Chi tiết

Ô tô điện chuẩn bị đối đầu với mức thuế mới thời Tổng thống Trump

Một chiếc ô tô điện đang sạc tại trạm sạc công cộng ở trung tâm mua sắm ở Oceanside, California, Hoa Kỳ, ngày 19 tháng 10 năm 2023. Ảnh REUTERS/Mike Blake

Donald Trump cho biết ông có kế hoạch bắt đầu hủy bỏ các quy định về phương tiện của Cơ quan Bảo vệ Môi trường và Bộ Giao thông vận tải ngay vào ngày đầu tiên nhậm chức và đang xem xét cắt giảm hoặc loại bỏ các khoản giảm thuế xe điện cũng như các ưu đãi khác.

Những thay đổi về quy định đó có thể giúp các nhà sản xuất ô tô linh hoạt hơn trong việc chế tạo những chiếc SUV và xe tải chạy bằng khí đốt có lợi nhuận cao hơn nhưng đặt ra câu hỏi về tương lai của hàng tỷ đô la chi tiêu cho sản xuất ô tô và pin xe điện.

Ô tô điện ở Mỹ sẽ bị cắt bớt ưu đãi?

Hiệp hội Vận tải Không phát thải, bao gồm Tesla (TSLA.O), Rivian (RIVN.O), Lucid (LCID.O) và nhà sản xuất pin LG (003550.KS), hôm thứ Tư cho biết sẵn sàng làm việc với ông Trump.

Hiệp hội này cho biết: “Bốn năm tới là rất quan trọng để đảm bảo rằng những công nghệ này được phát triển và triển khai bởi các công nhân Mỹ trong các nhà máy của Mỹ trong nhiều thế hệ tới”.

Cổ phiếu Tesla đóng cửa cao hơn gần 15% vào thứ Tư khi các nhà đầu tư đặt cược rằng hãng sẽ được hưởng lợi từ mối quan hệ chặt chẽ của CEO Elon Musk với ông Trump.

Hiệp hội Vận tải Đường bộ Hoa Kỳ hôm thứ Tư đã kêu gọi ông Trump thay thế mức phát thải khí thải chặt chẽ hơn của EPA bằng các tiêu chuẩn phát thải quốc gia “có thể đạt được về mặt công nghệ và phù hợp với thực tế hoạt động của ngành công nghiệp thiết yếu của chúng ta (ô tô)”.

Ông Trump có kế hoạch hủy bỏ khả năng thiết lập các quy tắc phát thải phương tiện của riêng mình ở bang California, như những gì ông đã từng làm vào năm 2019, và xem xét lại cách Chính phủ Mỹ chi hàng tỷ đô la cho các khoản trợ cấp cho xe điện thời ông Biden.

Tổng thống Joe Biden đã khôi phục quyền lực của California sau khi ông Trump rời khỏi Nhà Trắng vào năm 2020.

Mark Williams, Chủ tịch của Strategic Development Group, hy vọng sẽ thấy nhu cầu lớn hơn cho công ty của mình, nhưng cho biết thuế quan có thể sẽ dẫn đến chi phí cao hơn cho những người muốn sử dụng ô tô điện.

“Nếu bạn định loại Trung Quốc ra khỏi hệ thống sản xuất các bộ phận và linh kiện cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ mà không cần phải đến Mexico hay nơi nào khác, tôi sẽ chỉ cho bạn những nơi mà bạn có thể làm được chúng ở Mỹ”, ông nói.

“Tôi nghĩ chúng ta cần Mexico hơn bao giờ hết nếu Trung Quốc bị cắt đứt khỏi chuỗi cung ừng”, ông nhấn mạnh.

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc hôm thứ Tư cho biết ông kỳ vọng các công ty nước này sẽ đầu tư nhiều hơn vào Hoa Kỳ nếu ông Trump áp đặt mức thuế quan cao hơn với ô tô điện nhập khẩu.

Honda hiện đang mở công suất sản xuất ở Mexico với mức khoảng 200.000 xe mỗi năm và 80% trong số đó được xuất khẩu sang Mỹ, Giám đốc điều hành Shinji Aoyama cho biết.

Aoyama cũng cho biết Honda sẽ phải suy nghĩ về việc chuyển đổi sản xuất nếu Hoa Kỳ áp dụng thuế vĩnh viễn đối với xe nhập khẩu từ Mexico.

Toyota hiện sản xuất xe tải Tacoma tại hai nhà máy ở Mexico và đã bán được hơn 230.000 mẫu xe này tại Hoa Kỳ vào năm ngoái.

Một người thân cận với Toyota cho biết mức thuế cao của ông Trump đối với hàng nhập khẩu từ Mexico có thể khiến nhà sản xuất ô tô này chuyển hoạt động sản xuất loại xe Tacoma sang San Antonio, Texas.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Toyota từ chối bình luận về điều này khi được Reuters hỏi.



Nguồn