Chi tiết

Nhiều công ty Mỹ quan ngại về thuế quan của ông Trump

Ảnh REUTERS/Carlos Barria

Giám đốc điều hành nhiều công ty Mỹ đang chờ đợi và xem xét lời hứa của Tổng thống đắc cử Donald Trump về việc áp thuế cao đối với hàng nhập khẩu khi ông nhậm chức vào tháng 1 tới, nhưng nhiều người đã nêu lên lo ngại về tác động của các khoản thuế đó đối với lạm phát.

NHIỀU CÔNG TY MỸ LO NGẠI

Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất quốc gia, đã thông báo vào hôm thứ Ba rằng giá bán lẻ hàng hóa ở Mỹ có thể tăng nếu thuế quan tăng.

Người phát ngôn của Walmart cho biết: “Chúng tôi lo ngại rằng mức thuế tăng đáng kể có thể dẫn đến tăng chi phí cho khách hàng của chúng tôi vào thời điểm họ vẫn đang cảm thấy tàn dư của lạm phát”.

Ông Trump đã cam kết sẽ áp thuế quan, một phần trong số thu thuế của Hoa Kỳ, làm trọng tâm trong chương trình nghị sự kinh tế của ông.

Các nhà điều hành của nhiều công ty Mỹ đặt ra nhiều câu hỏi về chủ đề này, trong đó nhiều người cho biết họ đã có những nỗ lực không ngừng nhằm tiếp tục đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đặc biệt là trong bối cảnh nước Mỹ rời xa Trung Quốc, như một mục tiêu hàng đầu của ông Trump.

Kể từ đầu tháng 9, các giám đốc điều hành của gần 200 công ty trong chỉ số S&P 1500 Composite đã thảo luận về mức thuế đối với các cuộc gọi báo cáo thu nhập hoặc tại các hội nghị nhà đầu tư, một con số tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử năm 2020 và nhiều hơn 23 lần những gì họ đề cập trong năm 2023, theo dữ liệu LSEG.

CFO Brandon Sink của Lowe cho biết hôm thứ Ba: “Khoảng 40% giá vốn hàng bán của chúng tôi có nguồn gốc bên ngoài Hoa Kỳ và bao gồm cả hàng nhập khẩu trực tiếp và các thương hiệu quốc gia thông qua các đối tác cung cấp của chúng tôi. Và khi chúng tôi xem xét các tác động tiềm tàng (của thuế quan), nó chắc chắn sẽ làm tăng thêm giá thành sản phẩm”.

Ông Trump đã đưa ra ý tưởng về mức thuế 60% đối với Trung Quốc, nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới và mức thuế phổ thông từ 10% trở lên, điều mà ông cho là cần thiết để loại bỏ thâm hụt thương mại của Mỹ với các đối tác thương mại truyền thống.

Oxford Economics ước tính mức thuế 60% của Trung Quốc có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh lạm phát ở Mỹ thêm 0,7 điểm phần trăm và mức thuế quan chung sẽ làm tăng lạm phát thêm 0,3 điểm.

Oxford tin rằng bất kỳ mức thuế nào cũng sẽ được áp dụng dần dần, nhưng một số nhà phân tích lo ngại về tác động sốc của chính sách này.

Brian Jacobsen, nhà kinh tế trưởng tại Annex Wealth Management, cho biết: “Tổng thống Trump 47 sẽ không đơn thuần là sự lặp lại của Tổng thống Trump 45”, đồng thời lưu ý rằng các đề xuất của Tổng thống đắc cử giờ đây đã “mở rộng hơn nhiều”.

TÁC ĐỘNG TIỀM TÀNG

Theo Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, các lĩnh vực nhập khẩu nhiều nhất vào Hoa Kỳ bao gồm sản phẩm điện tử, thiết bị vận tải, hóa chất và khoáng sản.

Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất quốc gia, cho biết giá bán lẻ hàng hóa ở Mỹ có thể tăng nếu thuế quan tăng. Ảnh Fox Business/Getty Images

Đài Loan, đối tác quan trọng của Hoa Kỳ ngành công nghiệp bán dẫn, là mục tiêu của những lời hùng biện của Trump trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử.

“Tôi đã đề nghị Đài Loan nên trả tiền cho Hoa Kỳ để bảo vệ họ trước mối đe dọa từ Trung Quốc”, ông Trump nói.

Bất kỳ sự trả đũa nào cũng có thể ảnh hưởng đến Hoa Kỳ những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Nvidia và Qualcomm, những công ty coi Đài Loan là một thành phần quan trọng trong chuỗi cung ứng của họ.

Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Hoa Kỳ, thuế quan có thể làm tăng giá quần áo, đồ chơi, đồ nội thất, thiết bị, giày dép và hàng hóa du lịch, đặc biệt là các mặt hàng mà Trung Quốc là nhà cung cấp chính cho các tập đoàn thương mại Mỹ trong đó Walmart của Hoa Kỳ đóng vai trò đầu tàu.

“Đó chắc chắn là một trong những điều nhanh nhất có thể xảy ra, bởi vì nó có thể xảy ra chỉ bằng một nét bút”, Giám đốc tài chính của Stanley Black & Decker Patrick Hallinan cho biết tại hội nghị nhà đầu tư Robert W. Baird vào tuần trước.

Ông cho biết mức thuế hiện tại khiến họ tiêu tốn khoảng 100 triệu USD mỗi năm, con số này có thể tăng gấp đôi theo đề xuất thuế quan của ông Trump.

Để chắc chắn, các công ty đã bắt đầu chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump và tiếp tục làm như vậy sau khi đạo luật được thông qua trong nhiệm kỳ của Joe Biden nhằm thúc đẩy nền kinh tế chế tạo ở Mỹ.

Theo số liệu của Cục điều tra dân số Mỹ, nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đạt đỉnh 538,5 tỷ USD trong năm 2018 và đạt 433,3 tỷ USD trong 12 tháng tính đến tháng 9.

Các giám đốc điều hành cho biết, các doanh nghiệp cũng có thể được chuẩn bị tốt hơn để đối phó với những thay đổi sau đại dịch COVID-19, nhiều cuộc đình công lao động và sự gián đoạn đối với các tuyến đường thủy quan trọng như kênh đào Panama và Suez.

Giám đốc tài chính của Tapestry Scott Roe cho biết: “Chúng tôi đã gặp rất nhiều gián đoạn và thách thức buộc chúng tôi phải thích ứng. Chúng tôi khá thành thạo trong việc quản lý vấn đề này”.



Nguồn