cử Mỹ nhiều lần đe dọa hủy bỏ Đạo Luật giảm lạm phát (IRA), một đạo luật cung cấp trợ cấp và tín dụng thuế cho việc sản xuất và mua xe điện tại Mỹ.

Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà sản xuất pin Hàn Quốc như LG Energy Solution và Samsung SDI, những công ty đã đầu tư mạnh vào thị trường Mỹ để hưởng lợi từ các chính sách ưu đãi này.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, cổ phiếu nhiều nhà sản xuất pin dành cho xe điện đã sụt giảm kể từ khi ông Trump đắc cử. Giá cổ phiếu của Samsung SDI đã giảm 23% trong tháng qua, trong khi cổ phiếu của LG Energy Solution mất 9%.

Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng triển vọng tăng trưởng của các công ty pin Hàn Quốc không quá đáng lo ngại như vậy.

Theo đó, lợi ích từ IRA đối với các nhà sản xuất pin bao gồm hai khía cạnh: Tín dụng thuế đã thúc đẩy nhu cầu mua xe điện, qua đó gián tiếp tăng doanh số bán pin. Quan trọng hơn, IRA còn cung cấp trợ cấp cho các loại pin được sản xuất và bán tại Mỹ, thúc đẩy một làn sóng đầu tư lớn. Các nhà sản xuất pin Hàn Quốc đặc biệt hưởng ứng lời kêu gọi này. Theo công ty nghiên cứu Bernstein, đến năm 2027, Samsung và LG sẽ có hơn 40% tổng công suất sản xuất đặt tại Mỹ.

Khả năng hủy bỏ IRA là rất thấp

Khoản đầu tư từ IRA tập trung ở các bang truyền thống của Đảng Cộng hòa và các bang dao động, tạo ra việc làm tại đây. Công ty nghiên cứu Benchmark Mineral Intelligence cho biết 92% trong tổng số 110 tỷ USD chi tiêu thuộc về các bang ủng hộ đảng Cộng Hòa.

Thái độ căng thẳng của ông Donald Trump với Trung Quốc sẽ là thách thức cho EU (Ảnh: Asia Times)
Thương chiến Mỹ – Trung gia tăng sẽ tạo cơ hội cho ngành pin Hàn Quốc (Ảnh: Asia Times)

Ví dụ, Samsung SDI và Stellantis đang đầu tư hơn 3,2 tỷ USD vào một nhà máy ở Indiana. LG cũng hợp tác với Hyundai Motor để chi 7,6 tỷ USD xây dựng cơ sở sản xuất xe điện và pin tại Georgia.

Ông Trump vẫn có thể sửa đổi IRA theo hướng bỏ khoản tín dụng thuế 7.500 USD cho việc mua xe điện. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất pin khi làm chậm doanh số xe điện. Cần nhớ rằng 24% pin xe điện của Samsung SDI được lắp đặt trên các xe đủ điều kiện nhận trợ cấp.

Tuy nhiên, chính sách áp thuế nhập khẩu từ Trung Quốc của ông Trump có thể bù đắp phần nào. Công ty CATL của Trung Quốc hiện chiếm 10% thị trường pin tại Mỹ, theo Bernstein. Với mức thuế cao hơn, các loại pin do Hàn Quốc sản xuất tại địa phương, cùng với sự hỗ trợ từ trợ cấp sản xuất, có thể cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.

Vẫn “sáng cửa” cho pin Hàn Quốc

Hệ thống lưu trữ năng lượng là một lĩnh vực khác có thể làm giảm tác động từ sự sụt giảm doanh số xe điện tại Mỹ. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, trong 7 tháng đầu năm nay, các nhà điều hành đã bổ sung 5 gigawatt pin lưu trữ năng lượng quy mô lớn vào lưới điện, nâng tổng công suất của cả nước lên 20,7 gigawatt.

Sự gia tăng sản xuất năng lượng tái tạo đã làm tăng nhu cầu về pin trên lưới điện để cân bằng cung và cầu. Các trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo tiêu tốn năng lượng cũng tạo thêm nhu cầu cho các hệ thống pin. Công ty Nomura dự báo công suất hệ thống lưu trữ năng lượng sẽ tăng trưởng 42% mỗi năm trên toàn cầu cho đến năm 2030. Gần một nửa trong số đó nằm tại Trung Quốc, nhưng Mỹ vẫn chiếm khoảng 17%.

Ngoài ra, các nhà sản xuất pin Hàn Quốc vẫn có thể hưởng lợi từ sự gia tăng doanh số xe điện bên ngoài Mỹ, đặc biệt là tại châu Âu. LG cạnh tranh ngang ngửa với CATL với tư cách là nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất ngoài Trung Quốc. Theo SNE Research, 3 nhà sản xuất pin Hàn Quốc – LG, Samsung và SK On – cùng chiếm gần một nửa thị trường pin xe điện toàn cầu (không tính Trung Quốc).

Nguồn